Chí Linh – Hải Dương: Lợi dụng dự án nạo vét để khai thác cát

Tiếng dân - Ngày đăng : 18:55, 12/11/2021

(TN&MT) - Thời gian qua, hàng trăm khối cát được hút lên và chở đi đâu khi thi công dự án nạo vét hồ chứa nước Cánh Gà, xã Lê Lợi, thành phố Chí Linh? Nhiều người dân sinh sống quanh đây khi được hỏi đều cho rằng, việc thi công dự án nạo vét hồ trở thành công trường khai thác cát, đó là một kiểu khai thác khoáng sản “trá hình” dưới vỏ bọc cải tạo. Thực tế này trách nhiệm của các cơ quan chức năng ở đâu? Có hay không việc buông lỏng quản lý?

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Văn T, một người dân sinh sống tại thôn này cho biết: Đơn vị thi công dự án nạo vét hồ Cánh Gà có nhiều hành vi thi công “ bừa bãi”.  Nói là dự án nạo vét hồ chứa nước Cánh Gà nhưng  không thấy đơn vị cho máy vào nạo vét mà đơn vị thi công đã biến hồ Cánh Gà thành công trường khai thác cát, họ có phải là nạo vét lòng hồ, xúc bùn đi đâu. Họ đang làm cát ấy chứ. Rồi ông T phân tích:  những cái máy nổi trên mặt nước kia  nó  là cái đầu nổ, hút cát từ lòng hồ lên thôi chứ không phải là hút bùn.

Cứ chỗ nào phía dưới mà có nhiều cát, thì họ “chọc” nhiều đường ống xuống, và hút cát lên các điểm sàng trên bờ, mỗi góc một máy hút cát liên tục cả ngày, cát bơm lên đến đâu là cát chở đi bán hết đến đó....

Nạo vét lòng hồ, nhưng có chọn lựa, chỉ hút cát lên

“Mục sở thị” tại khai trường công trình, phóng viên Báo Tài nguyên và Môi trường quan sát thấy những phản ánh của người dân địa phương là có cơ sở. Bởi nếu thực sự chủ đích là nạo vét lòng hồ, để phục vụ công tác cải tạo môi trường, thì cứ việc cho máy xúc, máy đào vào nạo đất bùn, thải bùn lên rồi gia cố, xử lý nền móng. Nhưng đằng này, phía đơn vị thi công lại cho hàng loạt máy hút cát xuống lòng hồ để hút cát lên các điểm sàng trên bờ để khai thác cát, cát chất đống to đống nhở ở các điểm sàng trên bờ ....

Một trạm bơm hút cát

Qua điều tra,  phóng viên được biết: Ngày 16/3/2021 UBND thành phố Chí Linh ra văn bản số 185/UBND – KT về việc thực hiện các dự nạo vét hồ chứa nước Cánh gà, tại thôn Thanh Tân, xã Lê Lợi, Thành phố Chí Linh. UBND xã Lê Lợi được giao làm chủ đầu tư thực hiện các hạng mục nạo vét lòng hồ bằng hình thức “xã hôi hóa”. Và từ đây, không rõ bằng cách nào mà Cty 674 lại trúng thầu, vào nạo vét ?

Máy xúc, máy bơm được huy động tối đa, bùn đất để lại, cát chở đi

Cũng theo công văn của UBND TP Chí Linh, thì việc đầu tư cải tạo hồ chứa nước Cánh Gà này nhằm mục đích phục vụ sản xuất nông nghiệp. Để đảm bảo tiến độ, UBND thành phố yêu cầu UBND xã Lê Lợi thực hiện một số nội dung như: hướng dẫn đơn vị thi công thực hiện các hạng mục nạo vét lòng hồ chứa nước Cánh Gà theo đúng hồ sơ thiết kế đã được phê duyệt. Đất bùn dư thừa trong quá trình nạo vét lòng hồ được đổ tại các vị trí; làm nền  đường ở các khu dân cư, sân văn hóa, sân vận động, cải tại các vườn cây và tận dụng làm vật liệu xây dựng .... ( Khu vực đổ bùn, đất dư thừa trong khu vực xã Lê Lợi và các vùng lân cận, bán kính 5,0 Km tính từ khu vực nạo vét lòng hồ.... ).

Tuy nhiên khi đối chiếu với những gì giao kết đó thì phóng viên Báo Tài nguyên và Môi trường đi khắp xã Lê Lợi cũng chẳng thấy bãi thải bùn nào cả. Vậy, toàn bộ số bùn thải đó, hiện đã đi đâu hay là cát được chở đi đâu ?

Rộng đường dư luận, phóng viên đã liên hệ đến UBND xã Lê Lợi để đặt lịch làm việc nhưng lãnh đạo xã cho biết hiện đang đi công việc vắng, có gì liên hệ sau rồi sau đó, không thấy người này liên hệ lại nữa.   

Tiếp tục điều tra mở rộng, PV được biết, ngày 17/9/2021 UBND xã Lê Lợi ra quyết định số 224 QĐ – UBND về việc phê duyệt chỉ định thầu Gối thầu số 03 – Thi công xây dựng công trình nạo vét hồ chứa nước Cánh Gà xã Lê Lợi, thành phố Chí Linh. Nhưng trái với những dự án khác, thì UBND xã Lê Lợi lại cho chỉ định thầu. Và đơn vị được chỉ định thầu là Công ty Cổ phần đầu tư và xây dựng 647, có địa chỉ tại số 67B, ngõ 649 đường Lĩnh Lam, Quận Hoàng Mai, TP Hà Nội. Giá trúng chỉ thị thầu; 1.345.088.000 đồng. Nhưng kinh phí thực hiện thì đơn vị thi công tự bỏ mọi kinh phí để thực hiện gói thầu này. Ngoài ra đơn vị thi công phải tự bỏ mọi kinh phí thay chủ đầu tư để chi trả cho các đơn vị tư vấn và các đơn vị khác liên quan đến dự án....

Có hay không việc "lách luật" ở đây"

Vậy dư luận đặt dấu hỏi lớn của sự việc này: Tại sao, Cty 647 lại "tốt" đến vậy, sẵn sàng bỏ số tiền lớn ra để giúp xã Lê Lợi, giúp TP Chí Linh mà không có “lợi ích” gì chăng?. Hay đây là một kiểu cách “lách luật” mới để rồi cả 1 điểm mỏ cát bị lọt vào tay doanh nghiệp mà không cần tuân thủ đúng các quy định của Luật Khoáng sản. Đã đến lúc các cơ quan chức năng cần vào cuộc, làm rõ những bất thường trên, trước khi quá muộn.

Báo Tài nguyên và Môi trường sẽ tiếp tục phản ánh khi có phản hồi từ các cơ quan chức năng. 

Đà Giang - Nhật Lam