Phú Yên: Xuất hiện tình trạng san ủi đất rừng trái phép

Bạn đọc - Pháp luật - Ngày đăng : 19:18, 16/10/2021

(TN&MT) - Thời gian gần đây tại khu vực núi Bãi Bàng ở thôn 2, xã Xuân Hải, thị xã Sông Cầu bị một số hộ dân tự ý san ủi đất rừng làm biến dạng địa hình, hiện trạng ban đầu khiến người dân địa phương bức xúc phản ánh qua số điện thoại đường dây nóng của Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên.

Lần theo thông tin phản ánh của người dân, sáng 16/10/2021, phóng viên Báo Tài nguyên và Môi trường vượt đường quốc lộ 1D, Quy Nhơn – Sông Cầu đến thôn 2, xã Xuân Hải, thị xã Sông Cầu, tỉnh Phú Yên để tìm hiểu sự việc.

Cầu Bãi Bàng 1 nằm bên quốc lộ 1D thuộc xã Xuân Hải, thị xã Sông Cầu

Từ thành phố Quy Nhơn, tỉnh Bình Định, phóng viên đến đầu cầu Bãi Bàng 1 nằm bên quốc lộ 1D qua địa phận xã Xuân Hải, thị xã Sông Cầu, tỉnh Phú Yên, rẽ vào con đường bê tông đi lên núi Bãi Bàng. Con đường bê tông không quá rộng cũng không nhỏ khoảng 3-4 m, càng lên cao thì con đường càng hẹp lại nhưng phương tiện đi lại không quá khó khăn.

San gạt để trồng cây xanh

Đi lên cao núi Bãi Bàng, phóng viên chứng kiến những quả đồi trên núi đã bị san bằng phẳng. Việc san bằng những quả đồi diễn ra trong thời gian khá dài chứ không phải ngày một ngày hai.

Nhiều diện tích đất rừng trên núi Bãi Bàng bị san gạt

Những khu đất được san bằng phẳng, gia chủ đã xây dựng kiên cố phần móng và trụ, có nhà tạm và trồng cây xanh các loại. Nơi nào có nhà tạm, móng, trụ bao quanh thì nơi đó có đường bê tông kiên cố và dây điện nối vào nhà phục vụ nhu cầu sử dụng điện của gia chủ. Bởi vậy, trên khu vực núi Bãi Bàng xuất hiện nhiều cung đường nhỏ là những con đường bê tông đi vào nhà dân.

Người dân san gạt và xây móng bao quanh khu đất

Theo người dân địa phương phản ánh thì những hộ này đã tự ý san ủi đất rừng, phân lô, làm đường bê tông tại khu vực núi phía sau cầu Bãi Bàng 1 và núi đối diện Khu du lịch Bãi Bàu.

Xây trụ và nhà tạm trên núi

Ngoài ra, tại khu vực cầu Bãi Bàng 1 có con suối nhỏ chảy qua, bên hông con suối là hộ gia đình đang xây bờ kè bên suối để giữ khu đất nằm phía trên suối không bị sụt lún, sạt lở. Nhưng theo người dân địa phương phản ánh thì việc xây bờ kè dọc suối tại khu vực cầu Bãi Bàng 1 làm ảnh hưởng dòng chảy, gây nguy cơ sạt lở, ngập lụt vào mùa mưa cho các hộ dân xung quanh.

Xây bờ kè dọc suối dưới cầu Bãi Bàng 1

Bức xúc những sự việc trên, người dân không chỉ phản ánh đến các cơ quan báo chí mà còn phản ánh qua số điện thoại đường dây nóng của Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên. UBND tỉnh Phú Yên đã có văn bản số 4882, ngày 15/10/2021, nêu ý kiến chỉ đạo Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên giao UBND thị xã Sông Cầu chủ trì, phối hợp với các ngành có liên quan khẩn trương kiểm tra, xử lý và báo cáo kết quả cho Chủ tịch UBND tỉnh chậm nhất trong ngày 23/10/2021.

Con suối tự nhiên chảy qua cầu Bãi Bàng 1

Về phía chính quyền địa phương, qua trao đổi với phóng viên, ông Đinh Văn Phong – Chủ tịch UBND xã Xuân Hải cho biết: Sáng nay (ngày 16/10), UBND xã tiến hành kiểm tra sự việc đã có báo cáo gửi Phòng TN&MT và UBND thị xã Sông Cầu. Chúng tôi làm giải trình từng nội dung theo văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh. Các hộ vi phạm là tự ý san ủi, san gạt đất rừng có chức năng là rừng sản xuất đã giao cho các hộ dân canh tác và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Nhưng đất không được tốt nên người dân san gạt trồng cây xanh. Tuy nhiên, UBND xã vẫn lập biên bản xử lý với vi phạm sử dụng đất không đúng mục đích. Trong khu vực đó ngoài đất rừng sản xuất còn có đất trồng cây lâu năm và đất ở.

Ông Đinh Văn Phong tiếp lời: Con đường bê tông không phải là người dân tự làm mà chính quyền triển khai thực hiện theo chương trình bê tông hóa giao thông nông thôn. Trước kia chỉ là con đường đất mòn, sau đó bê tông hóa để người dân đi lại thuận lợi. Khi có đường bê tông, người dân tự bỏ tiền ra làm thêm đoạn bê tông đấu nối vào nhà mình. Ông Phong khẳng định không có việc phân lô, phân nền.

“Riêng phần xây kè dọc suối khu vực cầu Bãi Bàng 1 là do một hộ dân tự ý xây kè trên khu đất của gia đình đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất để giữ đất, nhà không bị sạt lở. Thế nhưng, UBND xã đã lập biên bản xử lý vì vi phạm hành lang an toàn đường bộ và yêu cầu hộ gia đình tháo dỡ. Còn việc người dân phản ánh xây kè dọc suối làm ảnh hưởng đến dòng chảy, gây nguy cơ sạt lở, ngập lụt vào mùa mưa là không đúng vì đoạn suối chảy qua nằm dưới cầu Bãi Bàng 1 là suối cạn nên không thể gây ngập lụt vào mùa mưa” ông Phong chia sẻ.

Đường bê tông, trụ điện leo lên núi

Theo ghi nhận của phóng viên thì tình trạng san gạt, san ủi bằng phẳng nhiều diện tích đất đồi, đất rừng sản xuất trên núi Bãi Bàng rồi xây móng, trụ, nhà tạm và trồng cây xanh với diện tích khá lớn, mặc dù đối tượng vi phạm không nhiều chỉ 2 đến 3 hộ dân trong thôn 2. Thế nhưng, UBND xã Xuân Hải và UBND thị xã Sông Cầu nếu không kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý thì tình trạng này sẽ tiếp diễn. Bởi hộ này làm được hộ kia bắt chước làm theo, tạo thành điểm nóng về vi phạm đất đai, đặc biệt đối với đất rừng sản xuất tại địa phương là điều không thể tránh khỏi.

Mỹ Bình