Cuộc thi “Tìm hiểu Luật Cảnh sát biển Việt Nam”: Góp phần bồi đắp tình yêu biển đảo

Xã hội - Ngày đăng : 11:51, 11/11/2021

(TN&MT) - Cuộc thi trực tuyến toàn quốc “Tìm hiểu Luật Cảnh sát biển Việt Nam” do Bộ Quốc phòng, Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển tổ chức đã khép lại với những kết quả tốt đẹp, góp phần mở mang kiến thức, khẳng định tình cảm, sự quan tâm của đông đảo người dân dành cho Cảnh sát biển và bồi đắp tình yêu biển đảo trong trái tim mỗi người.

Đông đảo người dân tham gia

Qua một tháng tổ chức Cuộc thi (từ ngày 6/9 - 6/10/2021), Ban Tổ chức đã nhận được sự hưởng ứng chủ động, tích cực, nhiệt tình của đông đảo các tầng lớp nhân dân. Cụ thể, đối với thi Tuần, số lượng thí sinh tham gia tăng mạnh qua từng đợt thi. Cụ thể: Tuần 1, số lượng thí sinh tham gia là 99.460 người; Tuần 2 tăng hơn 60% với 159.422 người; Tuần 3, tiếp tục tăng hơn 40% với 220.282 người. Đặc biệt, với cuộc thi Tháng, số lượng thí sinh tăng đều qua từng ngày, kết thúc Cuộc thi, Ban Tổ chức ghi nhận tổng số 350.205 người tham gia.

Tổng cộng cả 3 đợt thi Tuần và thi Tháng đạt 829.369 lượt người tham gia, thực hiện 2.073.430 lượt làm bài dự thi. Trong đó, có 131.063 cán bộ, chiến sĩ trong Quân đội và 698.306 thí sinh dân sự (bao gồm 4.349 thí sinh là công dân Việt Nam ở nước ngoài).

Cán bộ, chiến sĩ Khoa Hàng hải/Học viện Hải quân tham gia thi "Tìm hiểu Luật Cảnh sát biển Việt Nam".

Ban Tổ chức cũng ghi nhận sự phối hợp chặt chẽ, nhiệt tình, trách nhiệm để triển khai tổ chức Cuộc thi của các Ban, Bộ, ngành, chính quyền địa phương; Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội, Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ Quốc phòng, Cảnh sát biển, các cơ sở đào tạo trên cả nước; các cơ quan thông tấn, báo chí Trung ương, địa phương đã tham gia truyền thông, thúc đẩy Cuộc thi. Đây chính là sức mạnh tổng hợp tạo nên thành công cho Cuộc thi này.

Đáng chú ý, Cuộc thi đã thu hút được 2.366 thí sinh là công dân Việt Nam đang sinh sống, học tập, làm việc tại Mỹ, Nhật, Pháp, Úc, Trung Quốc, Nga, Ireland, Singapore, Philippines, Indonesia, Myanmar… tham gia.

Các bài thi có chất lượng tương đối cao, trong đó, hơn 43% bài dự thi đạt điểm tối đa. Nhiều thí sinh có tốc độ làm bài rất nhanh, lựa chọn đáp án tuyệt đối chính xác, gửi bài thi rất sớm, đúng thể lệ.

Có thể thấy, với sự quan tâm, ủng hộ nhiệt tình của đông đảo công dân Việt Nam trong nước và nước ngoài, cuộc thi đã bước đầu đạt được những thành công đáng ghi nhận. Qua đó, tiếp thêm động lực tinh thần, niềm vinh dự, tự hào, khơi dậy sức mạnh và ý chí để cán bộ, chiến sĩ Cảnh sát biển Việt Nam vững tin, gánh vác tốt sứ mệnh quản lý, bảo vệ vững chắc chủ quyền, quyền chủ quyền, quyền tài phán, lợi ích quốc gia, dân tộc Việt Nam trên biển.

Góp phần bồi đắp tình yêu biển đảo

Chia sẻ sau khi đạt giải Nhất ở đợt thi Tuần 1, anh Tạ Văn Quyền ở Hiệp Hòa, Bắc Giang cho biết, anh đã hiểu biết thêm rất nhiều kiến thức về biển đảo cũng như hiểu biết hơn về Lực lượng Cảnh sát biển. Cuộc thi đã trang bị nhiều kiến thức về pháp luật bảo vệ biển đảo của Tổ quốc trong tình hình mới và giúp anh hiểu rõ hơn về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của lực lượng Cảnh sát biển Việt Nam.

Còn cô giáo Phạm Thị Thu Hương, công tác tại Trường Trung học cơ sở Dân tộc nội trú Huyện Krông Pa, tỉnh Gia Lai lại tham gia Cuộc thi từ sự yêu quý với lực lượng Cảnh sát biển. Nhờ sự chuẩn bị kỹ càng và nghiên cứu kỹ Luật Cảnh sát biển Việt Nam năm 2018, cô Hương đã trở thành một trong 33 thí sinh đạt giải ở tuần đầu tiên. Cô Hương cho rằng, Cuộc thi là một đợt học tập pháp luật rất thiết thực, ý nghĩa. Đối với cá nhân là giáo viên, đặc biệt lại sống ở vùng không có biển, cuộc thi đã giúp cô Hương có thêm kiến thức về biển đảo, góp phần trong việc dạy dỗ, giáo dục các em học sinh, giúp các em vun đắp tình yêu với biển đảo và Tổ quốc mình.

Cán bộ, chiến sĩ Trường Trung cấp Kỹ thuật Công binh tham gia Cuộc thi "Tìm hiểu Luật Cảnh sát biển Việt Nam".

Ngay từ khi Ban Tổ chức phát động cuộc thi, Đại úy Phạm Văn Đồng, (Đại đội trưởng Đại đội vệ binh, Phòng Hành chính - Hậu cần/Bộ Tham mưu/Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển), thí sinh đạt giải Nhì đợt thi Tuần 2 cùng các cán bộ, chiến sĩ Đại đội Vệ binh đã tích cực hưởng ứng, nghiên cứu nắm chắc ngân hàng câu hỏi, tham gia thi với sự nỗ lực và tinh thần cao nhất.

Đại úy Phạm Văn Đồng chia sẻ: “Hầu hết các lượt thi của anh em đơn vị đều đạt điểm cao trong thời gian ngắn. Ngoài ra mọi người cũng tích cực thảo luận và dự đoán số người tham gia thi rất sát trên cơ sở số người tham gia thi của Tuần 1. Thông qua Cuộc thi, giúp nâng cao hơn nhận thức của cán bộ, chiến sĩ đơn vị về Luật Cảnh sát biển, có thêm kiến thức pháp luật về biển đảo và góp phần hoàn thành tốt chức trách, nhiệm vụ được giao”.

Có thể nhận thấy, Cuộc thi đã thu hút được sự quan tâm của đông đảo các tầng lớp nhân dân; tạo được không khí sôi nổi trong tìm hiểu Luật Cảnh sát biển Việt Nam trên phạm vi cả nước. Qua đó, thể hiện quyết tâm đưa Luật Cảnh sát biển Việt Nam đi nhanh vào cuộc sống đã đạt hiệu quả; thể hiện trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền địa phương các cấp, các bộ, ban, ngành có liên quan, góp phần cùng lực lượng Cảnh sát biển Việt Nam tổ chức thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được giao.

Bùi Nụ - Xuân Vũ