Quảng Ngãi: Dân "khát nước" cạnh 2 công trình nước sạch 15 tỷ đồng

Bạn đọc - Pháp luật - Ngày đăng : 20:53, 09/11/2021

(TN&MT) - 2 công trình nước sạch được đầu tư quy mô với tổng kinh phí gần 15 tỷ đồng ở xã Tịnh Long (TP Quảng Ngãi, tỉnh Quảng Ngãi) bị bỏ hoang sau một thời gian vận hành, trong khi người dân không có nước hợp vệ sinh cho sinh hoạt hàng ngày.

Công trình nước không có nước

Công trình cấp nước sinh hoạt nằm ở khu tái định cư thôn Tăng Long (xã Tịnh Long, TP Quảng Ngãi) được khởi công và hoàn thành năm 2015 với kinh phí hơn 11 tỷ đồng, nhằm phục vụ các khu dân cư Cây Sến, Đồng Bến Sứ, Ruộng Ngõ, Gò Dệnh trên xã Tịnh Long, nhưng chỉ sử dụng được thời gian ngắn, đến cuối năm 2019 thì dừng hoạt động rồi bỏ hoang.

Người dân đầu tư lắp đặt đường ống dẫn nước sạch nhưng không có nước để dùng

Ông Ngô Mộng Đạt, người dân khu tái định cư Đồng Bến Sứ, thôn Tăng Long bức xúc: Ở gần công trình nước sạch mà dân phải dùng nước giếng ngầm đã bị ô nhiễm. “Hồi họ mới xây dựng thì nói là lo nước sạch đàng hoàng cho khu dân cư nhưng bữa nay thì không có nước mà uống. Vùng này trước kia là khu nghĩa địa nên rất lo nguồn nước không đảm bảo. Gia đình phải đóng giếng rồi mua máy lọc nước về dùng.” – ông Đạt bức xúc.

Mặc dù lo sợ nguồn nước ngầm bị ô nhiễm nhưng ông Đoàn Minh Đình (60 tuổi, ở khu tái định cư Đồng Bến Sứ, thôn Tăng Long) vẫn phải dùng nước ở giếng cho mọi sinh hoạt của gia đình. Theo ông Đình, hiện không còn cách nào khác khả thi hơn thì công trình nước sạch đã ngừng hoạt động từ lâu.

“Hồi mới đưa vào sử dụng, mỗi khối nước 5.500 đồng, giá thì cao mà nước cũng không đảm bảo. Rồi giờ là không có nước luôn. Đầu tư xong rồi họ đi là công trình đi theo luôn đó”, ông Đình cho hay.

Công trình cấp nước sạch tại thôn Tăng Long bị bỏ hoang.

Cũng trên địa bàn thôn Tăng Long, công trình cấp nước sinh hoạt phục vụ khu tái định cư di dời dân sạt lở xóm Lân (thôn Giao Hòa) có mức đầu tư 3 tỷ đồng cũng không hoạt động từ 2 năm nay. Việc 2 công trình lớn với mức đầu tư lên đến gần 15 tỷ đồng đều bỏ hoang khiến người dân rất bức xúc.

Nghịch lý đầu tư cấp nước sạch?

Theo ông Nguyễn Anh Tuấn- Chủ tịch UBND xã Tịnh Long, có nhiều nguyên nhân các công trình cấp nước sinh hoạt này dừng hoạt động, bỏ hoang. Trong đó một phần là do cung – cầu không hợp lý. Chẳng hạn công trình nước sạch có giá trị 11 tỷ đồng phục vụ cho người dân 4 khu tái định cư dự án đường Dung Quất- Sa Huỳnh. Năm 2013, các khu tái định cư hoàn thành, hộ dân đã vào làm nhà, đóng giếng, trong khi đó công trình cấp nước sinh hoạt do dự án xây dựng được thực hiện năm 2015, dẫn đến nhu cầu sử dụng nước chỉ còn khoảng 57 hộ.

Công trình nước sạch hơn 11 tỷ đồng ở khu tái định cư Đồng Bến Sứ hoen rỉ do không được tu bổ, sửa chữa

Riêng đối với công trình nước sạch 3 tỷ đồng phục vụ di dân vùng sạt lở, theo Chủ tịch UBND xã Tịnh Long, người dân vào định cư năm 2003, nhưng đến năm 2011, công trình cấp nước sinh hoạt mới thực hiện. UBND xã vận động người dân tham gia, ngoài trừ các hộ đã đóng giếng thì còn lại rất ít người dân tham gia đấu nối đường ống.

“Ngoài ra, công trình sau khi hoàn thành giao xã quản lý, nhưng xã không có chuyên môn, không có nguồn thu để duy tu, bảo dưỡng hằng năm. Lượng nước thất thoát quá lớn trong thời gian dài nhưng không khắc phục được, dẫn đến thua lỗ. Trong 3 năm qua, nên địa phương phải bù lỗ hơn 17 triệu đồng. Từ cuối năm 2019, công trình ngưng hoạt động”, ông Tuấn nói.

Bên trong công trình nước sạch hơn 3 tỷ đồng ở khu tái định cư Bến Sứ đã ngưng hoạt động, người dân tận dụng để chứa vật dụng.

“Xã Tịnh Long có gần 2.000 hộ dân, hầu hết sử dụng nước giếng, một số khu vực bị nhiễm phèn, gần đồng ruộng, khu nghĩa địa. Các công trình nước sạch được xây dựng là hết sức cần thiết nhưng bỏ phí nhiều năm là điều rất tiếc nuối. Địa phương không đủ khả năng tiếp tục vận hành, UBND xã đã xin chuyển giao TP Quảng Ngãi quản lý cả 2 công trình cấp nước trên những vẫn chưa được đồng ý” – ông Tuấn cho biết.

Ông Nguyễn Lâm- Phó Chủ tịch UBND TP Quảng Ngãi cho biết, tình trạng 2 công trình nước sạch ở xã Tịnh Long bỏ không, gây lãng phí là có thật.

“Đây là các công trình được tỉnh đầu tư để phục vụ người dân vùng tái định cư. Tuy nhiên, khu vực này lại nguồn nước ngầm khá dồi dào, người dân tự khoan giếng sử dụng, ít có nhu cầu sử dụng nước từ công trình nên không đủ kinh phí vận hành, sửa chữa. Thành phố cũng đã kiến nghị lên sở, ngành chức năng của tỉnh để có hướng xử lý phù hợp”, ông Lâm thông tin

Lan Anh