Hợp tác thúc đẩy triển khai thực hiện Nghị định thư Montreal và Bản sửa đổi, bổ sung Kigali tại Việt Nam

Biến đổi khí hậu - Ngày đăng : 21:56, 22/10/2021

(TN&MT) - Chiều 22/10, tại Hà Nội, Cục Biến đổi khí hậu (Bộ Tài nguyên và Môi trường), Viện Khoa học và Công nghệ Nhiệt – Lạnh (Trường Đại học Bách khoa Hà Nội) và Hội Khoa học kỹ thuật Lạnh và Điều hòa không khí Việt Nam đã ký kết Bản ghi nhớ hợp tác thúc đẩy các hoạt động triển khai Nghị định thư Montreal về các chất làm suy giảm tầng ô-dôn và Bản sửa đổi, bổ sung Kigali giai đoạn 2021-2026.

Tham dự Lễ ký kết có Cục trưởng Cục Biến đổi khí hậu Tăng Thế Cường, TS. Tạ Quang Ngọc, Chủ tịch Hội Khoa học kỹ thuật Lạnh và Điều hòa không khí Việt Nam, PGS.TS Nguyễn Việt Dũng, Viện trưởng Viện Khoa học và Công nghệ cùng đại diện các đơn vị có liên quan.

Ông Tăng Thế Cường, Cục trưởng Cục Biến đổi khí hậu phát biểu tại buổi Lễ

Ông Tăng Thế Cường, Cục trưởng Cục Biến đổi khí hậu cho biết, Việt Nam chính thức là thành viên của Nghị định thư Montreal về các chất làm suy giảm tầng ô-dôn từ năm 1994. Thực hiện nghĩa vụ quốc gia thành viên, Việt Nam đã hoàn thành loại trừ các chất làm suy giảm tầng ô-dôn như CTC, CFC, Halon, Methyl Bromide, HCFC-141b nguyên chất và đang triển khai Kế hoạch quản lý loại trừ các chất HCFC giai đoạn 2 theo lộ trình Nghị định thư Montreal quy định; đồng thời chuẩn bị xây dựng Kế hoạch quản lý, loại trừ các chất HFC theo lộ trình thực hiện Bản sửa đổi, bổ sung Kigali trong khuôn khổ Nghị định thư Montreal, thực hiện Nghị quyết số 64/NQ-CP ngày 4/9/2019 của Chính phủ.

Trong thời gian qua, Cục Biến đổi khí hậu đã nhận được sự phối hợp chặt chẽ của Viện Khoa học và Công nghệ Nhiệt – Lạnh (Trường Đại học Bách khoa Hà Nội) và Hội Khoa học kỹ thuật Lạnh và Điều hòa không khí Việt Nam trong quá trình xây dựng, lấy ý kiến các bên liên quan về nội dung bảo vệ tầng ô-dôn trong dự thảo Nghị định và Thông tư hướng dẫn thực hiện Luật Bảo vệ môi trường 2020. Đặc biệt, năm 2020, Cục Biến đổi khí hậu thông qua dự án “Kế hoạch quản lý loại trừ các chất HCFC của Việt Nam giai đoạn II” đã phối hợp Viện KHCN Nhiệt – Lạnh tổ chức đào tạo về thực hành tốt trong lắp đặt, sửa chữa và bảo dưỡng thiết bị lạnh và điều hòa không khí cho giảng viên nguồn của trường cao đẳng nghề trong cả nước.

Cục Biến đổi khí hậu, Viện Khoa học và Công nghệ Nhiệt – Lạnh (Trường Đại học Bách khoa Hà Nội) và Hội Khoa học kỹ thuật Lạnh và Điều hòa không khí Việt Nam ký kết Bản ghi nhớ hợp tác thúc đẩy các hoạt động triển khai Nghị định thư Montreal về các chất làm suy giảm tầng ô-dôn và Bản sửa đổi, bổ sung Kigali giai đoạn 2021-2026.

Với mục tiêu thúc đẩy triển khai thực hiện Nghị định thư Montreal và Bản sửa đổi, bổ sung Kigali tại Việt Nam, Bản ghi nhớ hợp tác giữa Cục Biến đổi khí hậu, Viện KH&CN Nhiệt – Lạnh và Hội KHKT Lạnh và Điều hòa không khí Việt Nam giai đoạn 2021-2026 tập trung vào 5 lĩnh vực hợp tác chính:

Xây dựng cơ chế, chính sách và phản biện xã hội về bảo vệ tầng ô-dôn và quản lý, loại trừ các chất làm suy giảm tầng ô-dôn, chất gây hiệu ứng nhà kính được kiểm soát trong khuôn khổ Nghị định thư Montreal và Bản sửa đổi, bổ sung Kigali;

Xây dựng đề xuất và tổ chức thực hiện các chương trình, dự án, nhiệm vụ trong lĩnh vực bảo vệ tầng ô-dôn và quản lý, loại trừ các chất được kiểm soát trong khuôn khổ Nghị định thư Montreal và Bản sửa đổi, bổ sung Kigali;

Trao đổi, chia sẻ thông tin về chính sách quản lý, cập nhật tiến bộ khoa học và công nghệ về bảo vệ tầng ô-dôn, thân thiện với khí hậu;

Xây dựng và tổ chức triển khai các hoạt động đào tạo, tập huấn, phổ biến kiến thức, nâng cao trình độ chuyên môn và tay nghề cho giảng viên nguồn, kỹ thuật viên, thợ sửa chữa trong lắp đặt, bảo dưỡng, sửa chữa thiết bị lạnh và điều hòa không khí;

Triển khai các hoạt động truyền thông, tăng cường năng lực và nâng cao nhận thức cho các bên liên quan về bảo vệ tầng ô-dôn và quản lý, loại trừ các chất được kiểm soát trong khuôn khổ Nghị định thư Montreal và Bản sửa đổi, bổ sung Kigali.

TS. Tạ Quang Ngọc, Chủ tịch Hội Khoa học kỹ thuật Lạnh và Điều hòa không khí Việt Nam phát biểu tại buổi lễ

Trong vòng 10 năm qua, nhu cầu sử dụng các thiết bị làm mát, dây chuyền làm lạnh đang gia tăng nhanh chóng, dẫn đến việc sử dụng các chất HFC, các chất gây hiệu ứng nhà kính gia tăng cao. Vì vậy, các hoạt động hợp tác chia sẻ kinh nghiệm quản lý, hỗ trợ kỹ thuật và tăng cường năng lực có ý nghĩa quan trọng để xây dựng và thực hiện hiệu quả kế hoạch quản lý, loài trừ các chất HFC của Việt Nam.

“Bản ghi nhớ hợp tác được ký kết sẽ góp phần tăng cường mối quan hệ hợp tác giữa cơ quan quản lý Nhà nước, cơ quan nghiên cứu, và tổ chức xã hội nghề nghiệp trong việc quản lý, loại trừ các chất được kiểm soát, đóng góp vào việc thực hiện thành công cam kết của Việt Nam với quốc tế” – Cục trưởng Tăng Thế Cường nhấn mạnh.

PGS.TS Nguyễn Việt Dũng, Viện trưởng Viện Khoa học và Công nghệ phát biểu tại buổi Lễ

Đồng tình với những ý kiến phát biểu của Cục trưởng Cục Biến đổi khí hậu Tăng Thế Cường, TS. Tạ Quang Ngọc, Chủ tịch Hội Khoa học kỹ thuật Lạnh và Điều hòa không khí Việt Nam và PGS.TS Nguyễn Việt Dũng, Viện trưởng Viện Khoa học và Công nghệ cho rằng, hoạt động hợp tác này rất quan trọng nhằm tăng cường kết nối 3 bên trong các hoạt động quản lý, loại trừ các chất làm suy giảm tầng ô-dôn tại Việt Nam. Đồng thời, kỳ vọng các hoạt động hợp tác sẽ mang lại hiệu quả tốt, giúp giải quyết những thách thức hiện nay đối với Việt Nam trong việc quản lý, loại trừ các chất HFC được kiểm soát.

Việt Khang