Vi phạm của lò gạch tại huyện Quốc Oai, TP Hà Nội: Cần quyết liệt xử lý dứt điểm

Bạn đọc - Pháp luật - Ngày đăng : 21:11, 31/10/2021

(TN&MT) - Báo Tài nguyên và Môi trường đã đăng tải loạt bài về các vi phạm của cơ sở lò gạch tại xã Cộng Hoà, huyện Quốc Oai. Tuy nhiên, đến nay lò gạch không phép này vẫn ngang nhiên hoạt động bắt chấp các quy định pháp luật mà chưa bị xử lý.

Bao giờ xử lý dứt điểm lò gạch không phép?

Để làm rõ những tồn tại trong công tác quản lý lĩnh vực sản xuất vật liệu xây dựng tại huyện Quốc Oai, phóng viên Báo Tài nguyên và Môi trường đã liên hệ với Sở Xây dựng TP Hà Nội.

Ông Nguyễn Anh Dũng - Trưởng Phòng Kinh tế và Vật liệu, Sở Xây dựng TP Hà Nội cho biết: Theo chỉ đạo của Chính phủ, Hà Nội sẽ quyết liệt trong việc xử lý các lò gạch không phép, lò vòng sử dụng công nghệ hoá thạch không đảm bảo điều kiện về môi trường.

Trước việc lò vòng của Công ty Đầu tư và Xây dựng Mỹ Hoa được gia hạn thời gian hoạt động sau thời điểm 31/12/2018, ông Nguyễn Anh Dũng khẳng định: Sở Xây dựng, cũng như UBND thành phố không có bất cứ văn bản nào cho lò vòng của Công ty này được phép hoạt động. Bởi tất cả các lò vòng sử dụng nhiên liệu hóa thạch trên địa bàn phải được xử lý dứt điểm trước ngày 31/12/2018.

Trước đó, ngày 27/9/2021 ông Nguyễn Quang Thắm - Trưởng phòng Kinh tế UBND huyện Quốc Oai, cũng đã thừa nhận, sau gần 20 năm hoạt động Công ty Mỹ Hoa chưa được các cơ quan Nhà nước cấp phép. Đồng thời thành phố Hà Nội cũng không gia hạn thời gian sản xuất gạch nung cho Công ty Đầu tư và Xây dựng Mỹ Hoa.

Cơ sở lò gạch không phép của Công ty Mỹ Hoa tại xã Cộng Hoà, huyện Quốc Oai

Ông Nguyễn Anh Dũng cho biết thêm: Ngày 8/8/2019, UBND TP. Hà Nội có Văn bản số 3389/UBND-ĐT giao Sở Xây dựng Hà Nội chủ trì phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường; một số Sở, ngành và UBND các huyện liên quan tổ chức thành lập Đoàn kiểm tra tình hình chấm dứt hoạt động của từng cơ sở sản xuất gạch nung.

Kết thúc kiểm tra Sở Xây dựng Hà Nội đã có Văn bản số: 12091/SXD-KTXD, ngày 20/12/2019 gửi UBND TP. Hà Nội. Trong nội dung văn bản ghi rõ: “UBND các huyện trên địa bàn, trong đó có huyện Quốc Oai phải tập trung rà soát, kiểm điểm làm rõ trách nhiệm trong việc chưa quyết liệt tổ chức thực hiện theo chỉ đạo của UBND thành phố Hà Nội tại Văn bản số 3328/UBND ngày 23/7/2018. Yêu cầu Chủ tịch UBND các huyện khẩn trương chỉ đạo, đôn đốc, áp dụng đồng bộ các biện pháp để chấm dứt hoạt động của các lò vòng sử dụng nhiên liệu hoá thạch đang tồn tại trên địa bàn theo đúng quy định”.

UBND thành phố không cho phép cơ sở lò vòng sử dụng công nghệ nhiên liệu hoá thạch được triển khai xây dựng, hoạt động khi chưa được các cơ quan có thẩm quyền cấp Giấy phép. Trường hợp lò vòng vẫn ngang nhiên hoạt động thì trách nhiệm trước hết thuộc chính quyền địa phương, mà đứng đầu là Chủ tịch UBND các huyện. Việc lãnh đạo các huyện này không làm đúng, hoặc làm sai theo tinh thần chỉ đạo của thành phố đã có Thành ủy, UBND thành phố và Sở, ngành chuyên môn giám sát chặt chẽ.

Lò vòng tại đây vẫn ngày đêm “đỏ lửa”, hoạt động sản xuất như chưa hề có lệnh cấm?

Câu chuyện xóa lò gạch ở xã Cộng Hoà, huyện Quốc Oai không phải đến bây giờ mới được đề cập. Chủ trương xóa bỏ các loại lò gạch không đảm bảo điều kiện trước những hạn chế, ảnh hưởng tiêu cực đến bầu không khí ô nhiễm… đã có song cho đến nay lò gạch trên địa bàn xã Cộng Hòa vẫn ngang nhiên hoạt động. 

Vậy câu hỏi đặt ra vì sao đã quá thời hạn xử lý đã một năm mà Công ty Đầu tư và Xây dựng Mỹ Hoa vẫn ngày đêm “đỏ lửa”, hoạt động sản xuất như chưa hề có lệnh cấm? Trách nhiệm người đứng đầu ở huyện Quốc Oai ở đâu?. Đề nghị UBND TP. Hà Nội và các cơ quan chức năng vào cuộc xử lý dứt điểm vụ việc trên.

Báo Tài nguyên & Môi trường sẽ tiếp tục thông tin...

Huy An