Thúc đẩy công cuộc chuyển đổi số, đổi mới toàn diện ngành TN&MT

Ngành TN&MT - Ngày đăng : 13:12, 02/11/2021

(TN&MT) - Sáng 2/11, tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ TN&MT Trần Quý Kiên đã nghe Cục Công nghệ thông tin và Dữ liệu tài nguyên môi trường báo cáo tình hình thực hiện các dự án đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025. Tham dự có đại diện lãnh đạo các Vụ: Kế hoạch - Tài chính, Khoa học và Công nghệ, Văn phòng Bộ.

Thứ trưởng Trần Quý Kiên phát biểu tại cuộc họp

Báo cáo tại cuộc họp, ông Lê Phú Hà, Cục trưởng Cục Công nghệ thông tin và Dữ liệu tài nguyên môi trường cho biết, theo kế hoạch đầu tư công trung hạn vốn ngân sách nhà nước giai đoạn 2021-2025, Cục được giao triển khai 3 dự án “Xây dựng, hoàn thiện cơ sở dữ liệu tài nguyên môi trường kết nối liên thông với các cơ sở dữ liệu/hệ thống thông tin”, “Chuyển đổi số ngành tài nguyên và môi trường (giai đoạn 1)”, “Xây dựng hệ thống quản lý điều hành thông minh tại Bộ Tài nguyên và Môi trường”.

Thực hiện nhiệm vụ được giao, trong thời gian qua, Cục đã tích cực phối hợp với các đơn vị thuộc Bộ triển khai thực hiện các dự án đầu tư theo quy định. Theo đó, Cục đã lập và trình Bộ phê duyệt dự toán chuẩn bị đầu tư và tiến hành khảo sát tại 9 lĩnh vực của Bộ để lập báo cáo nghiên cứu khả thi các dự án.

Trên cơ sở khảo sát hiện trạng và tổng hợp đề xuất của các đơn vị, Cục đã tiến hành tổng hợp, phân tích để đề xuất đưa vào nội dung đầu tư của các dự án xây dựng hoàn thiện cơ sở dữ liệu, phần mềm phục vụ 9 lĩnh vực của Bộ theo lộ trình chuyển đổi số.

Bên cạnh đó, đề phù hợp với chủ trương, chính sách của Chính phủ và tình hình thực tế tại Bộ, Cục đã chủ động rà soát, cập nhật Kiến trúc Chính phủ số ngành Tài nguyên và Môi trường – phiên bản 3.0 để định hướng, tạo khung để các dự án tuân thủ, áp dụng.

Toàn cảnh cuộc họp

Cục cũng đề xuất các nội dung ưu tiên trong triển khai các nền tảng số, tích hợp chia sẻ dữ liệu, hỗ trợ triển khai ứng dụng quản lý định danh và người dùng, hỗ trợ chỉ đạo điều hành dự trên dữ liệu; xây dựng, hoàn thiện dữ liệu chuyên ngành Tài nguyên và Môi trường; xây dựng ứng dụng Tài nguyên môi trường số phục vụ người dân, doanh nghiệp; Nâng cấp, bổ sung, hoàn thiện các dịch vụ về hạ tầng, dịch vụ về an toàn thông tin;…

Kết luận tại cuộc họp, Thứ trưởng Trần Quý Kiên cho rằng, các dự án đầu tư công trung hạn trong lĩnh vực công nghệ thông tin giai đoạn 2021-2025 là các dự án chủ chốt để hoàn thành mục tiêu chuyển đổi số tài nguyên và môi trường năm 2025, nâng cao hiệu lực, hiệu quả, đổi mới toàn diện phương thức hoạt động của ngành tài nguyên và môi trường dựa trên dữ liệu, quy trình xử lý, mô hình số và công nghệ số. Vì vậy, Cục Công nghệ thông tin và Dữ liệu tài nguyên môi trường cần tập trung nguồn lực, tích cực triển khai, phối hợp cùng với các đơn vị hoàn thành nhiệm vụ được giao và thực hiện dự án đạt được kết quả theo đúng mục tiêu, yêu cầu đã đề ra.

Cùng với đó, Cục cần chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan quan tâm, thúc đẩy công cuộc chuyển đổi số, đổi mới toàn diện ngành tài nguyên và môi trường, quản lý, điều hành cơ bản dựa trên phương thức, quy trình, mô hình của công nghệ số và kết quả phân tích, xử lý dữ liệu số. Quản lý, khai thác, sử dụng tài nguyên thiên nhiên một cách chủ động, chính xác, kịp thời, hiệu quả... Đồng thời, góp phần vào hoàn thiện Chính phủ điện tử, tiến tới Chính phủ số, kinh tế số, xã hội số và đô thị thông minh theo định hướng của Chính phủ.

Việt Khang