Haiti nỗ lực tái thiết và ứng phó sau động đất

Thế giới - Ngày đăng : 16:54, 08/11/2021

(TN&MT) - Theo điều phối viên Liên Hợp Quốc (LHQ) về vấn đề nhân đạo tại Haiti, ông Bruno Lemarquis, nước này đang phải ứng phó với các cuộc khủng hoảng, trong đó, có khủng hoảng do trận động đất hồi tháng 8/2021. Nếu không được giải quyết, khủng hoảng có thể gây ra những hậu quả nghiêm trọng cho tương lai lâu dài của đất nước.

Nỗ lực tái thiết và phục hồi ở Haiti sẽ tiêu tốn khoảng 2 tỷ USD. Ảnh: IOM/Monica Chiriac

Ưu tiên phục hồi và tái thiết

Theo ông Lemarquis, Haiti đang trải qua một cuộc khủng hoảng đa chiều, bao gồm bạo lực gia tăng, tình trạng thiếu nhiên liệu đang làm tê liệt nhiều dịch vụ chính và trận động đất hồi tháng 8 khiến khoảng 2.200 người thiệt mạng và hàng trăm nghìn người phải sống trong cảnh thiếu thốn.

Ông Lemarquis cam kết, LHQ không chỉ hỗ trợ ứng phó với các cuộc khủng hoảng tức thời, đặc biệt là nhân đạo, mà còn đảm bảo rằng tổ chức này tham gia đầy đủ vào chương trình phát triển, vào thúc đẩy việc thực hiện các Mục tiêu phát triển bền vững (SDG) và giải quyết các nguyên nhân sâu xa, đằng sau sự bất ổn, thâm hụt phát triển và quản trị của Haiti.

Trận động đất vào ngày 14/8 ảnh hưởng chủ yếu đến miền Nam của Haiti nhưng đã gây ra những hậu quả tàn khốc và làm trầm trọng thêm tình hình nhân đạo vốn đã rất thảm khốc. Phản ứng nhân đạo, khoảng hai tháng rưỡi sau trận động đất hiện đang bước vào một giai đoạn mới và có một số ưu tiên hàng đầu. LHQ đang hợp tác với các đối tác quốc gia của Haiti để giải quyết vấn đề này.

Một trong những bài học quan trọng rút ra từ trận động đất, thậm chí, còn kinh hoàng hơn năm 2010 ở Haiti là sự cần thiết phải ủng hộ và tôn trọng lãnh đạo quốc gia, các thỏa thuận điều phối quốc gia và các tổ chức địa phương, dựa vào năng lực, chuyên môn và kiến thức của Haiti để đảm bảo thay đổi bền vững.

Ngoài ra, tập trung nhiều hơn vào việc hỗ trợ nền kinh tế địa phương và đảm bảo sự thống nhất giữa các giải pháp ứng phó khẩn cấp ngắn hạn và dài hạn.

Đánh giá nhu cầu sau thảm họa

Chính phủ Haiti đã tiến hành đánh giá nhu cầu sau thảm họa ngay sau trận động đất, với sự hỗ trợ tập thể của LHQ (trong đó Chương trình Phát triển của Liên Hợp Quốc (UNDP) là đầu mối kỹ thuật) và các đối tác khác, đặc biệt là Liên minh châu Âu, Ngân hàng Thế giới và Ngân hàng Phát triển Liên Mỹ.

Kế hoạch phục hồi trị giá khoảng 2 tỷ USD sẽ được trình bày tại một hội nghị quốc tế do chính phủ Haiti kêu gọi, với sự hỗ trợ của LHQ, và dự kiến diễn ra vào giữa tháng 12.

Sự kiện này sẽ nâng cao nhận thức và huy động các nguồn lực cho giai đoạn phục hồi và tái thiết, đồng thời hy vọng các nhà tài trợ quốc tế sẽ cùng nhau hỗ trợ và vận động cho sự phát triển lâu dài của Haiti.

Mai Đan