Bình Định: Về Tây Sơn ngắm bánh canh ngũ sắc

Xã hội - Ngày đăng : 20:54, 09/11/2021

(TN&MT) - Chúng tôi có dịp về thăm xưởng sản xuất bánh canh Vidata làm từ chất liệu rau, củ khá đẹp mắt của anh Đặng Ngọc Vũ (30 tuổi) ở xã Bình Nghi, huyện Tây Sơn mà không khỏi ngạc nhiên, thích thú. Đây là món ăn có màu sắc đẹp, độc đáo, mới lạ vừa xuất hiện tại Bình Định.

Bánh canh là món ăn đặc sản mang hương vị đậm đà nhưng rất bình dân, dân dã mà người Bình Định thường dùng mỗi ngày. Bánh canh làm bằng bột mì, bột gạo chỉ có một màu trắng tinh khiết. Sợi bánh dẻo, thơm, ngon hay không là nhờ vào tay nghề thợ làm bánh và đầu bếp nấu nước dùng ăn với bánh. Đó là loại bánh canh truyền thống của người Bình Định.

Sản phẩm bánh canh ngũ sắc làm từ rau, củ

Thế nhưng với anh Đặng Ngọc Vũ (30 tuổi) ở xã Bình Nghi, huyện Tây Sơn, sau 2 năm học hỏi, tìm hướng đi mới mẻ, riêng biệt đã ra mắt sản phẩm bánh canh rau, củ với 5 sản phẩm ngũ sắc đẹp, độc, lạ.

Công đoạn nấu rau tạo màu xanh

Nét độc đáo trong sản phẩm bánh canh rau, củ của anh Đặng Ngọc Vũ khác với bánh canh truyền thống là có màu sắc lung linh nhưng không phải làm từ bột màu, chất tạo màu mà chất liệu tạo màu làm từ sản phẩm thiên nhiên rau và củ.

Màu xanh lá cây từ rau chùm ngây

Hiện sản phẩm bánh canh rau, củ của xưởng anh Đặng Ngọc Vũ có 5 màu khác nhau gồm: màu xanh từ hoa đậu biếc, màu đỏ từ củ dền, màu vàng từ bí đỏ, màu đen từ hạt mè đen, màu xanh lá cây từ lá chùm ngây. Mỗi màu sắc lại mang hương vị bánh canh khác nhau, có độ thơm, dẻo và mềm vừa thưởng thức vừa ngắm nhìn màu sắc rất lạ mắt.

Trộn nước màu rau chùm ngây vào bột mì bánh canh

Chia sẻ với chúng tôi, anh Đặng Ngọc Vũ tâm sự: Gần 7 năm làm đủ ngành nghề từ bán thức ăn nhanh, dầu nhớt, tôi mới đủ số vốn hơn 200 triệu đồng để đầu tư mua máy móc, trang thiết bị sản xuất bánh canh khô. Với công thức chế tạo màu bằng rau, củ tự nhiên tìm học ở TP Hồ Chí Minh, tôi trở về quê hương và bắt đầu lập nghiệp từ sản phẩm mới này.

Công đoạn nhào bột bánh canh

“Trong quá trình học và làm việc ở TP Hồ Chí Minh, tôi tự tạo ra mẫu mã, bao bì sản phẩm bánh canh rau, củ khác lạ, trên sản phẩm tôi thông tin đầy đủ chất dinh dưỡng, cách chế biến, sử dụng, thành phần sản phẩm bằng hai ngôn ngữ tiếng Việt và tiếng Anh. Tôi hy vọng với hoạt động sản xuất ổn định hiện nay sẽ tiến hành đăng ký bảo hộ thương hiệu và nâng cao chất lượng sản phẩm. Hiện thị trường tôi đang phục vụ là TP. Hồ Chí Minh và hướng đến một số khu vực tại Bình Định khi tìm được nơi trưng bày sản phẩm. Sắp tới sẽ đầu tư thêm thiết bị máy móc nâng cao năng suất chế biến sản phẩm để mở rộng thị trường tiêu thụ và quảng bá sản phẩm”, anh Đặng Ngọc Vũ chia sẻ.

Sản phẩm bánh canh đang sấy khô

Hiện mỗi ngày, xưởng sản xuất hơn 100 hộp sản phẩm với giá 40.000 đồng/hộp. Bánh canh rau, củ được chế biến nhiều món từ món bánh canh nước, bánh canh trộn đậu phộng rau răm hoặc chè ngọt.

Anh Đặng Ngọc Vũ đóng gói những sản phẩm bánh canh của mình

Ý tưởng khởi nghiệp của anh Đặng Ngọc Vũ thật đơn giản nhưng chứa đựng tâm huyết của người con trăn trở với sản phẩm quê hương. Từng học tập, sinh sống và làm việc tại TP. Hồ Chí Minh, anh hiểu được nỗi cơ cực của nhiều bạn trẻ phải ly hương, tìm kiếm sự nghiệp tại những vùng đất hứa đầy phiêu lưu. Bởi vậy, những nỗ lực của Đặng Ngọc Vũ không chỉ khẳng định thành công của bản thân và gia đình mà còn mở ra khát vọng khởi nghiệp cho nhiều bạn trẻ muốn lập nghiệp trên chính mảnh đất quê hương mình bằng những ý tưởng tiềm năng và triển vọng.

Mỹ Bình