Bãi rác Nam Sơn đã chính thức tiếp nhận rác trở lại

Môi trường - Ngày đăng : 20:05, 03/11/2021

(TN&MT) - Theo thông tin từ Công ty TNHH MTV Môi trường và đô thị Hà Nội (URENCO), từ 19h00 hôm nay 3/11/2021, khu liên hợp xử lý chất thải Nam Sơn đã tiếp nhận rác trở lại với khối lượng 1.000 tấn.

Xe vận chuyển rác vào khu liên hợp xử lý chất thải Nam Sơn tối 03/11. Ảnh: Phạm Hòa

Dự kiến, trong 3 ngày tới, khối lượng tiếp nhận khoảng 3.500 tấn. Những ngày tiếp theo sẽ trở lại hoạt động bình thường, khối lượng tiếp nhận sẽ do Ban Duy tu phân luồng cụ thể tới địa bàn các quận, huyện trên địa bàn.

Bãi rác Nam Sơn hoạt động trở lại sau 02 ngày tạm dừng tiếp nhận rác để thực hiện triển khai các biện pháp kỹ thuật tại các hồ chứa nước rác, thực hiện các phương án phòng, chống thiên tai lụt bão của đơn vị như: Đắp bờ bao bằng bao tải đất, dự phòng đất tại vị trí phía Bắc hồ sinh học nắn dòng nước rác về hố tụ, lắp đặt máy bơm tại các hố tụ bơm hồi lưu nước rác về hồ chứa …

Trước đó, như Báo Tài nguyên và Môi trường đưa tin, theo báo cáo của Sở Xây dựng Hà Nội cho biết, trong các ngày từ 20/10/2021 đến 1/11/2021 diễn biến thời tiết khu vực có mưa thường xuyên, tổng lượng mưa khoảng 180 mm dẫn đến lượng nước rác tại hồ sinh học tăng cao, đến ngày 1/11/2021 chỉ còn cách mặt bờ đê bao khoảng 20 cm. Vì vậy, chưa thể đảm bảo an toàn cho công tác tiếp nhận rác trong điều kiện thời tiết dự báo vẫn còn mưa trong các ngày tiếp theo.

Trước tình hình trên, sáng ngày 1/11/2021 Sở Xây dựng và UBND huyện Sóc Sơn đã trực tiếp kiểm tra hiện trường, chỉ đạo Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị Hà Nội triển khai ngay phương án phòng ngừa, ứng phó sự cố môi trường đã được duyệt: đắp chặn các vị trí xung yếu, gia cố bờ bao, bơm chuyển nước rác tại hồ sinh học sang ô 1.2 để giảm áp lực, chuẩn bị đầy đủ phương tiện, nhân lực và tổ chức ứng trực 24/24; phối hợp với các đơn vị xử lý nước rác nâng công suất xử lý nhằm giảm cao độ nước tại hồ sinh học xuống ngưỡng an toàn (< cos 15m).

Để đề phòng sự cố và thời tiết diễn biến xấu, vẫn có khả năng mưa trong các ngày tiếp theo, theo đề nghị của UBND huyện Sóc Sơn, Sở Xây dựng đã thống nhất tạm dừng tiếp nhận rác xử lý bằng phương pháp chôn lấp từ 2-3 ngày (từ ngày 1/11/2021) để ổn định và giảm mực nước rác tại ô chứa, theo dõi tình hình và hoàn thành các biện pháp phòng ngừa sự cố. Trong thời gian tạm ngừng, vẫn phân luồng tiếp nhận rác thải của các quận nội thành và một phần rác thải của 5 huyện ngoại thành để đảm bảo công tác duy trì vệ sinh môi trường…

Xe vận chuyển rác vào khu liên hợp xử lý chất thải Nam Sơn tối 03/11. Ảnh: Phạm Hòa

Tiếp đó, để giải quyết khó khăn trong công tác tiếp nhận rác thải trong những ngày gần đây trên địa bàn, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Trọng Đông đã ký văn bản số: 3833/UBND-ĐT về việc khẩn trương triển khai thực hiện các biện pháp nhằm đảm bảo việc tiếp nhận, xử lý rác thải tại Khu liên hợp xử lý chất thải Nam Sơn, huyện Sóc Sơn

UBND TP Hà Nội yêu cầu Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị Hà Nội có phương án triển khai, vận hành lại trạm xử lý nước rác ngay từ 03/11/2021, công suất > 1.000 m/ng... không để ảnh hưởng đến hoạt động chung của Khu xử lý; triển khai, hoàn thành hoàn thành các biện pháp phòng ngừa sự cố môi trường, kiểm soát và thực hiện các biện pháp ngăn mùi, vệ sinh môi trường đảm bảo an toàn Khu xử lý khi tiếp nhận vận hành, hoạt động trở lại.

Đồng thời yêu cầu UBND các quận, huyện, thị xã thực hiện theo phương án phân luồng xử lý rác thải tạm thời của Sở Xây dựng; tổ chức lưu chứa đối với khối lượng rác thải tồn trên địa bàn (nếu có). Trong quá trình lưu chứa cần thực hiện các biện pháp che phủ bạt, phun khử mùi, kiểm soát nước rác nhằm đảm bảo vệ sinh môi trường khu vực.

UBND TP Hà Nội cũng giao Sở Tài nguyên và Môi trường thực hiện giám sát môi trường khu vực, phối hợp chặt chẽ với Sở Xây dựng trong công tác chỉ đạo, điều hành các đơn vị trong Khu xử lý. UBND huyện Sóc Sơn tuyên truyền, vận động người dân và đảm bảo an ninh, an toàn trong công tác vận hành Khu xử lý.

Việt Hùng - Việt Hải