TP.Đồng Hới – Quảng Bình: Cần sớm quy hoạch đất nghĩa địa cho các xã, phường

Tài nguyên - Ngày đăng : 14:39, 04/11/2021

(TN&MT) - Thiếu đất nghĩa trang, nghĩa địa là vấn đề đã và đang diễn ra ở một số xã, phường tại thành phố Đồng Hới trong những năm gần đây. Việc thiếu đất dẫn đến tình trạng người dân vi phạm lấn chiếm đất rừng xây dựng trái phép.

Tình trạng người dân lấn chiếm đất rừng để xây dựng lăng mộ những năm gần đây có chiều hướng gia tăng ở một số xã, phường tại thành phố Đồng Hới. Lý do, xảy ra tình trạng này là do hiện nhiều địa phương không có quy hoạch đất nghĩa địa hoặc diện tích được quy hoạch đã hết.

Nhiều xã, phường tại thành phố Đồng Hới thiếu đất nghĩa trang, nghĩa.

Ông Lê Quang Huy – Chủ tịch UBND phường Đồng Sơn, cho biết Khu vực đất nghĩa trang, nghĩa địa phường Đồng Sơn quản lý chung cho nhiều xã, phường tại Đồng Hới là hơn 74 ha, đất được chia thành từng khu vực cho nhiều xã, phường. Do diện tích đất nghĩa trang, nghĩa địa không còn nên hiện nay phường Đồng Sơn đã có tờ trình, văn bản để xin cấp thêm 18 ha để dễ quản lý, tránh tình trạng người dân tự ý lấn chiếm.

“Trước đây quy hoạch nghĩa trang, nghĩa địa chung cho thành phố Đồng Hới tại phường Đồng Sơn từ năm 1966, khi quy hoạch thì các xã, phường lên đây thì chia thành từng vị trí rồi theo các dòng họ tự chôn cất, mai táng rồi tự họ quản lý luôn. Năm 2016, phường có yêu cầu cán bộ chuyên môn làm thông báo gửi thông báo cho Đài truyền hình những ai có đất ở khu vực này, sau đó người dân họ lên để mình biết và công nhận cho họ để dễ quản lý hơn nhưng mà không thực hiện được vì kinh phí quá lớn, đến nay thì không còn đất để cấp nữa. Về lâu dài nên xây dựng lò hỏa táng, vì nhiều trường hợp người vô gia cư hoặc từ các tỉnh thành khác đến sinh sống làm ăn khi họ chẳng may lâm bệnh mất thì phải hỏa táng chứ không có đất”, ông Lê Quang Huy, cho biết thêm.

Hiện trạng đất nghĩa trang, nghĩa địa tại TP. Đồng Hới là 262,89 ha, quy hoạch đến năm 2030 là 344,59 ha, (trong đó quy hoạch đất xây dựng lò hỏa táng 2h tại xã Nghĩa Ninh). Những năm gần đây người dân lén lút lấn chiếm đất xây dựng trái phép mồ mả, nghiêm trọng nhất là xã Nghĩa Ninh người dân lấn chiếm cả đất rừng.

Do không có đất nghĩa địa người dân tại xã Nghĩa Ninh, TP. Đồng Hới đã lấn chiếm đất rừng xây dựng trái phép.

Việc người dân lấn chiếm đất rừng xây dựng lăng mộ, ông Đào Văn Tuấn – Chủ tịch UBND xã Nghĩa Ninh, cho hay: “Người dân lấn chiếm đất xây dựng mồ mả đã diễn ra từ lâu, đó cũng là một trong những vấn đề bất cập của địa phương. Có cái đã xây dựng từ trước 2004, nhưng cũng có những cái sau này mới phát sinh, nhiều cái lấn chiếm xây khuôn viên trong khu vực rừng thông, keo tràm. Nhiều trường hợp được nhà nước giao đất để trồng rừng nhưng tự ý phân lô bán qua tay với nhau không thông qua chính quyền địa phương. Người dân lợi dụng khu vực vùng ven địa giới hành chính đất giữa xã và lâm trường để lấn chiếm”.

Cũng theo ông Tuấn việc người dân lấn chiếm đất để xây lăng mồ mả là do hiện nay địa phương chưa có khu vực quy hoạch nghĩa địa để mai táng, chôn cất. Xã đang lập quy hoạch, phối hợp với các đơn vị để xây dựng nghĩa trang, nghĩa địa cho nhân dân địa phương nhưng vẫn chưa thực hiện được.

Cần xem xét sớm có quy hoạch đất nghĩa trang, nghĩa địa cho các xã, phường.

Trao đổi với PV, về vấn đề này ông Hoàng Ngọc Đan – Chủ tịch UBND thành phố Đồng Hới, cho biết: “Hiện nay thành phố Đồng Hới đã lập quy hoạch đất nghĩa trang, nghĩa địa cho nhiều xã, phường như Lộc Ninh, Thuận Đức, Đồng Sơn. Trong quy hoạch xem xét phù hợp, quy hoạch chung cho thành phố, ví dụ như nghĩa địa xã Bảo Ninh thì dùng chung với phường Phú Hải và Hải Thành. Hiện nay thành phố đang quy hoạch khoảng 3ha tại xã Nghĩa Ninh đề xuất với tỉnh để kêu gọi nhà đầu tư xây dựng nhà hỏa táng. Quy hoạch lại hết, phải làm xong sớm chứ không làm người dân sẽ tiếp tục vi phạm”.

Hầu hết các xã, phường tại thành phố Đồng Hới mong muốn ngành chức năng tỉnh Quảng Bình xem xét quy hoạch đất nghĩa trang, nghĩa địa tại khu vực phù hợp. Việc quy hoạch không chỉ dễ quản lý mà còn tránh tình trạng người dân lẫn chiếm đất trái phép.

Hồng Thiệu - Nguyễn Giang