Nghị định 95/CP: Giá xăng, dầu sẽ điều chỉnh mỗi tháng ba lần

Kinh tế - Ngày đăng : 15:19, 03/11/2021

(TN&MT) - Theo nghị định 95/CP, kỳ điều hành giá xăng dầu giảm từ 15 ngày xuống còn 10 ngày, tức là mỗi tháng điều chỉnh ba lần. Thời gian điều hành giá xăng dầu vào các ngày 1, ngày 11 và ngày 21 hàng tháng.

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 95/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 83/2014 về kinh doanh xăng dầu với nhiều nội dung thay đổi về cơ chế điều hành xăng dầu và công thức tính giá.

Theo Nghị định mới, giá xăng dầu trong nước sẽ được điều chỉnh 10 ngày/lần

Cụ thể, kỳ điều hành giá xăng dầu sẽ được giảm xuống từ 15 ngày xuống còn 10 ngày, tức là mỗi tháng điều chỉnh ba lần. Thời gian điều hành giá xăng dầu vào các ngày 1, ngày 11 và ngày 21 hàng tháng.

Đối với trường hợp kỳ điều hành trùng vào ngày nghỉ, lễ theo quy định của nhà nước thì thời gian điều hành giá được lùi sang ngày làm việc tiếp theo. Đối với kỳ điều hành trùng vào dịp Tết Nguyên đán thì thời gian điều hành được lùi sang kỳ điều hành tiếp theo.

Nghị định 95 cũng cho phép trong trường hợp giá cá mặt hàng xăng, dầu có biến động bất thường, ảnh hưởng lớn tới phát triển kinh tế - xã hội và đời sống nhân dân, Bộ Công thương có trách nhiệm báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định thời gian điều chỉnh cho phù hợp.

Trong trường hợp các yếu tố cấu thành biến động làm cho giá cơ sở tăng trên 10% so với giá cơ sở liền kề trước đó hoặc trường hợp giá các mặt hàng xăng dầu có biến động ảnh hưởng lớn đến phát triển kinh tế - xã hội và đời sống nhân dân, Bộ Công Thương có trách nhiệm báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét quyết định về biện pháp điều hành cụ thể.

Nghị định cũng cho phép “thiết bị bán xăng dầu quy mô nhỏ” được phép hoạt động nếu đáp ứng yêu cầu như: được kiểm soát về đo lường và kiểm định an toàn bởi các cơ quan chức năng theo quy định; Hoạt động tại các địa bàn vùng sâu, vùng xa theo hướng dẫn của Bộ Công Thương phù hợp với các quy định hiện hành…

Tại Nghị định này, Quỹ bình ổn giá xăng dầu vẫn được duy trì hoạt động, do thương nhân đầu mối có nghĩa vụ trích lập, hạch toán và theo dõi riêng, được vay vốn và sử dụng các nguồn tài chính hợp pháp để bù đắp cho phần chi sử dụng vượt quỹ.

Nghị định 95 nêu rõ, giá cơ sở xăng dầu không chỉ được xác định từ nguồn nhập khẩu nhân mà sẽ tính thêm từ nguồn xăng dầu sản xuất trong nước.

Ngoài ra là các khoản chi phí vận chuyển, thuế nhập khẩu, chi phí kinh doanh định mức, mức trích lập Quỹ bình ổn giá, lợi nhuận định mức, các khoản thuế phí và trích nộp khác theo quy định. Trong đó, đáng chú ý công thức tính có bổ sung quy định về cách tính thuế thu nhập theo bình quân gia quyền…

PV