Trùng Khánh (Cao Bằng): Phát triển du lịch an toàn trong trạng thái “bình thường mới”

Xã hội - Ngày đăng : 09:27, 02/11/2021

(TN&MT) - Là địa phương có nhiều danh lam thắng cảnh đặc sắc, cùng với lợi thế “vùng xanh” trên bản đồ Covid-19, thời gian qua, huyện Trùng Khánh, tỉnh Cao Bằng đã chủ động xây dựng kế hoạch phát triển du lịch “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19”, trong trạng thái “bình thường mới” để đưa Trùng Khánh trở thành điểm đến hấp dẫn, an toàn đối với du khách.

Du lịch an toàn gắn với bảo vệ môi trường

Các cơ sở lưu trú, dịch vụ du lịch đã bắt đầu mở cửa đón khách trở lại trong trạng thái “bình thường mới”.

Lan Homestay, ở xã Đàm Thủy, huyện Trùng Khánh (Cao Bằng) là mô hình du lịch cộng đồng duy nhất đạt chuẩn 3 sao cấp tỉnh theo chương trình OCOP ở loại hình dịch vụ du lịch nông thôn năm 2020 của tỉnh Cao Bằng. Cùng với việc tiếp tục duy trì, nâng cao chất lượng dịch vụ, xây dựng thêm các tour, tuyến phù hợp dành cho khách du lịch, thời điểm dịch bệnh Covid-19 này, Lan Homestay xác định an toàn là tiêu chí hàng đầu trong quá trình phục hồi hoạt động du lịch của mình.

Chị Hoàng Thị Lan, chủ Lan Homestay cho biết, các khách du lịch khi đến với Lan Homestay đều phải được tiêm đủ 2 mũi vắc xin phòng Covid-19, test SARS-CoV-2 âm tính và thực hiện đủ quy định phòng, chống dịch Covid-19. Lan Homestay cũng đã chủ động xây dựng kế hoạch, tiêu chí đón khách ngoại tỉnh đảm bảo an toàn và có kiểm soát. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng đã chuẩn bị 5K theo quy định của Bộ Y tế và hướng dẫn những du khách từ tỉnh xa để cho các bạn hiểu khi đến Cao Bằng phải chuẩn bị những gì để đi du lịch an toàn cho chính mình và cho người dân địa phương.

Công tác vệ sinh môi trường, giữ gìn cảnh quan được các cơ sở lưu trú đặc biệt quan tâm chú trọng.

“Với hình thức là dịch vụ du lịch cộng đồng, vấn đề vệ sinh môi trường cũng được Lan Homestay đặc biệt quan tâm. Bên cạnh việc dọn dẹp, vệ sinh thường xuyên khuôn viên, cảnh quan homestay, chúng tôi còn thường xuyên huy động bà con nhân dân trong xóm vệ sinh, thu gom rác thải ở dòng sông bao quanh homestay và đường làng, ngõ xóm xung quanh. Tạo nên môi trường, cảnh quan trong lành, thoáng đãng khi du khách đến đây”. Chị Hoàng Thị Lan chia sẻ.

Sau khi Nghị quyết 128 của Chính phủ ban hành, nhiều du khách đã rất háo hức khi được quay trở lại du lịch tại huyện Trùng Khánh (Cao Bằng). Chị Alessia Rizzo, du khách người Ý chia sẻ: Đây là lần thứ hai tôi đến với huyện Trùng Khánh. Tôi và các bạn đã được tiêm đủ 2 mũi vắc xin phòng dịch Covid-19. Tôi nghĩ đây là một nơi rất tuyệt dành cho tất cả mọi người đến để nghỉ ngơi, thư giãn. Khung cảnh nông thôn ở đây rất tuyệt, môi trường sạch sẽ và tôi cảm thấy rất an toàn khi du lịch ở Cao Bằng, nơi chưa có ca nhiễm Covid-19 nào.

Khắc phục khó khăn, mở cửa thận trọng

Mặc dù ngành du lịch đang dần trở lại hoạt động bình thường mới, song huyện Trùng Khánh (Cao Bằng) vẫn đang rất thận trọng trong từng bước mở cửa đón khách du lịch ngoại tỉnh. Thời điểm này, khách du lịch càng quan tâm hơn đến yếu tố an toàn của điểm đến, đây chính là một trong những lợi thế của du lịch Trùng Khánh khi vẫn là “vùng xanh” an toàn trong phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Thác Bản Giốc, kỳ quan hùng vỹ của thiên nhiên nằm trên địa bàn xã Đàm Thủy, huyện Trùng Khánh (Cao Bằng), là điểm đến hấp dẫn du khách.

Bà Chu Thị Vinh, Phó Chủ tịch UBND huyện Trùng Khánh (Cao Bằng) cho biết, sau khi Nghị quyết 128 được ban hành, UBND huyện đã chỉ đạo để có hướng mở cửa tiếp tục đón khách du lịch trong trạng thái bình thường mới, trong đó, xác định công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19, đặc biệt là bao phủ vắc xin phòng Covid-19 trên địa bàn huyện Trùng Khánh là yếu tố tiên quyết. Hiện, huyện Trùng Khánh đã có trên 50% dân số trên 18 tuổi được tiêm 1 mũi vắc xin; 100% nhân viên tại các cơ sở lưu trú, dịch vụ du lịch đã được tiêm 2 mũi vắc xin. Bên cạnh đó, các điểm du lịch phải đáp ứng đủ, thực hiện nghiêm khẩu trang, khử khuẩn theo quy định.

Huyện Trùng Khánh hiện có 18 homestay, 32 cơ sở lưu trú với trên 600 phòng. Tính đến tháng 10/2021, tổng lượng du khách đến với huyện Trùng Khánh ước đạt trên 130 nghìn lượt. Theo bà Chu Thị Vinh nhận định, hơn chục ngày trở lại đây, lượng du khách đến huyện Trùng Khánh đã bắt đầu tăng nhẹ, tất cả du khách đến cơ bản đảm bảo công tác phòng, chống dịch Covid-19. Song, huyện cũng không thể lơ là, chủ quan, tăng cường kiểm soát chặt chẽ du khách, rà soát ngay từ bước đầu tiên là đi từ vùng nào, cấp độ dịch ra sao để đảm bảo an toàn.

Khi hoạt động du lịch dần được khôi phục, lượng khách du lịch cũng dần tăng, các cơ sở lưu trú, dịch vụ cũng hoạt động trong trạng thái “bình thường mới”, đó là những tín hiệu vui từ ngành kinh tế mũi nhọn trong phát triển kinh tế - xã hội của huyện Trùng Khánh. Tuy nhiên, để phục hồi du lịch hiệu quả, an toàn cho cả du khách cũng như địa phương, điều kiện tiên quyết là giữ vững “vùng xanh”, trong đó quan trọng nhất vẫn là ý thức của người dân, du khách và đặc biệt là các cơ sở lưu trú, doanh nghiệp làm dịch vụ, du lịch, để có thể thực hiện tốt “nhiệm vụ kép” vừa phục hồi, phát triển ngành du lịch, vừa làm tốt công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Nguyễn Hùng