Lào Cai: Nỗ lực nâng tỷ lệ tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19

Xã hội - Ngày đăng : 14:42, 10/11/2021

(TN&MT) - Tính đến thời điểm hiện tại, các đơn vị y tế trên toàn tỉnh Lào Cai đã tiêm được 494.855 mũi tiêm phòng Covid-19, trong đó 417.268 người tiêm mũi 1 (chiếm 93,7% dân số trên 18 tuổi); 77.587 người tiêm mũi 2 (chiếm 17,4% dân số trên 18 tuổi).

Hướng đến mục tiêu phòng, chống dịch chủ động bằng việc sử dụng vắc-xin ngừa Covid-19, hình thành cộng đồng an toàn để phát triển kinh tế - xã hội, các địa phương trên địa bàn tỉnh Lào Cai đã và đang nỗ lực triển khai tiêm phòng, tăng tỷ lệ bao phủ, tỷ lệ sử dụng vắc-xin.

Huyện Mường Khương dự kiến có hơn 34.000 người thuộc đối tượng tiêm vắc-xin phòng Covid-19, đến nay đã tiêm cho hơn 28.000 người. Toàn huyện thành lập 9 tổ tiêm chủng, riêng thị trấn Mường Khương có 2 điểm tiêm tại Bệnh viện Đa khoa huyện Mường Khương và Nhà văn hóa thị trấn. Huyện Mường Khương cũng đã huy động khoảng 200 người hỗ trợ các điểm tiêm, trong đó đội ngũ giáo viên ở các điểm trường đóng góp tích cực trong việc phối hợp với tổ phòng, chống Covid-19 cộng đồng các thôn, bản tuyên truyền đến từng hộ.

93,7% dân số trên 18 tuổi của tỉnh Lào Cai đã được tiêm vắc xin mũi 1 phòng Covid-19

Tại thị xã Sa Pa, trên cơ sở phân bổ vắc-xin phòng Covid-19 từ Sở Y tế Lào Cai, thị xã Sa Pa đã thực hiện 16 đợt tiêm, có 2 đợt tiêm chiến dịch cho người dân từ 18 tuổi trở lên. Một số xã, phường có tỷ lệ bao phủ mũi 1 cao như Phan Si Păng, Sa Pa, Trung Chải, Tả Van, Mường Hoa, Mường Bo, Ngũ Chỉ Sơn... Nhằm hướng đến một thị xã du lịch an toàn, Sa Pa phấn đấu sớm “về đích” trong thực hiện chiến dịch tiêm vắc-xin phòng Covid-19.

Hiện nay, các địa phương trong tỉnh Lào Cai đang thực hiện tiêm vét mũi 1 và bước vào triển khai kế hoạch tiêm vắc-xin phòng Covid-19 mũi 2, thời gian từ ngày 30/10 đến 15/11/2021. Cấp ủy đảng, chính quyền các cấp cũng tích cực vận động người dân đi tiêm, với phương châm “tiêm đến đâu xong đến đó”.

Theo Sở Y tế Lào Cai, công tác đảm bảo an toàn trong tiêm chủng luôn được tỉnh Lào Cai đề cao. Trong thời gian triển khai chiến dịch tiêm chủng, Sở Y tế đã chỉ đạo các đơn vị thực hiện duy trì thường trực cấp cứu, xử trí các trường hợp phản ứng, tai biến do tiêm chủng. Các bệnh viện đa khoa, chuyên khoa tuyến tỉnh, tuyến huyện phải bố trí giường hồi sức cấp cứu tại điểm tiêm để sẵn sàng xử trí trường hợp phát sinh. Các cơ sở tiêm chủng khác cũng bố trí trang - thiết bị, phương tiện cấp cứu tại chỗ và phương án cụ thể để hỗ trợ cấp cứu trong trường hợp cần thiết. Bên cạnh đó, các điểm tiêm thực hiện quy định 5K của Bộ Y tế, đảm bảo giãn cách và các biện pháp phòng, chống dịch tại điểm tiêm chủng.

Tiêm vắc-xin phòng Covid-19 là biện pháp an toàn để tạo lá chắn vững chắc trước đại dịch. Cùng với nỗ lực của ngành y tế, chính quyền các địa phương, người dân cần chủ động đi tiêm vắc-xin phòng bệnh, góp phần sớm đạt mục tiêu tăng tỷ lệ bao phủ vắc-xin trên toàn tỉnh.

Bích Hợp