Thủ tướng Phạm Minh Chính: Việt Nam cam kết ứng phó biến đổi khí hậu

Trong nước - Ngày đăng : 08:57, 28/10/2021

(TN&MT) - Hội nghị Biến đổi Khí hậu của Liên Hợp Quốc năm 2021 (COP26) sẽ được tổ chức từ 31/10 đến 6/12 tại Glasgow, Ireland. Để góp phần vào thành công của Hội nghị, Việt Nam cam kết sẽ quyết tâm ứng phó biến đổi khí hậu, giảm phát thải.

Trong cuộc điện đàm với Tổng thống Chile Sebastian Pinera tối 27/10, Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết, Việt Nam quyết tâm ứng phó biến đổi khí hậu, giảm phát thải, chuyển đổi sang nền kinh tế xanh, tuần hoàn, thể hiện trách nhiệm với nỗ lực chung để bảo vệ môi trường, theo thông cáo của Bộ Ngoại giao.

Thủ tướng Phạm Minh Chính trong cuộc điện đàm với Tổng thống Chile Sebastian Pinera tối 27/10

Thủ tướng đánh giá cao vai trò và đóng góp của Chile về ứng phó biến đổi khí hậu trên cương vị chủ tịch Hội nghị Biến đổi Khí hậu của Liên Hợp Quốc năm 2019 (COP25). Đề nghị Chile cùng thúc đẩy cộng đồng quốc tế tạo điều kiện cho nhóm nước đang phát triển tiếp cận tài chính, công nghệ để nâng cao khả năng thích ứng với biến đổi khí hậu.

Tổng thống Sebastian Pinera bày tỏ coi trọng và mong muốn tăng cường hợp tác với Việt Nam trong lĩnh vực quan trọng này, hướng tới một Trái Đất an toàn cho thế hệ tương lai. Đồng thời hợp tác với Việt Nam về lĩnh vực năng lượng và tham gia vào các hiệp định thương mại tự do mà Việt Nam và ASEAN là thành viên.

Được biết kim ngạch thương mại hai chiều 9 tháng đầu năm nay đạt 1,47 tỷ USD, tăng 59% so với cùng kỳ năm ngoái. Hai bên đã nhất trí một số biện pháp tăng cường quan hệ đối tác toàn diện, gồm trao đổi kinh nghiệm và hợp tác ứng phó đại dịch Covid-19, phối hợp thúc đẩy thương mại đa phương và liên khu vực, phối hợp triển khai hoạt động kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ.

Việt Nam và Chile cũng nhất trí duy trì hợp tác và ủng hộ lẫn nhau tại các tổ chức quốc tế và diễn đàn đa phương, góp phần tăng cường quan hệ giữa ASEAN và Liên minh Thái Bình Dương nhằm thúc đẩy hòa bình, ổn định, phát triển hai khu vực.

 

Khương Trung