Sơn La ghi nhận 2 ca dương tính mới ngoài cộng đồng, đã di chuyển nhiều nơi

Sức khỏe - Ngày đăng : 12:20, 05/11/2021

(TN&MT) - Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Sơn La vừa thông báo về 2 ca mắc Covid-19, là những người từ tỉnh Bình Dương về từ 5 ngày trước.

Huyện Phù Yên ghi nhận 2 ca nhiễm Covid-19 ngoài cộng đồng.

2 bệnh nhân mới ghi nhận là G.A.S (BN947352) và G.A.T (BN947353), cùng trú tại bản Bãi Lươn, xã Mường Do, huyện Phù Yên; là công nhân Công ty Glozy tại Tân Uyên, tỉnh Bình Dương.

Theo lời kể của các bệnh nhân, tối 29/10, 2 bệnh nhân cùng 2 người khác (vợ của 2 bệnh nhân) từ thị xã Tân Uyên, tỉnh Bình Dương di chuyển bằng xe khách giường nằm không nhớ biển số xe, tên, điện thoại lái xe, trên đường đi không dừng nghỉ. Đến khoảng 8 giờ ngày 31/10 đến cầu Thanh Trì, Hà Nội, 4 người xuống xe và bắt xe khách biển số 26B-00463, lái xe Đ.V.N (xe đi từ Thanh Trì, Hà Nội về huyện Phù Yên), trên xe có khoảng 12 người, không biết ai ngoài 4 người cùng đoàn.

Khoảng 14 giờ ngày 31/10, 4 người đến ngã ba Đu Lau, huyện Phù Yên thì xuống xe, tại đây có 3 người nhà đem xe máy đón về Trạm Y tế xã Mường Do khai báo y tế, được hướng dẫn về nhà tự theo dõi sức khỏe tại nhà (4 người ở với nhau cùng 1 nhà).

Tuy nhiên, các ngày sau đó (từ ngày 1/11-4/11), 2 bệnh nhân đã đi nhiều nơi như đưa con, cháu đi học tại Trường THCS điểm trung tâm xã Mường Do, đi ăn sáng tại ngã ba Bản Lằn; đi đá bóng cùng 12 người cùng bản tại sân bóng bản; ăn cơm, ngủ lại tại nhà người cùng bản…Tại những nơi từng đi/đến, 2 bệnh nhân có tiếp xúc với nhiều người.

2 bệnh nhân đều đã tiêm 2 mũi vaccine phòng Covid-19. Tại Bình Dương, cả 2 được xét nghiệm nhiều lần, đều có kết quả âm tính. Tại Sơn La, kết quả xét nghiệm bằng phương pháp RT-PCR cho kết quả khẳng định dương tính với SARS-CoV-2. Hiện tại, 2 bệnh nhân không sốt, không ho, không khó thở.

Theo đánh giá của CDC Sơn La, 2 bệnh nhân không chấp hành đúng quy định, đã đi nhiều nơi và tiếp xúc với nhiều người trong cộng đồng, những người tiếp xúc gần với 2 bệnh nhân có nguy cơ nhiễm bệnh ở mức cao. Các địa điểm 2 bệnh nhân đã đến là những địa điểm có nguy cơ lây nhiễm bệnh cho người khác.

Ngay khi phát hiện 2 ca bệnh, UBND huyện Phù Yên đã ban hành Công văn số 2212/UBND, chỉ đạo UBND xã Mường Do và các đơn vị liên quan thành lập các chốt kiểm soát để quản lý chặt công dân ra vào bản Bãi Lươn, yêu cầu người dân trong bản ở tại nhà, tổ chức giãn cách giữa người với người, gia đình với gia đình trong bản. Triển khai các biện pháp khoanh vùng tại bản Bãi Lươn theo quy định. Tổ chức điều tra, truy vết các trường hợp F1, F2 liên quan, lấy mẫu xét nghiệm kịp thời, thực hiện cách ly y tế đúng quy định.

Giao Phòng GD&ĐT tham mưu phương án học tập với học sinh bản Bãi Lươn, chỉ đạo các biện pháp phòng chống dịch tại nhà trường. Giao Công an huyện chỉ đạo lực lượng nắm chắc di biến động dân cư, phối hợp với lực lượng y tế thực hiện kiểm soát y tế với người đến từ các địa phương có dịch, tăng cường đảm bảo an ninh trật tự, tuần tra, kiểm soát xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Như vậy, trong 1 tháng trở lại đây, tỉnh Sơn La đã phát hiện mới 51 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 là các công dân từ các tỉnh miền Nam trở về. Trong đó, 21 bệnh nhân đã được điều trị khỏi bệnh và ra viện, 30 bệnh nhân đang điều trị.

Nguyễn Nga