Hà Tĩnh: Phát hiện thêm 4 ca mắc COVID-19, trong đó 1 ca cộng đồng

Sức khỏe - Ngày đăng : 14:17, 30/10/2021

(TN&MT) - Sáng ngày 30/10, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Hà Tĩnh có thông báo phát hiện thêm bốn ca mắc COVID-19, trong đó có 1 ca cộng đồng.

Ca mắc trong cộng đồng là bệnh nhân nam T.V.T (SN 1977) đã được tiêm 1 mũi vắc xin phòng COVID-19, có địa chỉ tại thôn Nam Bình, xã Thạch Đài, huyện Thạch Hà. Trường hợp này là tài xế xe khách mang BKS 51B-25569 chạy tuyến Hà Tĩnh - Sài Gòn.

Theo điều tra dịch tễ, ngày 25/10, anh T.V.T xuất phát từ Hà Tĩnh đi Sài Gòn và trở về địa phương vào trưa ngày 28/10. Trước đó, cứ ba ngày anh T.V.T làm xét nghiệm test nhanh COVID-19 1 lần đều cho kết quả âm tính.

Lực lượng chức năng Hà Tĩnh tiến hành họp khẩn sau khi phát hiện ca bệnh trong cộng đồng

Khi về đến Hà Tĩnh, Anh T.V.T cùng với 2 người của nhà xe ăn trưa tại phòng vé của nhà xe ở xã Thạch Đài, huyện Thạch Hà.

Khoảng 11h - 11h30 ngày 28/10, anh T.V.T đi thay nhớt xe ở Gara Bình Định (gần bến xe Hà Tĩnh). Đến 15h cùng ngày, anh này đến quán rửa xe ở bến xe Hà Tĩnh, sau đó về cây xăng xã Thạch Đài.

Khoảng 5h đến 5h30 sáng 29/10, anh T.V.T đi ăn sáng tại quán Thao Lê ở ngã tư Quán Gạc, xã Thạch Đài, lúc đó tại quán có 4 người, tiếp xúc với người thu tiền và người phục vụ. Sau đó, anh này xuất phát từ Thạch Đài, đi vào Sài Gòn.

Tiến hành phun khử khuẫn khu dân cư phát hiện ca bệnh

Khi lái xe đến Trạm Y tế xã Kỳ Nam - thị xã Kỳ Anh, anh T.V.T vào làm xét nghiệm test nhanh (vì kết quả test nhanh đã hết hạn) cho kết quả dương tính với virus SARS-CoV-2. Ngay sau đó, anh T.V.T được lực lượng chức năng tiếp tục lấy mẫu gửi Hà Tĩnh làm xét nghiệm RT-PCR, kết quả khẳng định dương tính với vi rút SARS-CoV-2.

Sau khi phát hiện ca bệnh, CDC Hà Tĩnh cùng lực lượng chức năng địa phương tiến hành điều tra truy vết được 17 trường hợp F1, đồng thời triển khai khẩn cấp các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19.

Ngoài bệnh nhân trên, Hà Tĩnh còn phát hiện chùm ca bệnh đã được cách ly ngay sau khi về Hà Tĩnh gồm: bệnh nhân nữ N.T.V (SN 1991) đã được tiêm 2 mũi vắc xin phòng COVID-19, bệnh nhân nam N.M.Đ (SN 2015) và bệnh nhân nam N.D.K (SN 2020), có địa chỉ tại thôn 1, xã Hương Giang, huyện Hương Khê. Đây là trường hợp 3 mẹ con đi tàu từ tỉnh Bình Dương về đến Hà Tĩnh ngày 28/10.

Ngay sau khi phát hiện các ca bệnh, CDC Hà Tĩnh đã phối hợp với lực lượng chức năng địa phương tiến hành điều tra truy vết các trường hợp tiếp xúc với các ca bệnh, đồng thời triển khai khẩn cấp các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 và làm các thủ tục cần thiết để đưa các bệnh nhân đi cách ly, điều trị.

Đức Cảnh