An toàn không gian mạng trong kỷ nguyên số

Khoa học & Công nghệ - Ngày đăng : 14:43, 27/10/2021

(TN&MT) - Sáng 27/10, Hội thảo và Triển lãm quốc tế về An toàn không gian mạng (Vietnam Security Summit 2021) được tổ chức theo hình thức trực tuyến đã chính thức khai mạc. Sự kiện này do Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông) và IEC Group phối hợp tổ chức và dưới sự bảo trợ của Bộ Thông tin và Truyền thông.

Hội thảo và Triển lãm quốc tế về An toàn không gian mạng (Vietnam Security Summit 2021)

Với chủ đề "Bảo đảm an toàn không gian mạng trong kỷ nguyên số: Thách thức và lời giải," sự kiện hướng tới mục tiêu trở thành diễn đàn uy tín giúp các nhà hoạch định chính sách và chiến lược, các chuyên gia đầu ngành, các nhà cung cấp giải pháp hàng đầu trong và ngoài nước gặp gỡ, thảo luận và chia sẻ kinh nghiệm nhằm nâng cao năng lực ứng phó với các rủi ro về an toàn, an ninh mạng phi truyền thống và bảo vệ các hệ thống thông tin quan trọng trong quá trình chuyển đổi số.

Sự kiện thu hút hơn 800 đại biểu cấp cao phụ trách an toàn thông tin mạng, bảo mật, công nghệ thông tin đến từ khối Chính phủ và khối doanh nghiệp trong các lĩnh vực như tài chính - ngân hàng, bảo hiểm, viễn thông, bán lẻ và thương mại điện tử, vận tải, Logistics, năng lượng...

Ông Nguyễn Huy Dũng, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết, Việt Nam hiện xếp hạng 25 toàn cầu về chỉ số an toàn thông tin mạng. Đây là kết quả nỗ lực của Chính phủ cũng như các bộ, ngành và doanh nghiệp trong việc đảm bảo an toàn thông tin mạng.

Tuy nhiên, Việt Nam còn rất nhiều điều cần phải giải quyết cũng như cần duy trì và cải thiện năng lực này để bảo vệ sự thịnh vượng của quốc gia, phải tạo lập được niềm tin số và triển khai an toàn thông tin mạng cho tất cả, không ai bị bỏ lại phía sau. An toàn thông tin mạng giờ đây là câu chuyện của mọi người và trong thời gian tới, Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ phổ cập chiến dịch an toàn thông tin mạng cơ bản cho người dân. Cung cấp ứng dụng, dịch an toàn thông tin cơ bản trên nền tảng thiết bị di động được khai trương hôm nay sẽ là sự mở đầu cho chiến dịch này.

Toàn cảnh Hội thảo về An toàn không gian mạng 2021 (Ảnh:PL)

Vietnam Security Summit 2021 diễn ra trong 2 ngày 27-28/10 bao gồm 1 phiên báo cáo chính và 3 phiên hội thảo chuyên đề về các vấn đề liên quan như: Điện toán đám mây, bảo vệ hệ thống thông tin trọng yếu và hệ thống thông tin doanh nghiệp. Bên cạnh đó, trong khuôn khổ sự kiện cũng sẽ diễn ra hoạt động triển lãm trực tuyến các giải pháp, sản phẩm về an toàn, an ninh mạng từ các nhà cung cấp giải pháp hàng đầu trong nước và quốc tế.

Song song với phiên báo cáo chính và các hội thảo chuyên đề, triển lãm ảo về an toàn không gian mạng có sự tham gia của hơn 20 nhà cung cấp giải pháp bảo mật hàng đầu khu vực và trên thế giới như Kapersky, Viettel Cyber Security, Cloudflare… cũng được tổ chức.

Các đại diện doanh nghiệp cung cấp giải pháp an toàn thông tin mạng từ Công ty An ninh mạng Viettel, Kaspersky, Cloudflare cũng lần lượt đưa ra các bài tham luận về các chủ đề: bức tranh an toàn thông tin 2021 từ góc nhìn của doanh nghiệp; xử lý sự cố mạng gây ra bởi các mối đe dọa tinh vi, hiện đại; triển khai chiến lược Zero-Trust.

Bên cạnh đó, trong khuôn khổ của phiên báo cáo chính đã diễn ra lễ khai trương ứng dụng an toàn không gian mạng trên nền tảng di động cho người dân và lễ công bố xếp hạng mức độ an toàn thông tin mạng của các Bộ, ngành địa phương năm 2020.

Khai trương ứng dụng an toàn không gian mạng trên nền tảng di động cho người dân (Ảnh: PL)

Các giải pháp nổi bật được giới thiệu trong triển lãm bao gồm: Bảo mật điện toán đám mây, bảo mật thiết bị đầu cuối, bảo mật thiết bị di động, quản lý truy cập và định danh, hệ thống phát hiện và ngăn chặn xâm nhập, hệ thống quản lý trực tuyến và hệ thống quản lý phân phối, CCTV và hệ thống giám sát, DLP và bảo vệ dữ liệu cá nhân, phòng chống tấn công nội bộ, dịch vụ truy cập an toàn..

Việt Khang