Lào Cai: Kiểm tra an toàn hồ bãi thải tại các dự án khai thác khoáng sản

Khoáng sản - Ngày đăng : 11:01, 02/11/2021

(TN&MT) - Để chủ động trong công tác đảm bảo an toàn hồ đập, đặc biệt là các đập, hồ chứa bùn thải trong khai thác khoáng sản. Từ ngày 25/10- 3/11 tỉnh Lào Cai đã thành lập Đoàn kiểm tra về an toàn hồ, bãi thải tại các dự án khai thác khoáng sản trên địa bàn toàn tỉnh.

Khai thác và chế biến khoáng sản ở Lào Cai là một hoạt động công nghiệp đóng góp quan trọng vào sự tăng trưởng kinh tế của tỉnh, tạo công ăn việc làm cho hàng nghìn lao động ở các khu vực miền núi. Tuy nhiên, ngành khai thác chế biến khoáng sản cũng là một trong những ngành công nghiệp gây ra nhiều sự cố môi trường, trong đó các sự cố chủ yếu liên quan đến các đập/hồ thải chứa quặng đuôi, gây ra những thiệt hại lớn về tài sản và sản xuất nông nghiệp của người dân sống quanh khu vực.

Để chủ động trong công tác đảm bảo an toàn hồ đập, đặc biệt là các đập, hồ chứa bùn thải trong khai thác khoáng sản. Trong 9 ngày từ ngày 25/10- 3/11 tỉnh Lào Cai đã thành lập Đoàn kiểm tra về an toàn hồ, bãi thải tại các dự án khai thác khoáng sản trên địa bàn toàn tỉnh.

Lào Cai thành lập Đoàn kiểm tra an toàn hồ bãi thải tại các dự án khai thác khoáng sản trên địa bàn

Đoàn Kiểm tra do Chi cục Bảo vệ Môi trường - Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, cùng đại diện các cơ quan: Sở Công Thương Lào Cai; Sở Nông nghiệp và PTNT Lào Cai; Phòng Tài nguyên và Môi trường các huyện, thị xã, thành phố nơi có dự án triển khai, tiến hành kiểm tra việc chấp hành các quy định pháp luật về an toàn hồ đập chứa bùn thải, bãi thải và bảo vệ môi trường của một số dự án đầu tư khái thác, tuyển khoáng trên địa bàn tỉnh Lào Cai.

Qua kiểm tra, rà soát thực tế, tại bàn huyện Văn Bàn có 03 cơ sở thuộc 03 Công ty, doanh nghiệp khai thác khoáng sản chưa thực sự quan tâm trong việc quản lý, sử dụng đảm bảo an toàn đối với công trình đập, hồ chứa bùn thải quặng đuôi như: chưa có quy trình vận hành hồ chứa, chưa có các phương án phòng chống thiên tai, phương án ứng với tình huống khẩn cấp..

Bên cạnh đó vẫn có những điểm mỏ khai thác khoáng sản, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn chưa được khắc phục; có điểm bờ đập bị xói mòn, hệ thống tràn xả lũ chưa đảm bảo an toàn khi mưa lũ lớn xảy ra; không có hệ thống rãnh thu gom, tách nước mặt sườn đồi, bề mặt chảy trực tiếp vào lòng hồ…

Trên địa bàn tỉnh Lào Cai vẫn còn những điểm mỏ khai thác khoáng sản, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn chưa được khắc phục

Đoàn kiểm tra đã nhắc nhở, yêu cầu đơn vị khắc phục ngay những tồn tại, đồng thời yêu cầu các cơ sở thực hiện quản lý chất lượng và bảo trì công trình hồ đập chứa bùn thải quặng đuôi theo đúng quy định của Chính phủ và các quy định khác có liên quan; bố trí cán bộ thường xuyên theo dõi, giám sát các bãi đất đá thải, hồ chứa nước, bùn thải quặng đuôi 24/24 giờ, đảm bảo an toàn hồ, đập trong mùa mưa lũ, chủ động xử lý những sự cố nếu xảy ra.

Bích Hợp