Đất nền giảm giá trên thị trường thứ cấp

Bất động sản - Ngày đăng : 17:13, 18/10/2021

(TN&MT) - Do ảnh hưởng kéo dài của dịch Covid-19, thị trường đất nền đang có dấu hiệu giảm giá cục bộ ở một số dự án ở TP.HCM và các tỉnh giáp ranh, do nhiều nhà đầu tư thứ cấp bị áp lực về tài chính. 

Ảnh minh họa

Theo các đơn vị nghiên cứu thị trường, trong các quý vừa qua, ở thị trường sơ cấp chưa có chủ đầu tư nào công bố giảm giá, trong khi đó, ở thị trường thứ cấp có phần "hạ nhiệt" về giá so với thời điểm dịch chưa xảy ra. Đó là những sản phẩm, phân khúc mà nhà đầu tư chịu áp lực dòng tiền đã chấp nhận cắt lãi, thậm chí cắt lỗ để thu lại dòng tiền. Dù không đại diện cho toàn thị trường, nhưng kể từ khi đợt dịch Covid-19 lần thứ 4 bùng phát thì làn sóng giảm giá trên thị trường thứ cấp thể hiện rõ nét hơn, đặc biệt là ở phân khúc đất nền.

Theo báo cáo của DKRA Việt Nam, trong quý 3/2021, thị trường đất nền thứ cấp (giao dịch giữa các nhà đầu tư) có dấu hiệu giảm giá cục bộ ở một số dự án và khu vực tại TP.HCM và các tỉnh giáp ranh, mức giảm khoảng 5% - 7% so với tháng 5 (giai đoạn trước khi dịch bùng phát mạnh). Tại thị trường thứ cấp, thanh khoản đất nền giảm mạnh so với giai đoạn trước khi dịch bùng phát.

Dữ liệu thị trường của trang batdongsan.com ghi nhận trong tháng 8/2021, lượng tin đăng toàn trang giảm 58%, lượt quan tâm giảm 27% so với tháng trước. Phân khúc đất nền trên toàn quốc có lượng tin đăng giảm mạnh tới 53%, lượng khách tìm kiếm sản phẩm ở phân khúc này cũng giảm 29%. Riêng tại TP.HCM và các tỉnh lân cận, lượng khách có nhu cầu tìm mua đất nền cũng giảm tới 33% so với tháng trước.

Theo các chuyên gia trong ngành, giai đoạn này rất khó nói, vì hiện nay Covid đợt thứ 4 ảnh hưởng khá lâu và TP.HCM là thị trường bị ảnh hưởng nặng nhất. Dù hiện chưa xuất hiện tình trạng bán tháo cắt lỗ bất động sản trên diện rộng nhưng nếu dịch kéo dài áp lực về bán tháo sẽ diễn ra ở thị trường thứ cấp. Việc cắt lỗ bán tháo bất động sản có thể phụ thuộc vào thời gian kéo dài dịch bệnh.

Ông Trần Khánh Quang - Tổng giám đốc Công ty bất động sản Việt An Hòa cho rằng, hiện việc bán bất động sản dưới giá kỳ vọng đang diễn ra một cách âm thầm lặng lẽ trên thị trường thứ cấp, không phải bán tháo mà gọi là bán để thu hồi tiền mặt. Vì có một số nhà đầu tư đang cơ cấu lại tài sản. Hiện nay, có những giao dịch mà người mua có thể mua được với giá tốt, giảm 3% - 5%, là đang diễn ra. Đồng thời, thị trường đang xuất hiện những sản phẩm đặc biệt, là những sản phẩm trên 20 tỷ chấp nhận giảm giá 3% - 5% để bán cho nhanh trong thời điểm dịch này.

Theo ông Quang, với các nhà đầu tư chuyên nghiệp, họ đã chuẩn bị sẵn cho đợt dịch này rồi. Sau đợt dịch thứ nhất, thứ hai, thứ ba tới đợt dịch thứ tư, người ta có một phương án phòng thủ, tức là chuẩn bị sẵn tiền mặt để có thể sống được qua mùa dịch. Tuy nhiên, vẫn có một số người không chuẩn bị kịp thành ra cũng gặp một số khó khăn nhất định. 20% các nhà đầu tư chưa chuẩn bị kịp trong thời điểm hiện nay bắt đầu khó khăn trong việc cầm cự. Vì thế, nếu tham lam giữ lãi thì tốn rất nhiều tiền nếu không có sự chuẩn bị và có thể sẽ gặp rủi ro rất lớn. Thành ra lúc đó phải bán giá thấp xuống rất nhiều so với hiện nay.

Ông David Jackson - Tổng giám đốc Colliers Việt Nam dự báo, nếu Covid-19 tiếp tục kéo dài, nhiều nhà đầu tư sử dụng đòn bẩy tài chính hoặc cân đối dòng tiền không tốt có thể phải bán cắt lỗ. Trong những tháng còn lại của năm 2021, người dân và doanh nghiệp vẫn đang ưu tiên các biện pháp mang tính chống đỡ dù tâm lý thị trường và kỳ vọng vào chiến dịch tiêm vaccine. Tuy nhiên, đại dịch Covid-19 đã tác động nhiều đến thu nhập của người dân và doanh nghiệp, cần thêm nhiều thời gian để tâm lý chung của thị trường quay trở lại trạng thái trước đại dịch.

Hầu hết các chuyên gia cho rằng, đối diện với đợt dịch đầy căng thẳng lần này, nhà đầu tư nào đang sử dụng đòn bẩy tài chính quá đà hoặc vốn vay ngắn hạn chiếm tỷ trọng lớn sẽ đứng trước kịch bản lành ít dữ nhiều. Nhóm nhà đầu tư này sẽ chịu áp lực điều chỉnh giá bán nếu muốn xả hàng để giảm gánh nặng tài chính kéo dài từ năm 2020 đến nay.

Thực tế, sau cơn sốt đất nền và dịch Covid-19 lần 2, lần 3 thì một số khu vực bất động sản đã xuất hiện hiện tượng cắt lỗ trên thị trường thứ cấp. Nhất là các khu vực được xem là "điểm nóng" về tăng giá trong quý 1/2021. Nếu dịch kéo dài từ nay đến hết năm, nhiều nhà đầu tư cá nhân sẽ dễ phát sinh tư tưởng ngao ngán khi thấy thị trường giao dịch chậm và phải chấp nhận cắt lỗ sâu thêm.

Thục Vy