TP. Huế: Nước sông Hương đổi màu bất thường

Môi trường - Ngày đăng : 18:46, 01/11/2021

(TN&MT) - Nước sông Hương (TP. Huế, tỉnh Thừa Thiên - Huế) bất ngờ chuyển sang màu vàng bất thường từ thượng nguồn đến hạ lưu.

Ghi nhận của PV, sau những trận mưa lớn từ tháng 10 đến nay, nước sông Hương từ thượng nguồn đến các dòng phụ lưu như sông An Cựu, Đông Ba… bị đổi màu vàng đục.

Có mặt ngay tại cầu Trường Tiền trong ngày 1/11, PV nhận thấy nước vẫn còn vàng. Nhiều người dân, du khách đi ngang các danh thắng nổi tiếng của Huế bắc qua sông Hương trong đó có cầu Trường Tiền đều bất ngờ, xôn xao...

“Bình thường nước sông Hương xanh ngắt. Lâu lắm mới thấy sông đổi màu. Khi mưa thì màu vàng đặc quánh, nắng thì như phù sa. Không rõ có ảnh hưởng gì đến nguồn nước uống, sinh hoạt hay không nữa...”, một người dân chia sẻ.

Nước sông Hương đổi màu vàng đục

Việc sông Hương đổi màu ảnh hưởng không nhỏ đến những người hành nghề đánh bắt thủy sản, cũng như tác động đến môi trường sinh thái.

Theo Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai & Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Thừa Thiên - Huế, việc sông Hương đổi màu có thể do các đợt mưa lớn vừa qua đã tác động đến các công trình thi công ở thượng nguồn sông Hương, trong đó có tuyến đường cao tốc Cam Lộ - La Sơn. Mưa lớn mang theo đất tại vị trí thi công trôi xuống dòng sông... Ban cũng thường xuyên kiến nghị các nhà thầu, đơn vị thi công công trình khắc phục, dọn dẹp những điểm đất đá sạt lở, tránh chảy xuống sông.

Mặc dù nước sông Hương đổi màu, trở đục nhưng hoạt động cấp nước sinh hoạt cho người dân toàn TP. Huế và các vùng lân cận, với nguồn xử lý là nước sông Hương phía thượng nguồn của Công ty CP Cấp nước Thừa Thiên Huế vẫn diễn ra an toàn, liên tục, bảo đảm chất lượng...

Văn Dinh