Chất lượng không khí Hà Nội những ngày đầu tuần chạm mức gây ảnh hưởng tới sức khỏe

Môi trường - Ngày đăng : 11:08, 26/10/2021

(TN&MT) - Sau một thời gian duy trì ở mức ổn định, từ đầu tuần này, chất lượng không khí (CLKK) của thành phố Hà Nội kém dần, tại nhiều khu vực đã chạm mức xấu – mức những người bình thường bắt đầu có các vấn đề về sức khỏe.

Theo số liệu quan trắc của Sở Tài nguyên & Môi trường (TN&MT) Hà Nội, sáng nay (26/10), chỉ số CLKK (AQI) tại nhiều khu vực đã diễn biến xấu hơn rất nhiều so với ngày hôm qua. Cụ thể, tại 9 trạm quan trắc không khí tự động có 4 khu vực ở mức trung bình, 4 khu vực ở mức kém và 1 khu vực ở mức xấu.

Trong các khu vực có CLKK ở mức trung bình gồm: Tân Mai (AQI là 72), Tây Mỗ (AQI là 74), Hoàn Kiếm và Kim Liên AQI là 80; các khu vực có CLKK ở mức kém gồm: Thành Công (115), Phạm Văn Đồng (119), Hàng Đậu (126), Mỹ Đình (130); Khu vực Chi cục Bảo vệ Môi trường có chỉ số AQI là 155, đây là mức xấu - mức những người bình thường bắt đầu có các vấn đề về sức khỏe, người nhạy cảm có thể gặp những vấn đề sức khỏe nghiêm trọng hơn.

Đốt rơm, rạ không đúng quy định là một trong những nguyên nhân gây ô nhiễm môi trường không khí (Ảnh: Lê Phú)

Theo khuyến cáo của Chi cục Bảo vệ Môi trường, Sở TN&MT Hà Nội, đối với khu vực có CLKK ở mức xấu, nhóm nhạy cảm có thể bị ảnh hưởng tới sức khỏe nhiều hơn, tránh hoạt động ngoài trời. Nhóm người bình thường nên giảm các hoạt động mạnh khi ở ngoài trời, tránh tập thể dục kéo dài và nghỉ ngơi nhiều hơn trong nhà. Nhóm người nhạy cảm nên ở trong nhà và giảm hoạt động mạnh. Nếu cần thiết phải ra ngoài, hãy đeo khẩu trang đạt tiêu chuẩn.

Bên cạnh đó, đơn vị này cũng khuyến cáo người dân hạn chế đốt rác, giảm thiểu đun nấu bằng than tổ ong để tránh gây ô nhiễm môi trường không khí. Đặc biệt, đang vào vụ thu hoạch lúa tại các khu vực ngoại thành, người dân cần áp dụng các biện pháp an toàn để xử lý rơm, rạ, nghiêm cấm hành vi đốt rơm, rạ không đúng quy định.

Phạm Oanh