Quảng Ngãi: Mở rộng Khu liên hợp xử lý chất thải rắn

Quản lý chất thải rắn - Ngày đăng : 16:25, 31/10/2021

(TN&MT) - Tỉnh Quảng Ngãi đã thống nhất với Quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000 Khu liên hợp xử lý chất thải rắn Nghĩa Kỳ (mở rộng) đến năm 2030, định hướng năm 2045.

Khu xử lý chất thải rắn tại xã Nghĩa Kỳ, huyện Tư Nghĩa, tỉnh Quảng Ngãi đã được Ban Thường vụ Tỉnh ủy, UBND tỉnh xác định là khu xử lý chất thải rắn trọng điểm của tỉnh về lâu dài. Để đáp ứng nhu cầu xử lý rác thải cho địa phương, Khu liên hợp xử lý chất thải rắn Nghĩa Kỳ được mở rộng thêm 109ha, nâng tổng quy mô lên 137ha, bao gồm khu xử lý hiện hữu 28ha.

Khu xử lý chất thải rắn tại xã Nghĩa Kỳ được xác định là khu xử lý chất thải rắn trọng điểm của tỉnh Quảng Ngãi về lâu dài

Khu liên hợp xử lý chất thải rắn Nghĩa Kỳ sẽ phát triển thành một khu liên hợp nhiều nhà máy với công nghệ hiện đại. Trong đó, kết hợp chôn lấp, xử lý, tái chế chất thải rắn tái tạo năng lượng và các loại hình phụ trợ khác có liên quan đến chất thải rắn, đảm bảo phục vụ nhu cầu chôn lấp và xử lý đến năm 2030, tầm nhìn đến 2045. Ranh giới diện tích khu vực dự kiến mở rộng sau năm 2022 nằm trong phạm vi bán kính 1.000m, tính từ ranh giới khu xử lý diện tích 28ha.

Ông Đặng Văn Minh, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi cho biết đã cơ bản thống nhất với quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000 Khu liên hợp xử lý chất thải rắn Nghĩa Kỳ, nhưng phải điều chỉnh một số điểm cho phù hợp. Khi đi vào hoạt động, khu liên hợp sẽ giải quyết bài toán về môi trường cho TP.Quảng Ngãi và các địa phương lân cận. Yêu cầu Sở Xây dựng hoàn thành nội dung quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000 Khu liên hợp xử lý chất thải rắn Nghĩa Kỳ để trình HĐND tỉnh thông qua trong kỳ họp sắp tới.

Khu liên hợp xử lý chất thải rắn Nghĩa Kỳ được mở rộng thêm nâng tổng quy mô lên 137ha

“Hạ tầng giao thông trong khu liên hợp phải được quy hoạch một cách khoa học, đồng bộ; phải có dải cây xanh cách ly giữa dự án với khu vực xung quanh. Các địa phương liên quan triển khai kịp thời các khu tái định cư để di dời người dân ra khỏi vùng dự án. Trên cơ sở các ý kiến đóng góp của các sở, ngành, địa phương, đơn vị lập quy hoạch tiếp thu và hoàn thiện quy hoạch cho phù hợp với thực tế…”- ông Minh nhấn mạnh.

Lan Anh