Quảng Ngãi: Điều tra vụ 5 cá thể voọc chà vá chân xám bị bắn chết

Môi trường - Ngày đăng : 17:20, 18/10/2021

(TN&MT) - Ngày 18/10, ông Ngô Vĩnh Phong, Hạt trưởng hạt kiểm lâm Ba Tơ, tỉnh Quảng Ngãi cho biết đơn vị đang thụ lý, xác minh điều tra làm rõ vụ việc một số đối tượng dùng súng săn bắn chết 5 cá thể Voọc Chà vá chân xám quý hiếm tại rừng thuộc xã Ba Trang.

Theo đó, vào ngày 8/10, trong lúc tuần tra tại khu vực Kon Căng, thôn Kon Dốc, xã Ba Trang, huyện Ba Tơ thuộc lâm phần của Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên Lâm nghiệp Ba Tơ, đoàn kiểm tra liên ngành (Kiểm lâm địa bàn, Công an xã, Trạm quản lý bảo vệ rừng huyện) đã phát hiện 5 cá thể voọc chà vá chân xám bị bắn chết.

Thấy cơ quan chức năng phát hiện vụ việc, nhóm người được cho là đi săn và bắn chết 5 cá thể Voọc chà vá chân xám đã bỏ chạy vào rừng. Tại hiện trường, đoàn kiểm tra đã thu giữ tang vật, gồm 5 cá thể voọc chà vá chân xám (đã bị bắn chết) có trọng lượng từ 8-15 kg/cá thể, 1 xe máy, 1 bình hơi cay (dùng để nạp hơi cho súng hơi tự chế), 53 viên đạn chì, 1 ống giảm thanh…

5 cá thể Voọc Chà vá chân xám bị bắn chết.

“Hiện chúng tôi đã cấp đông 5 con voọc chà vá chân xám và phối hợp cảnh sát giao thông truy xét nhóm người đi săn qua xe máy. Qua quan sát bằng mắt thường có thể nhận định đây là voọc chà vá chân xám, chúng tôi cũng đã lấy mẫu đi xét nghiệm để có kết luận cuối cùng làm cơ sở khơi tố vụ án”, ông Phong nói.

Được biết, voọc chà vá chân xám có tên khoa học là Pygathrix cinerea, thường sống ở rừng Trường Sơn thuộc các tỉnh Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Kon Tum và Gia Lai. Đây là một trong 25 loài linh trưởng bị đe dọa nhất thế giới, nằm trong danh sách cực kỳ nguy cấp nằm trong sách đỏ của Việt Nam và thế giới.

“Trên địa bàn huyện Ba Tơ, chúng tôi phát hiện một số đàn Voọc chà vá chân xám ở vùng núi giáp ranh với các tỉnh Bình Định, Kon Tum và Gia Lai”, ông Phong nói.

Qua nhận định ban đầu của kiểm lâm Ba Tơ đây không phải nhóm thợ săn chuyện nghiệp mà là người dân trên địa bàn. Ngoài vụ việc bắn chết 5 con Voọc chà vá chân xám vừa phát hiện, cách đây không lâu kiểm lâm Ba Tơ cũng phát hiện, bắt giữ 2 người dân ở xã Ba Trang bắn chết 2 con Culi và cơ quan thẩm quyền đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và sẽ xét xử lưu động 2 người dân trên.

Võ Hà