Đà Nẵng: Đường ĐT601 thi công ì ạch, dân khổ

Môi trường - Ngày đăng : 18:19, 27/10/2021

(TN&MT) - Dự án nâng cấp lại tuyến đường ĐT601 đi qua địa bàn 3 xã Hòa Sơn, Hòa Liên, Hòa Bắc (huyện Hòa Vang, TP. Đà Nẵng) với tổng kinh phí đầu tư hơn 643 tỷ đồng, được khởi công vào tháng 5/2020, dự kiến thực hiện trong 450 ngày. Theo kế hoạch sẽ hoàn thành vào tháng 9/2021, tuy nhiên đến nay đã gần hết tháng 10/2021, theo đánh giá dự án mới chỉ hoàn thành khoảng 50% công việc.

Đây là tuyến giao thông huyết mạch ở vùng Tây Bắc Hòa Vang (Đà Nẵng) nên người dân và phương tiện tham gia giao thông gặp vô vàn khó khăn…

Từ năm 2015, đường ĐT601 được sử dụng là tuyến đường công vụ để thi công tuyến đường cao tốc La Sơn - Túy Loan, liên tục phải chịu sức nặng của hàng nghìn xe tải lớn chở vật liệu xây dựng hàng ngày qua lại, khiến tuyến đường hư hỏng và biến dạng, người dân đi lại vô cùng khó khăn nguy hiểm.

mặt đường thi công dang dở, không đạt tiến độ ở dự án đường ĐT601 gây khó khăn cho việc đi lại của người dân

Đến năm 2019, khi tuyến đường La Sơn - Túy Loan cơ bản hoàn thành phần thi công, đường ĐT601 được trả lại cho địa phương, UBND TP. Đà Nẵng đã ban hành Quyết định 2432/QĐ-UBND phê duyệt phương án, nâng cấp lại tuyến đường ĐT601 với tổng kinh phí đầu tư hơn 643 tỷ đồng. Dự án được khởi công vào tháng 5/2020, dự kiến thực hiện trong 450 ngày, theo kế hoạch sẽ hoàn thành vào tháng 9/2021. Tuy nhiên đến nay đã gần hết tháng 10/2021, theo đánh giá dự án mới chỉ hoàn thành khoảng 50% công việc.

Ông Thái Văn Hoài Nam - Chủ tịch UBND xã Hòa Bắc cho biết, thành phố cho triển khai cải tạo, nâng cấp dự án đường ĐT601 là niềm vui của người dân vùng Tây Bắc Hòa Vang và nhân dân xã Hòa Bắc. Bởi dự án không chỉ tạo điều kiện phát triển kinh tế - văn hóa, xã hội địa phương, mà đây sẽ là tuyến đường đưa khách du lịch đến với các điểm du lịch sinh thái ở Hòa Bắc, một địa phương có rất nhiều tiềm năng thế mạnh, đặc biệt là khu du lịch sinh thái cộng đồng của bà con đồng bào Cơ Tu ở 2 thôn Tà Lang, Giàn Bí.

Trên tổng chiều dài của dự án, riêng xã Hòa Bắc có tới 25 km, khi triển khai dự án còn vướng mắc 252 hồ sơ giải tỏa, đền bù mặt bằng. UBND xã đã phối hợp với Ban giải phóng mặt bằng huyện Hòa Vang vận động nhân dân chấp hành các chủ trương chính sách của nhà nước. Cho đến hiện nay tức tháng 10/2021, chỉ còn vướng mắc 7 hồ sơ giải tỏa, đền bù, tại thôn Nam Mỹ và Tà Lang với lý do cốt nền của tuyến đường dự án cao hơn mặt bằng nhà ở của người dân, dự án phải điều chỉnh cho hợp lý, cùng một số hộ chưa thể di dời trao mặt bằng cho dự án, do chưa có đất tái định cư.

Phía địa phương đã có nỗ lực như vậy để giải quyết những vướng mắc về mặt bằng thi công nhưng tiến độ dự án vẫn rất chậm, giải thích về vấn đề này, phía Ban Quản lý dự án cũng nêu những nguyên nhân như: Đây là tuyến đường độc đạo, cùng một thời gian vừa cải tạo, nâng cấp đường ĐT601 lại vừa có dự án lắp đặt tuyến đường ống dẫn nước thô của dự án Nhà máy nước Hòa Liên nên việc thi công có phần chồng chéo lên nhau.

Trong quá trình thi công lại ảnh hưởng mùa mưa lũ khốc liệt năm 2020, rồi phòng chống đại dịch bệnh COVID-19 vừa qua, vì vậy việc thi công không đồng bộ, ảnh hưởng đến tiến độ dự án. Theo kế hoạch, phấn đấu hết năm 2021, dự án đường ĐT601 có thể thi công hoàn thành cơ bản khoảng 25 km chiều dài tuyến đường.

Theo kế hoạch sẽ hoàn thành vào tháng 9/2021, tuy nhiên đến nay đã gần hết tháng 10/2021, theo đánh giá dự án mới chỉ hoàn thành khoảng 50% công việc

Ông Thái Văn Hoài Nam cho biết thêm, tuyến đường ĐT601 thi công không đạt tiến độ đang ảnh hưởng rất lớn đến đời sống nhân dân tại địa phương. Từ lâu nay, do tuyến đường ĐT601 xuống cấp, hư hỏng và đang thi công nên người dân phải đi tạm trên đường cao tốc La Sơn - Túy Loan.

Tuy nhiên từ ngày 30/6/2021, Ban Quản lý dự án đường cao tốc La Sơn - Tuy Loan đã phối hợp với địa phương đi kiểm tra dọc tuyến yêu cầu phải đóng cửa 17 điểm người dân tự mở đường vào tuyến cao tốc. Theo kế hoạch, tới tháng 11/2021, dự án đường cao tốc La Sơn - Túy Loan khánh thành, bàn giao dự án cho Cục Quản lý đường bộ 5 quản lý để đi vào hoạt động thông xe chính thức, lúc đó người dân tuyệt đối sẽ không được đi lại trên tuyến cao tốc, đây là một khó khăn rất lớn cho người dân nhất là ở Hòa Bắc.

Hiện nay tuyến đường ĐT601 thi công chưa biết bao giờ mới hoàn thành, người dân đi lại vô cùng khó khăn, nhất là những ngày mưa bão, nhiều đoạn đường ngập lụt cục bộ, trơn trượt vô cùng nguy hiểm, nhất là các em học sinh tới trường.

Xuân Lam