Phù Yên (Sơn La): Đẩy mạnh tuyên truyền thực hiện phong trào “Chống rác thải nhựa”

Quản lý chất thải rắn - Ngày đăng : 11:07, 26/10/2021

(TN&MT) - Hưởng ứng phong trào phòng, chống rác thải nhựa, huyện Phù Yên, tỉnh Sơn La đã tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức của cộng đồng cùng nhau thay đổi hành vi, thói quen sử dụng sản phẩm nhựa dùng một lần.

Các trường học trên địa bàn huyện Phù Yên đã triển khai xây dựng các mô hình về bảo vệ môi trường, phòng chống rác thải nhựa.

Ông Nguyễn Khắc Ái, Phó trưởng phòng TN&MT huyện Phù Yên cho biết: Triển khai hưởng ứng phong trào phòng, chống rác thải nhựa, UBND huyện đã chỉ đạo phòng ban chuyên môn tham mưu ban hành Kế hoạch tổ chức các hoạt động hưởng ứng phong trào, các công văn hưởng ứng, tăng cường quản lý, tái sử dụng, tái chế, xử lý và giảm thiểu rác thải nhựa đến các phòng ban đơn vị; UBND các xã, thị trấn; các cơ sở sản xuất, kinh doanh trên địa bàn huyện.

Với các nội dung chủ yếu gồm: Hạn chế sử dụng nước uống đóng chai trong công sở, khi tổ chức hội nghị, hội thảo; sử dụng các vật dụng chứa đựng sử dụng nhiều lần, vật liệu thân thiện môi trường. Không sử dụng ly nhựa, ống hút nhựa… sử dụng một lần trong các hoạt động hàng ngày của các cơ quan, đoàn thể, trường học, cơ sở y tế và tại các hội nghị, hội thảo, cuộc họp.

Thực hiện phân loại rác thải tại nguồn ngay tại công sở, bố trí thùng rác để phân loại rác thải tại các cơ quan, đơn vị; chất thải nhựa và các chất thải khác có thể tái chế không để lẫn với chất thải hữu cơ; khuyến khích xây dựng và thực hiện các mô hình kiểu mẫu để làm cơ sở nhân rộng cho các cơ quan, đơn vị trong lĩnh vực, địa bàn quản lý.

Nâng cao vai trò của cộng đồng, doanh nghiệp trong giảm thiểu phát thải chất thải nhựa, phân loại, thu gom, tái chế, xử lý chất thải nhựa. Vận động các siêu thị, cửa hàng, chợ dân sinh, khách sạn, nhà hàng, quán nước, các cơ sở sản xuất kinh doanh… cam kết giảm thiểu rác thải nhựa, hạn chế sử dụng đồ nhựa dùng một lần, thay thế bằng các sản phẩm thân thiện với môi trường.

 

Cùng với đó, tổ chức tuyên truyền tác hại của rác thải nhựa, túi nilon, sản phẩm nhựa dùng một lần trên hệ thống truyền thanh truyền hình của huyện và tại hệ thống loa phát thanh của bản, tiểu khu hàng tháng. Đưa nội dung giáo dục về tác hại của chất thải nhựa, túi nilon khó phân hủy đối với môi trường và hướng dẫn phân loại rác thải tại nguồn vào chương trình giảng dạy ở các cấp học trên địa bàn huyện; các trường học có giải pháp hạn chế sử dụng các sản phẩm nhựa dùng một lần và túi nilon khó phân hủy trong các hoạt động của đơn vị.

Bố trí các thùng thu gom, phân loại rác và tập huấn, hướng dẫn phân loại rác tại các công sở, trường học, cơ sở y tế và các khu công cộng như bến xe, bến phà, siêu thị, chợ dân sinh, công viên, quảng trường, khu du lịch, danh lam thắng cảnh… Tăng cường năng lực, hiệu quả thu gom, xử lý chất thải rắn; thực hiện thu gom và xử lý riêng các loại chất thải đã được phân loại, bao gồm cả chất thải nhựa.

Thường xuyên ra quân thực hiện các phong trào thu gom chất thải nhựa trên sông, suối, kênh mương..., lồng ghép với các hoạt động hưởng ứng các Ngày lễ về môi trường như Ngày Nước thế giới, Ngày Môi trường thế giới, Chiến dịch làm cho thế giới sạch hơn, Ngày thứ 7 về cơ sở xây dựng nông thôn mới…

Phát huy vai trò, trách nhiệm của các hội, đoàn thể, như Hội Liên hiệp phụ nữ các cấp, Huyện đoàn… trong công tác tuyên truyền, vận động phân loại rác thải, cắt giảm sản phẩm nhựa sử dụng một lần và túi nilon khó phân hủy. Nhiều hoạt động thiết thực về bảo vệ môi trường đã được phát động, được nhân dân tích cực tham gia, như: Phong trào “5 không, 3 sạch” của Hội liên hiệp phụ nữ huyện; Ngày thứ bảy tình nguyện”, “Ngày chủ nhật xanh” của Đoàn Thanh niên; trường học “Xanh - sạch - đẹp” trong các trường học...

Đến nay, trên địa bàn huyện Phù Yên có 86% dân số nông thôn, 100% dân số khu vực đô thị được sử dụng nước hợp vệ sinh; trên 84% số hộ có nhà tiêu, nhà tắm, bể chứa nước sinh hoạt hợp vệ sinh và đảm bảo 3 sạch; toàn huyện có gần 400 bể chứa thu gom vỏ bao bì thuốc bảo vệ thực vật sau sử dụng ở các khu vực sản xuất nông nghiệp; 100% lượng rác thải sinh hoạt khu vực đô thị đã được thu gom, xử lý và vận chuyển tập kết về bãi rác tập trung của huyện…

Năm 2021, huyện Phù Yên đã xây dựng Kế hoạch triển khai thực hiện Đề án Đẩy mạnh công tác tuyên truyền về phòng, chống rác thải nhựa giai đoạn 2021-2025. Với mục tiêu chú trọng tuyên truyền cho người dân tại 27 xã, thị trấn về nguy cơ ô nhiễm rác thải nhựa, thay đổi thói quen sử dụng các sản phẩm nhựa dùng một lần, từ đó nâng cao ý thức bảo vệ môi trường; 100% cán bộ cơ sở truyền thanh – truyền hình cấp huyện, xã được tập huấn, bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng tuyên truyền về phòng chống rác thải nhựa; 90% người lao động trong các doanh nghiệp, học sinh các cấp học trên địa bàn huyện được cung cấp thông tin thiết yếu về tác hại của chất thải nhựa và túi nilon khó phân hủy với môi trường…

Nguyễn Nga