Khu đất “vàng” nghìn tỷ ở Ninh Bình: Bỏ hoang do mập mờ đấu giá?

Bạn đọc - Pháp luật - Ngày đăng : 12:39, 21/10/2021

(TN&MT) - Khu đất “vàng” phía Đông Nhà thi đấu thể dục thể thao tỉnh Ninh Bình tại phường Đông Thành, TP. Ninh Bình được đầu tư hạ tầng hiện đại, toàn diện với tổng mức đầu tư trên 780 tỷ đồng và tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất lần đầu tiên vào năm 2009. Tuy nhiên, đến nay đã hơn 1 thập kỷ trôi qua, khu đất “vàng” này vẫn chỉ là khu đất hoang hóa, cỏ dại mọc, thậm chí còn là nơi chứa phế thải khiến người dân không khỏi xót xa.

780 tỷ đồng hạ tầng “phơi sương”

Khu đất phía Đông Nhà thi đấu thể dục thể thao tỉnh Ninh Bình (gọi tắt là Khu đất phía Đông Nhà thi đấu) có tổng diện tích trên 20ha, có vị trí vô cùng đắc địa như: Gần Quảng trường Đinh Tiên Hoàng, gần Quốc lộ 10, view sông Đáy… thế nên nhiều năm qua được xem là khu đất “vàng” đắc địa của tỉnh Ninh Bình.

Theo tài liệu mà PV Báo Tài nguyên và Môi trường có được, ngày 15/9/2009, UBND tỉnh Ninh Bình có Quyết định số 1069/QĐ-UBND về việc phê duyệt Dự án đầu tư công trình xây dựng cơ sở hạ tầng Khu dân cư phía Đông Nhà thi đấu với tổng mức đầu tư 181,175 tỷ đồng.

Một góc khu đất “vàng” phía Đông Nhà thi đấu tỉnh Ninh Bình.

Đến ngày 17/4/2013, UBND tỉnh Ninh Bình có văn bản điều chỉnh tổng mức đầu tư Dự án đầu tư công trình xây dựng cơ sở hạ tầng Khu dân cư phía Đông Nhà thi đấu lên 780,363 tỷ đồng tại Quyết định số 270/QĐ-UBND. Trong đó, bao gồm: Xây dựng công viên cây xanh, xây dựng cơ sở hạ tầng khu đất hỗn hợp, làm tuyến đường từ Trung tâm Hội nghị tỉnh đến đê hữu Đáy, xây dựng cơ sở hạ tầng khu đấu giá quyền sử dụng đất…

Đến nay, hệ thống cơ sở hạ tầng khu đất “vàng” cơ bản được hoàn thiện, từ đường giao thông nội khu, vỉa hè, đến san nền… sẵn sàng đón chào những cư dân về sinh sống. Thế nhưng, hơn chục năm đã qua mà cơ sở hạ tầng khu dân cư hơn 780 tỷ đồng vẫn phải chịu cảnh “phơi sương”, hoang hóa. Thậm chí, nhiều hạng mục đã có dấu hiệu xuống cấp, hư hỏng. Khu đất “vàng” nhiều người mong muốn tới an cư giờ cỏ dại mọc um tùm và là nơi đổ đất, đá thải.

Ông Nguyễn Hùng ở phường Phúc Thành, TP. Ninh Bình cho biết: “Khu đất “vàng” được đầu tư cơ sở hạ tầng toàn diện và hiện đại như vậy, chúng tôi luôn mong ngóng từng ngày với hy vọng được sở hữu một lô đất và thừa hưởng hạ tầng đắt giá nơi đây. Thế nhưng, càng chờ càng không thấy đâu, đã hơn 10 năm rồi hạ tầng không được đưa vào khai thác, sử dụng đúng với mục đích thì quả là lãng phí ngân sách Nhà nước”.

Lận đận khu đất “vàng”

Quay ngược thời gian về thời điểm tháng 10/2009, cách đây đã 12 năm, khi đó UBND TP. Ninh Bình đã có Thông báo về việc đấu giá 135 lô đất quy hoạch xây dựng nhà ở tại khu phía Đông Nhà thi đấu thể dục thể thao tỉnh. Cuộc đấu giá năm đó được xem là rất thành công, toàn bộ 135 lô đất đều có chủ. Thế nhưng, chẳng hiểu vì lý do gì, không lâu sau đó, cuộc đấu giá thành công này bị hủy.

Khu đất “vàng” giữa TP. Ninh Bình được đầu tư hạ tầng hiện đại, hoàn thiện nhưng luôn “lận đận” mỗi khi tiến hành đấu giá.

Trải qua hơn chục năm hoang hóa, mãi đến ngày 27/4/2020, khu đất “vàng” một lần nữa như được “hồi sinh” khi Trung tâm Dịch vụ đấu giá tài sản ra Thông báo số 25/TB-ĐG về việc tổ chức đấu giá tài sản 60 lô đất khu phía Đông Nhà thi đấu với giá khởi điểm từ 20 - 39 triệu đồng tùy từng vị trí. Tiền đặt cọc đấu giá là 1 - 1,5 tỷ đồng cho mỗi lô đất “vàng” này. Thời gian đấu giá là 8h ngày 30/5/2020.

Nếu chỉ tính theo giá khởi điểm, 60 lô đất “vàng” đã có tổng giá trị gần 700 tỷ đồng và nếu đấu giá thành công, giá trị sẽ còn tăng lên rất nhiều, mang lại nguồn ngân sách không hề nhỏ cho tỉnh Ninh Bình.

Thế nhưng, đến ngày 21/5/2020, Trung tâm Dịch vụ đấu giá tài sản lại có Thông báo số 30/TBB-ĐG về việc tạm dừng cuộc đấu giá khu đất “vàng” này mà không đưa ra bất kỳ lý do thỏa đáng nào cho người dân và những người đã mua hồ sơ tham gia đấu giá.

Ông Đinh Văn Nam - một người dân sinh sống ở phường Ninh Khánh, TP. Ninh Bình cho biết: “Không chỉ cá nhân tôi mà nhiều người dân cũng khá bức xúc vì chờ mãi hơn chục năm mới tổ chức đấu giá lại khu đất “vàng”, dù số tiền đặt cọc cũng như tổng giá trị 1 lô đất là rất cao nên chúng tôi phải đi vay mượn khắp nơi ngay từ khi có thông báo đấu giá với hy vọng mua được 1 lô. Thế nhưng, cận kề ngày đấu giá lại tạm dừng mà không có lý do đã khiến không ít người dân lao đao và nghi nghờ có hay không sự khuất tất ở đây?”

Bài và ảnh: Anh Tú