Điện Biên: Họp khẩn Trung tâm Chỉ huy phòng, chống dịch bệnh Covid-19

Xã hội - Ngày đăng : 15:53, 04/11/2021

(TN&MT) - Ổ dịch xảy ra ở địa bàn 3 xã Na Tông (36 ca), Mường Nhà (6 ca), Pom Lót (3 ca) của huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên. 13 giờ, ngày 4/11/2021, Trung tâm Chỉ huy phòng, chống dịch bệnh Covid -19 tỉnh Điện Biên, họp trực tuyến với 10 huyện, thị xã, thành phố và 2 xã Na Tông, Pom Lót (huyện Điện Biên).

Theo Báo cáo số 346/BC-TTCH, ngày 4/11/2021 của Trung tâm Chỉ huy phòng, chống dịch bệnh Covid -19 tỉnh Điện Biên. Đến 7 giờ sáng ngày 4/11/2021, trên địa bàn tỉnh Điện Biên ghi nhận có 45 trường hợp có kết quả xét nghiệm dương tính với vi rút SARS-CoV-2 (trong đó có 11 bệnh nhân có lịch sử tiếp xúc với bệnh nhân BN927513). Ổ dịch được xác định tại bản Gia Phú A, xã Na Tông, huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên (cách Trung tâm TP. Điện Biên Phủ 40km).

Trước thực trạng đó, huyện Điện Biên thành lập các chốt kiểm soát dịch để kiểm soát người và phương tiện ra vào vùng dịch; kích hoạt, kiểm soát chặt chẽ các khu cách ly tập trung; chỉ đạo các tổ Covid -19 cộng đồng phối hợp chặt chẽ với các lực lượng trong điều tra truy vết, vận chuyển đối tượng cách ly; kiểm soát các trường hợp F2 cách ly tại nhà. Tại các xã Na Tông, Mường Nhà, Mường Lói, Pom Lót của huyện Điện Biên. Đã truy vết và cách ly tập trung 424 trường hợp F1. Cách ly tại nhà 639 trường hợp F2. Khoanh vùng cách ly tại bản Gia Phú A, bản Huổi Chanh, xã Na Tông; bản Na Phay 1, xã Mường Nhà và thôn 2 xã Pom Lót, huyện Điện Biên.

Phun khử khuẩn các địa điểm có bệnh nhân dương tính đi qua các khu vực có trường hợp F1. Triển khai lấy mẫu xét nghiệm diện rộng cho toàn bộ người dân 6 xã Na Tông, Mường Nhà, Mường Lói, Phu Luông, Na Ư, Pom Lót. Tính đến 7 giờ sáng ngày 4/11/2021 đã lấy được 12.416 mẫu (có 45 mẫu dương tính. Dừng vận chuyển hành khách vào các xã có dịch của huyện Điện Biên)  

Ông Nguyễn Văn Thắng, Bí thư Tỉnh uỷ, tỉnh Điện Biên chủ trì điểm cầu Trung tâm Chỉ huy phòng, chống dịch bệnh Covid -19 tỉnh Điện Biên

Sau khi nghe các địa phương và các sở ngành báo cáo tình hình dịch diễn biến bệnh Covid -19 trên địa bàn. Ông Nguyễn Văn Thắng, Bí thư Tỉnh uỷ, tỉnh Điện Biên chủ trì điểm cầu Trung tâm Chỉ huy phòng, chống dịch bệnh Covid -19 tỉnh Điện Biên, kết luận: Mới chỉ 3 ngày sau khi phát hiện ca dương tính đầu tiên, đến nay đã có 45 ca F0, cho thấy sự buông lỏng cảnh giác của cấp uỷ, chính quyền địa phương và nguy cơ lây lan rộng rất cao. Đặc biệt đối với các xã giáp biên. Yêu cầu huyện Điện Biên sớm phong toả các ổ dịch, các nguồn lây. Xét nghiệm thần tốc, không để lọt F0 ra cộng đồng với phương châm: đánh nhanh, thắng nhanh, rút nhanh. Điều trị tức cực cho các bệnh nhân F0, rút ngắn thời gian điều trị để sớm đưa người dân về với cuộc sống hàng ngày.

Tổ chức cách ly tại bản; biến cả bản đó là khu cách ly tập trung, mỗi gia đình, mỗi nhà là một phòng cách ly. Quản lý chặt chẽ như một cơ sở cách ly tập trung, tránh tình trạng lây nhiễm chéo; không để dân đói, dân thiếu ăn trong thời gian cách ly. Sớm thành lập đường dây nóng để người dân gọi khi cần thiết.

Khu vực cách ly tại Trung tâm xã Mường Nhà.

Chủ động triển khai giải pháp học online qua mạng đối với học sinh tại vùng có dịch. Các địa phương thực hiện nghiêm túc nội dung chỉ đạo của tỉnh, của Trung ương về công tác phòng, chống dịch Covid -19. Cấp uỷ, chính quyền địa phương chịu trách nhiệm trước tỉnh về công tác phòng, chống dịch Covid -19, khi để xảy ra tình trạng dịch bệnh lây lan rộng trong cộng đồng nguyên nhân do lơ là mất cảnh giác và tinh thần sẵn sàng phòng, chống dịch bệnh với phương châm “4 tại chỗ”. Đặc biệt đối với các xã vùng biên giới, địa bàn giáp danh với các nước bạn Lào, Trung Quốc, kiểm soát chặt chẽ đường mòn lối mở. Sinh hoạt của các hội nhóm phải siết lại theo quy định. Đề nghị công an tỉnh phối hợp với lực lượng bộ đội biên phòng, chính quyền địa phương phối hợp, bố trí lực lượng kiểm soát chặt chẽ các khu vực biên giới 24/24.

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền cho người dân để nêu cao tinh thần phòng, chống dịch Covid -19 đồng thời không hoang mang trước những thông tin thất thiệt.

Trần Hương