Nghệ An: Yêu cầu xử lý vướng mắc bồi thường GPMB Quốc lộ 1A

Đất đai - Ngày đăng : 07:59, 20/10/2021

(TN&MT) - UBND tỉnh Nghệ An mới ban hành Công văn gửi Giám đốc, Thủ trưởng các đơn vị liên quan, Chủ tịch UBND các huyện Nghi Lộc, Diễn Châu, Quỳnh Lưu, thị xã Hoàng Mai, thành phố Vinh về việc xử lý một số nội dung về bồi thường giải phóng mặt bằng Quốc lộ 1A.

Theo đó, tại Công văn số 7707/UBND-BTD, ngày 14/10/2021, yêu cầu, để đảm bảo quyền lợi của công dân, tránh tình trạng khiếu kiện đông người, vượt cấp, nhất là trong thời điểm dịch bệnh COVID-19 đang diễn biến phức tạp, UBND tỉnh Nghệ An giao Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với Sở Tài chính, Sở Giao thông vận tải và các ngành liên quan chỉ đạo, hướng dẫn UBND thị xã Hoàng Mai khẩn trương lập hồ sơ bồi thường cho 51 hộ dân tại phường Quỳnh Xuân, thị xã Hoàng Mai (trước đây chưa có trích lục) cũng như các trường hợp tương tự tại địa phương khác.

Cùng với đó, Sở Tài nguyên và Môi trường hướng dẫn UBND các địa phương thực hiện lập phương án bồi thường cho các trường hợp được xác định đủ điều kiện qua kiểm tra, rà soát. Trường hợp quy định của pháp luật cho phép phê duyệt phương án bồi thường (khi chưa có kinh phí trung ương cấp bổ sung để chi trả) thì chỉ đạo UBND các địa phương tiến hành phê duyệt phương án bồi thường. Trường hợp pháp luật chưa cho phép phê duyệt phương án thì hướng dẫn UBND các địa phương có văn bản thông báo, trả lời cho từng hộ gia đình cá nhân bị ảnh hưởng. Đồng thời, chủ động tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo xử lý hoặc xin ý kiến chỉ đạo của cơ quan có thẩm quyền đối với các vấn đề vướng mắc phát sinh trên thực tế.

Một số đoạn trong dự án mở rộng QL1A đoạn qua tỉnh Nghệ An đang còn có vướng mắc chưa giải quyết được triệt để

UBND tỉnh Nghệ An cũng giao Sở Giao thông vận tải thường xuyên liên lạc với Bộ Giao thông vận tải để cung cấp thông tin, đề nghị Bộ Giao thông vận tải sớm trình Chính phủ cấp bổ sung kinh phí bồi thường giải phóng mặt bằng Quốc lộ 1A theo Văn bản đề nghị của UBND tỉnh Nghệ An.

UBND các huyện Nghi Lộc, Diễn Châu, Quỳnh Lưu, thị xã Hoàng Mai, thành phố Vinh chủ động, đẩy nhanh tiến độ giải quyết các đơn thư khiếu nại của công dân về bồi thường giải phóng mặt bằng Quốc lộ 1A; thông báo đầy đủ cho công dân về tiến độ và kết quả giải quyết các vụ việc, tiến hành đối thoại với công dân trường hợp cần thiết, tránh tình trạng khiếu kiện đông người, vượt cấp, gây mất an ninh trật tự.

Phạm Tuân