Nghệ An: Chú trọng công tác bảo vệ môi trường trong quy hoạch và thu hút đầu tư

Doanh nghiệp - doanh nhân - Ngày đăng : 17:53, 16/10/2021

(TN&MT) - Trước tác động của đại dịch Covid-19, hầu hết các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Nghệ An đều gặp rất nhiều khó khăn. Tuy nhiên, hiện nay khi dịch bệnh cơ bản đã được kiểm soát thì các DN đang cố gắng “vực dậy” sản xuất, công tác quy hoạch cũng như thu hút đầu tư của tỉnh Nghệ An cũng đang có đà tiến triển tốt và chú trọng hơn tới vấn đề bảo vệ môi trường.

Dịch bệnh được kiểm soát, DN đang cố gắng “vực dậy”

Tính đến 10/2021, Khu công nghiệp đô thị và dịch vụ VSIP Nghệ An đã thu hút 30 dự án đầu tư (trong đó có 14 dự án FDI) với diện tích đất cho thuê 131,14 ha (trên tổng diện tích đất xây dựng nhà máy 263,23ha), đạt tỷ lệ lấp đầy 49,82% (dự kiến thu hút khoảng hơn 40.000 lao động địa phương). Tỷ suất đầu tư bình quân của dự án thứ cấp trong Khu công nghiệp VSIP Nghệ An đạt khoảng 107,67 tỷ đồng/ha (tổng vốn đầu tư 11.612 tỷ đồng/ tổng diện tích đất cho thuê 107,85ha đối với 28 dự án đã được cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư).

Hiện Khu công nghiệp đô thị và dịch vụ VSIP đã có 20 dự án đầu tư đi vào hoạt động, tạo việc làm bước đầu cho hơn 11.800 lao động địa phương, có 3 nhà đầu tư khác đang xây dựng nhà máy và 7 nhà đầu tư còn lại đã hoàn thành thủ tục đầu tư và đang thực hiện thủ tục quy hoạch để triển khai xây dựng.

Nhiều DN đã bắt đầu trở lại khởi động đầu tư vào các KCN ở Nghệ An

Đại diện Công ty TNHH VSIP Nghệ An cho biết: Hiện tại, VSIP Nghệ An đang đi đến giai đoạn đàm phán với một số nhà đầu tư trên diện tích khoảng 16,44ha đất Khu Công nghiệp giai đoạn 1 và khoảng 40ha đất KCN giai đoạn 2, dự kiến ký kết thỏa thuận thuê đất vào quý 4/2021 năm nay, từ đó nâng tỷ lệ lấp đầy lên tới khoảng 71% vào cuối năm 2021.

Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 ảnh hưởng lớn nhưng VSIP Nghệ An là điểm đến triển vọng của nhiều nhà đầu tư hiện nay đang muốn dịch chuyển môi trường đầu tư. Hiện, có một số nhà đầu tư nước ngoài đến từ Đài Loan (Trung Quốc), Hồng Kông, Singapore có nhu cầu thuê đất diện tích lớn tại VSIP Nghệ An (từ 30ha - 60ha) như: Luxshare ICT tìm hiểu đầu tư 50ha, SIS (Nhà đầu tư phát triển hạ tầng Sembcorp – Singapore) tìm hiểu 7ha, Yuen Foong Yu (nhà đầu tư phát triển về đóng gói) từ Đài Loan (Trung Quốc) đang tìm hiểu 7ha và một số nhà đầu tư công nghệ kỹ thuật cao cũng đã nhiều lần đến tìm hiểu đầu tư tại Khu công nghiệp VSIP Nghệ An giai đoạn 2.

Nhiều doanh nghiệp đã trở lại hoạt động tương đối ổn định sau khi dịch bệnh Covid-19 cơ bản được kiểm soát

Với tổng diện tích 1.850 ha sau khi hoàn thành, Khu công nghiệp WHA IZ 1 - Nghệ An là Khu công nghiệp lớn với hạ tầng tiêu chuẩn quốc tế, kết nối các trung tâm sản xuất, chế tạo và phân phối phục vụ thị trường trong nước và quốc tế. Nằm trong Khu kinh tế Đông Nam với các chính sách ưu đãi đặc biệt, Khu công nghiệp WHA IZ 1 – Nghệ An giai đoạn 1, diện tích 498 ha có hệ thống cơ sở hạ tầng đáp ứng nhu cầu của các nhà đầu tư lớn cùng với các dự án khu dân cư và thương mại. 

Từ năm 2020 đến nay, Khu công nghiệp VSIP cấp phép 8 dự án; Khu công nghiệp WHA IZ 1 – Nghệ An cấp phép 7 dự án; KCN Hoàng Mai I đang làm thủ tục đầu tư 1 dự án. Tuy nhiên, việc thực hiện giãn cách và chi phí phát sinh trong công tác phòng, chống dịch cũng ảnh hưởng rất lớn đối với các nhà đầu tư đang triển khai xây dựng nhà máy trong khu CN, ảnh hưởng không nhỏ đến việc hoàn thành xây dựng cũng như sản xuất, kinh doanh.

Chú trọng vấn đề bảo vệ môi trường trong quy hoạch phát triển

Được biết, trong chiến lược phát triển tỉnh Nghệ An, Khu kinh tế (KKT) Đông Nam Nghệ An sẽ được điều chỉnh quy mô diện tích, thay đổi quy hoạch theo hướng mở rộng và trình Chính phủ chấp thuận đưa vào nhóm các KKT ven biển trọng điểm của cả nước. Phát triển KKT Đông Nam Nghệ An thành khu vực phát triển kinh tế năng động, bền vững; là trung tâm phát triển du lịch, dịch vụ, đô thị, công nghiệp, cảng và trung tâm logistics; gắn kết chặt chẽ phát triển kinh tế với đảm bảo an ninh, quốc phòng, chống chịu và thích ứng với biến đổi khí hậu.

Đồng thời, xây dựng KKT Đông Nam Nghệ An thành khu vực kinh tế động lực của vùng duyên hải Bắc Trung Bộ và tỉnh Nghệ An; có hệ thống cơ sở hạ tầng kỹ thuật - xã hội đồng bộ, hiện đại; không gian kiến trúc cảnh quan, đô thị văn minh, tiên tiến, môi trường bền vững và sử dụng đất đai hiệu quả.

Trong nhiệm vụ điều chỉnh tổng thể Quy hoạch chung xây dựng Khu kinh tế Đông Nam Nghệ An, tỉnh Nghệ An đến năm 2040 thì Chính phủ cũng yêu cầu tỉnh Nghệ An đánh giá và nghiên cứu về vấn đề bảo vệ môi trường, đề xuất giải pháp hạn chế tối đa ảnh hưởng, có nguy cơ gây ô nhiễm môi trường du lịch biển Cửa Lò; rà soát, đánh giá và lồng ghép quy hoạch ngành với kế hoạch bảo vệ môi trường; đề xuất các giải pháp lồng ghép nội dung biến đổi khí hậu trong quy hoạch xây dựng KKT, tăng cường khả năng thích ứng và năng lực giảm nhẹ tác động của biến đổi khí hậu.

Công tác quy hoạch KKT và thu hút đầu tư đang được tỉnh Nghệ An chú trọng vấn đề bảo vệ môi trường

Được biết, dự kiến vào năm 2022 sẽ chính thức mở rộng ranh giới KKT Đông Nam Nghệ An về phía Tây theo trục đường N5 nối Hòa Sơn - Đô Lương, trục đường N2 nối Quốc lộ 7A, trục Quốc lộ 48D nối thị xã Hoàng Mai với huyện Nghĩa Đàn, tuyến Quốc lộ 1A (đoạn tránh thành phố Vinh) và khu vực ven biển.

Việc thay đổi quy hoạch theo hướng mở rộng địa bàn hoạt động của KKT Đông Nam trong tương lai nhằm tăng diện tích các hạng mục và ưu tiên phát triển cảng biển, du lịch nghỉ dưỡng gắn với dịch vụ logistics. Khi đó, KKT Đông Nam sẽ đổi tên thành KKT Nghệ An.

Ông Lê Ngọc Hoa – Phó chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An, cho biết: Theo quy hoạch, trong tương lai, KKT Đông Nam Nghệ An sẽ được điều chỉnh tăng diện tích lên tới 80.000 ha, bao gồm 70.000 ha đất liền và 10.000 ha mặt nước biển. Riêng diện tích khu công nghiệp, Nghệ An sẽ dành khoảng 15.000 ha để thu hút đầu tư, tăng quy mô và công năng sử dụng đất, chú trọng công tác bảo vệ môi trường.

Đình Tiệp