Sơn La: Hướng dẫn mới về phòng, chống dịch đối với người đến/về địa phương

Xã hội - Ngày đăng : 19:31, 13/11/2021

(TN&MT) - UBND tỉnh Sơn La vừa ban hành Công văn số 3919/UBND-KGVX, hướng dẫn tạm thời các biện pháp phòng, chống dịch đối với người đến/về tỉnh.

Sơn La ban hành hướng dẫn mới về phòng, chống dịch đối với người đến/về địa phương.

Theo đó, với người từ các địa phương có nguy cơ rất cao (Cấp độ 4 tương ứng với màu đỏ, Cấp độ 3 tương ứng với màu cam) hoặc vùng phong tỏa/cách ly y tế, trường hợp đã tiêm đủ liều vắc xin phòng Covid-19 hoặc đã khỏi bệnh Covid-19 trong vòng 6 tháng tính đến thời điểm về địa phương thì tự theo dõi sức khoẻ tại nhà trong 7 ngày kể từ ngày về địa phương và nghiêm túc thực hiện Thông điệp 5K; lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR 1 lần vào ngày thứ nhất; nếu có dấu hiệu bất thường về sức khỏe như ho, sốt, khó thở, đau rát họng, mất vị giác thì báo cho cơ quan y tế để theo dõi và xử lý theo quy định.

Những người tiêm chưa đủ liều vắc xin, thực hiện cách ly tại nhà trong 7 ngày kể từ ngày về địa phương; tiếp tục tự theo dõi sức khỏe tại nhà trong 7 ngày tiếp theo và luôn thực hiện Thông điệp 5K; lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR 2 lần vào ngày thứ nhất, ngày thứ 7 kể từ ngày về địa phương.

Những người chưa được tiêm vắc xin, thực hiện cách ly tại nhà 14 ngày kể từ ngày về địa phương; tiếp tục tự theo dõi sức khỏe tại nhà trong 14 ngày tiếp theo và nghiêm túc thực hiện Thông điệp 5K; lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR 3 lần vào ngày thứ nhất, ngày thứ 7 và ngày thứ 14 kể từ ngày về địa phương.

Đối với người đến/về từ các địa phương có nguy cơ dịch được xác định ở cấp độ 2 (nguy cơ trung bình tương ứng với màu vàng), những người đã tiêm đủ liều vắc xin phòng Covid-19 hoặc đã khỏi bệnh trong vòng 6 tháng tính đến thời điểm đến/về Sơn La thì tự theo dõi sức khoẻ trong 7 ngày. Những người tiêm chưa đủ liều hoặc chưa tiêm vắc xin thì tự theo dõi sức khỏe trong 14 ngày.

Đối với người đến/về từ các địa phương có nguy cơ dịch được xác định ở cấp độ 1 (tương ứng với màu xanh), tự theo dõi sức khỏe thực hiện nghiêm quy định 5K, hạn chế tiếp xúc tập trung đông người, không đến các khu vực công cộng như: Chợ, siêu thị, trung tâm thương mại, bến xe, trường học, quán ăn, khu công nghiệp... trong 7 ngày kể từ khi vào tỉnh.

Đối với người di chuyển qua địa bàn tỉnh Sơn La thì không thực hiện cách ly và không yêu cầu xét nghiệm; trong quá trình lưu thông qua địa bàn tỉnh, thực hiện đầy đủ các quy định phòng, chống dịch theo hướng dẫn của Bộ Y tế, Bộ Giao thông Vận tải và không dừng nghỉ trên địa bàn tỉnh trừ trường hợp thật cần thiết, bất khả kháng.

Đối với các trường hợp theo dõi sức khoẻ tại nhà, thực hiện nghiêm việc khai báo sức khỏe hàng ngày cho cán bộ y tế địa phương. Không được ra khỏi nhà, nơi lưu trú; nếu bắt buộc phải ra khỏi nhà, nơi lưu trú để làm việc hoặc thực hiện các công việc cần thiết khác phải được sự chấp thuận bằng văn bản của Tổ Covid cộng đồng; công an, y tế địa phương và thực hiện nghiêm khuyến cáo 5K. Không tụ tập, đến nơi đông người, không đến các khu vực công cộng như chợ, siêu thị, trung tâm thương mại, bến xe, trường học, quán ăn, khu công nghiệp…

UBND tỉnh giao Sở Y tế xây dựng kế hoạch xét nghiệm Covid-19 ngẫu nhiên tại những nơi có nguy cơ cao như các cơ sở y tế, trường học, chợ, siêu thị, trung tâm thương mại, bến xe… Chỉ đạo áp dụng biện pháp cách ly phù hợp theo quy định. Thường xuyên đánh giá cấp độ dịch trên địa bàn tỉnh...

Theo số liệu từ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, từ ngày 5/10-12/11, tỉnh Sơn La đã phát hiện mới 74 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 là các công dân trở về từ các tỉnh đang có dịch và một số trường hợp lây nhiễm thứ phát trong tỉnh.

Cụ thể, 31 bệnh nhân tại huyện Phù Yên; 29 bệnh nhân tại huyện Mường La; 3 bệnh nhân tại huyện Bắc Yên; 2 bệnh nhân tại huyện Sốp Cộp; 1 bệnh nhân tại huyện Yên Châu; 1 bệnh nhân tại huyện Sông Mã; 1 bệnh nhân tại huyện Vân Hồ; 1 bệnh nhân tại huyện Mộc Châu; 5 bệnh nhân tại TP Sơn La. Hiện nay, 33 bệnh nhân đã được điều trị khỏi ra viện, 41 bệnh nhân đang điều trị.

Nguyễn Nga