Hà Nội: "Xẻ thịt” đất Dự án Louis City Hoàng Mai làm bãi trông giữ xe ô tô trái phép

Bạn đọc - Pháp luật - Ngày đăng : 21:10, 12/11/2021

(TN&MT) - Dự án Louis City Hoàng Mai, Hà Nội có hàng ngàn mét vuông đất bị sử dụng vào mục đích kinh doanh, buôn bán hoa, cây cảnh, tổ chức bến bãi trông giữ xe ô tô trái phép. Điều đáng nói là đến nay vẫn chưa được chính quyền và cơ quan chức năng xử lý dứt điểm?

Ngang nhiên “xẻ thịt” đất dự án kinh doanh bến bãi trái phép?

Louis City Hoàng Mai là dự án khu đô thị tọa lạc trên mặt đường Tân Mai, quận Hoàng Mai, thành phố Hà Nội. Dự án nằm tiếp giáp với công viên Yên Sở và cách trung tâm Thủ đô 6,6km về hướng Đông Nam. Đây là dự án quy mô lớn hứa hẹn sẽ tạo bộ mặt mỹ quan đô thị đẹp cho quận Hoàng Mai. Tuy nhiên, việc triển khai chậm tiến độ đã phát sinh một số vấn đề gây bức xúc dư luận.

Khoảng 3 năm qua, tại đây đã diễn ra tình trạng ngang nhiên chiếm dụng đất dự án thành điểm kinh doanh với các hình thức như buôn bán chậu hoa, cây cảnh. Đặc biệt là hàng ngàn mét vuông đất công thuộc địa bàn phường Hoàng Văn Thụ, quận Hoàng Mai bị lợi dụng, "hô biến" thành bãi trông giữ các loại xe ô tô không phép.

Qua tìm hiểu phóng viên được biết, bên trong bãi xe này luôn có lực lượng bảo vệ canh gác cẩn thận, giá trông giữ các loại xe từ 3,5 tấn trở lên đều có giá từ 1,3 triệu đồng/tháng trở lên, tùy loại. Còn các loại xe dưới 9 chỗ, dưới 1 tấn có giá triệu đến 1,2 triệu đồng. Riêng xe gửi qua ngày có mức từ 50.000 - 100.000 đồng/ngày/chiếc. 

Các loại chậu hoa, cây cảnh được bày bán ngang nhiên

Ông Trần Xuân Việt - Người dân sống tại phường Tân Mai (khu vực gần đất dự án), quận Hoàng Mai cho biết, bãi trông giữ xe trên được quây kín bằng tôn và khung sắt chỉ có một con đường duy nhất để các phương tiện đi vào từ đường Tân Mai. Bãi xe tồn tại khoảng 3 năm nay, lúc đầu là điểm đỗ nhỏ, nhưng sau khi nhu cầu gửi xe của cư dân trong các khu đô thị tăng cao thì nơi đây nhanh chóng được mở rộng và dần trở thành bãi đỗ xe lớn như hiện nay.

Đáng nói hơn mặc dù bị lực lượng chức năng “tuýt còi”, cưỡng chế, yêu cầu dừng hoạt động nhiều lần. Thế nhưng chỉ sau một thời gian ngắn lại tái diễn trở lại bất chấp các quy định pháp luật, thậm chí hoạt động còn diễn ra rầm rộ hơn trước. Người dân đã nhiều lần phản ánh lên các cơ quan chức năng, song cho đến thời điểm hiện tại vẫn chưa được giải quyết dứt điểm.

Trao đổi với phóng viên về vấn đề chiếm dụng đất dự án Louis City ông Nguyễn Đình Long – Phó Chủ tịch UBND phường Hoàng Văn Thụ thừa nhận: Phản ánh của người dân là đúng thực tế, hiện tại dự án nói trên cơ bản đã giải phóng mặt bằng và bàn giao về cho Ban quản lý dự án quận Hoàng Mai trực tiếp quản lý. Tuy vậy, thời gian qua đã để phát sinh nhiều trường hợp lấn chiếm, hình thành lên bãi trông giữ xe trái phép, các điểm kinh doanh, buôn bán chậu hoa, cây cảnh…

Toàn bộ số tiền hàng tỉ đồng thu lợi bất chính từ các hoạt động nói trên đã chảy vào túi ai?

Để xử lý bãi xe không phép tại khu đất dự án Louis City ông Đỗ Thanh Tùng - Phó Chủ tịch UBND quận Hoàng Mai cho biết: Quận đã có nhiều văn bản chỉ đạo lực lượng chức năng vào cuộc. Trong đó, mới nhất là Văn bản số 2705/UBND-QLĐT, ngày 17/9/2021 về việc giao UBND phường Hoàng Văn Thụ kiểm tra chủ bãi xe tiếp tục vi phạm theo Báo cáo số 856/BCĐX-CAHM-GTTT và có biện pháp để chấm dứt tình trạng trông giữ phương tiện còn tồn tại trong khu đất dự án Louis City.

Yêu cầu đơn vị Chủ đầu tư sử dụng đất đúng mục đích sau khi giải toả, rào lại các đường vào và bố trí nhân viên trông giữ khu đất không để xảy ra tình trạng tái trông giữ phương tiện, không cho các tổ chức cá nhân thuê hoặc sử dụng đất sai mục đích. Tăng cường kiểm tra, giám sát, quản lý địa bàn, kịp thời xử lý hành vi trông giữ phương tiện không phép, sử dụng sai mục đích tại ô đất dự án nói trên. Giao Công an, Đội Thanh tra Giao thông vận tải quận phối hợp cùng UBND phường Hoàng Văn Thụ trong công tác kiểm tra, quản lý địa bàn, không để tái diễn vi phạm trông giữ xe không phép.

Thực tế cho thấy UBND quận Hoàng Mai đã có nhiều văn bản chỉ đạo với nội dung rõ ràng về nhiệm vụ của từng cơ quan, đơn vị trong việc xử lý hoạt động trông giữ xe trái phép tại dự án Louis City. Vậy nhưng, vấn đề chiếm dụng đất công, đất dự án tại đây ngang nhiên tồn tại.

Đến đây, dư luận đặt câu hỏi cơ quan nào phải chịu trách nhiệm trước pháp luật khi 3 năm qua hàng ngàn m2 đất dự án đã được thu hồi giải phóng mặt bằng ngang nhiên bị chiếm dụng, sử dụng vào kinh doanh, tổ chức trông giữ phương tiện trái phép và toàn bộ số tiền thu lợi bất chính từ các hoạt động nói trên đã chảy vào túi ai (!?).

Báo Tài nguyên và Môi trường sẽ tiếp tục thông tin...

Huy An