Hoài Ân (Bình Định): Trở lại nhịp sống mới

Xã hội - Ngày đăng : 13:11, 28/10/2021

(TN&MT) - Cùng với các địa phương tỉnh Bình Định, huyện Hoài Ân đang dần trở lại trạng thái bình thường mới. Điểm khác biệt ở Hoài Ân là tạo được việc làm mới cho lực lượng lao động từ các tỉnh phía Nam trở về quê hương để giữ chân họ ở lại quê nhà cùng nhau chống dịch và phát triển kinh tế.

Thích ứng an toàn, linh hoạt

Sau hơn ba tháng chống dịch Covid-19, thực hiện giãn cách xã hội trên toàn tỉnh Bình Định, chúng tôi trở lại xã Ân Tường Tây, huyện Hoài Ân để ghi nhận nhịp sống trở lại bình thường mới nơi đây.

Hoài Ân trở lại cuộc sống bình thường mới sau những ngày giãn cách

Từ ổ dịch nhiễm Covid-19 tại thôn Phú Hữu 2, xã Ân Tường Tây với 23 ca khiến người dân lo lắng, UBND huyện Hoài Ân đã nhanh chóng kịp thời khoanh vùng, truy vết khẩn cấp, thực hiện nghiêm lệnh giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 ở khu vực này.

Xuất phát điểm tại ổ dịch đã lan rộng ra một số địa bàn khác trong huyện, tính đến ngày 27/10/2021 toàn huyện ghi nhận 98 ca nhiễm và hiện chỉ còn 1 trường hợp đang điều trị. Hoài Ân từng bước tiến dần vào vùng xanh an toàn để người dân yên tâm sinh sống, làm ăn, ổn định lại cuộc sống cùng chính quyền địa phương đồng lòng chống dịch và phát triển kinh tế.

Người dân Ân Tường Tây ý thức trong việc phòng chống dịch

Chia sẻ niềm vui khi cuộc sống trở lại bình thường, bà Trần Thị Toàn ở thôn Phú Hữu 2, xã Ân Tường Tây phấn khởi kể: Gia đình tôi có 5 người đều buôn bán như kinh doanh thức ăn chăn nuôi, thuốc thú y, thương lái heo, trồng giá. Riêng tôi bán nông sản ở chợ. Do đó, khi cuộc sống trở lại trạng thái bình thường mới, tôi rất vui mừng. Mọi người trong gia đình tôi ra vào nhà đều xịt sát khuẩn, đeo khẩu trang, tắm giặt, uống nước trà xanh nóng, nghệ, mật ong. Ngay cả xe chở heo ở các hộ khác về tới nhà cũng xịt rửa bằng xà phòng, nước sát khuẩn, vì mọi người không được chủ quan, lơ là với dịch bệnh.

Người dân đi làm keo trở lại

Bà Nguyễn Thị Thu Hà - Chủ tịch UBND xã Ân Tường Tây chia sẻ thêm: Cuộc sống của người dân hiện nay trở lại bình thường mới. Người dân trong xã bắt đầu đi khai thác keo, bán nông sản, gia cầm, heo, bò thuận lợi hơn trước. Tuy nhiên, UBND xã quán triệt, rút kinh nghiệm từ ổ dịch trước nên không chủ quan, lơ là mà phân công cụ thể các tổ, nhóm rà soát, kiểm tra, nhắc nhở người dân ý thức phòng chống Covid-19.

Vừa phòng chống dịch vừa phát triển kinh tế

Trở lại Hoài Ân những ngày này, chúng tôi chứng kiến nhịp sống hối hả trước kia đã quay trở lại với vùng đất này. Những con đường tấp nập người và phương tiện qua lại, hàng quán mở cửa đón khách, người nông dân ra đồng làm ruộng, người đi buôn bán làm ăn, người đi họp chợ, học sinh nô nức đến trường, người dân đến công sở làm các thủ tục giấy tờ sau nhiều ngày giãn cách xã hội.

Quán xá mở cửa đón khách trở lại

Để thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh Covid-19, đưa Hoài Ân vào vùng xanh an toàn với cuộc sống trạng thái bình thường mới, UBND huyện Hoài Ân thành lập 2 điểm tiêm vắc xin tại Nhà Thi đấu đa năng (thị trấn Tăng Bạt Hổ) và Trung tâm học tập cồng đồng xã Ân Mỹ. Đến nay toàn huyện đã tiêm 27.431 liều, có 21.069 người được tiêm mũi 1 và 3.181 người tiêm đủ 2 mũi.

Học sinh nô nức đến trường

Điều đặc biệt ở Hoài Ân là tạo được việc làm mới cho lực lượng lao động từ thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam trở về quê hương tránh dịch để giữ chân họ ở lại quê nhà cùng nhau chống dịch và phát triển kinh tế.

Nhiều lao động trở về quê hương trách dịch được nhận vào làm việc tại Công ty CP May Hoài Ân

Chị Nguyễn Thị Bích Hạnh (37 tuổi) cùng gia đình từ thành phố Hồ Chí Minh trở về sinh sống tại khu phố Gia Chiểu, thị trấn Tăng Bạt Hổ cho biết: Tôi cùng chồng và 2 con về quê tránh dịch và quyết định ở lại lập nghiệp tại quê nhà. Vợ chồng tôi được hỗ trợ, giúp đỡ từ chính quyền địa phương và xin việc làm quản lý xưởng may tại Công ty CP May Hoài Ân. Tôi thấy về quê yên bình, thu nhập ổn định, đủ trang trải cuộc sống cho gia đình.

Bà Nguyễn Thị Thu Hiền - Trưởng Phòng tổ chức hành chính Công ty CP May Hoài Ân cho biết: Từ đầu năm, Công ty có 200 công nhân thì nay tuyển thêm 100 công nhân là người từ ở các tỉnh phía Nam về quê tránh dịch. Tùy theo nhu cầu xin việc, làm tạm thời hoặc lâu dài, chúng tôi bố trí, sắp xếp công việc phù hợp, đúng tay nghề. Những người chưa có tay nghề, chúng tôi đào tạo bài bản. Để đảm bảo sản xuất kinh doanh, doanh nghiệp vẫn tăng cường thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch trong tình hình mới.

Người nông dân ra đồng làm ruộng sau những ngày giãn cách

Ông Nguyễn Xuân Phong - Phó Chủ tịch thường trực UBND huyện Hoài Ân chia sẻ: Các tổ Covid-19 cộng đồng đang hoạt động hiệu quả, có vai trò quan trọng khi địa phương thiết lập vùng xanh. Ngoài 358 tổ Covid cộng đồng với 1.122 thành viên, các xã, thị trấn còn thành lập các tổ phản ứng nhanh, tổ truy vết, tổ tuyên truyền, tổ kiểm tra Covid, phân công cán bộ, hội viên, đoàn viên của Mặt trận và các tổ chức chính trị - xã hội ở cơ sở cùng tham gia. Ðây là kênh kiểm soát, giám sát phòng, chống dịch bệnh hữu hiệu, trực diện, cập nhật nhất của địa phương trên nền tảng là ý thức và sự chung sức trách nhiệm của cả cộng đồng.

Người dân đến công sở làm thủ tục giấy tờ

BOX: Huyện Hoài Ân hỗ trợ 1,3 tỷ đồng cho hơn 1.082 lao động tự do, hộ kinh doanh, giáo viên mầm non, người đi cách ly. Thông qua Ngân hàng chính sách xã hội hỗ trợ giải ngân 4 tỷ dồng cho 80 hộ vay chuyển đổi ngành nghề, phát triển sản xuất. UBND huyện phân bổ 81 tấn gạo cho các hộ có hoàn cảnh khó khăn. Hoàn thành, rà soát, xét chọn 214 người có hoàn cảnh khó khăn đang sống tại thành phố Hồ Chí Minh để hỗ trợ về địa phương.

Mỹ Bình