Người vào Thái Bình từ các vùng an toàn không phải xuất trình giấy xét nghiệm

Xã hội - Ngày đăng : 15:23, 16/10/2021

(TN&MT) - Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh COVID-19 tỉnh Thái Bình vừa ban hành văn bản hướng dẫn tạm thời đối với việc quản lý, giám sát người đến, về địa phương này trong tình hình mới - sau khi hàng loạt các tỉnh, thành khác trước đó đã những có thay đổi, điều chỉnh biện pháp phòng, chống dịch theo tinh thần Nghị quyết 128/NQ-CP của Chính phủ.

Theo đó, quy định chung với tất cả người đến, vào tỉnh Thái Bình là phải có có căn cước công dân/chứng minh nhân dân/hộ chiếu/giấy khai sinh/giấy phép lái xe; giấy xác nhận lưu trú của địa phương nơi đi (nếu có). Phải thực hiện khai báo y tế, kiểm tra thân nhiệt, quét mã QR-code tại các chốt kiểm soát dịch liên ngành tại các cửa ngõ ra, vào tỉnh.

Theo quy định mới, người vào tỉnh Thái Bình từ các vùng an toàn không phải xuất trình giấy xét nghiệm nữa.

Tiếp đó là phải khai báo y tế ngay với cơ quan y tế hoặc chính quyền địa phương nơi đến lưu trú/cư trú. Trong thời gian theo dõi y tế, khi có triệu chứng: Ho, sốt, đau rát họng, khó thở... phải báo ngay với y tế địa phương để được lấy mẫu và hướng dẫn phòng, chống dịch theo quy định.

Thái Bình chia 2 nhóm đối tượng theo căn cứ tiêm chủng vắc xin:

Nhóm 1 là người đã tiêm đủ liều vắc xin phòng COVID-19 hoặc đã khỏi bệnh, có giấy ra viện không quá 6 tháng tính đến thời điểm về địa phương. Nhóm 2 là người chưa tiêm hoặc tiêm mũi 2 phòng COVID-19 chưa qua 14 ngày.

Đối với người nhóm 2, Thái Bình chỉ đạo không tiếp nhận nếu đến từ vùng dịch cấp độ 3 (vùng cam), cấp độ 4 (vùng đỏ) và các vùng cách ly y tế (phong tỏa). Trường hợp đặc biệt (thực hiện công vụ, vận chuyển hàng hóa…) khi vào tỉnh, ngoài việc phải đáp ứng các điều kiện quy định chung thì phải có kết quả xét nghiệm SARS-CoV-2 âm tính trong vòng 72 giờ kể từ khi lấy mẫu xét nghiệm.

Người vào tỉnh để thực hiện công vụ hoặc các đơn vị, doanh nghiệp mời người lao động từ các địa phương khác đến làm việc tại Thái Bình phải có quyết định cử/mời người và kế hoạch làm việc, và được chấp thuận bằng văn bản của UBND huyện, thành phố nơi đến làm việc.

Người thuộc nhóm 1 nếu cư trú tại tỉnh phải tự theo dõi sức khỏe tại nhà 7 ngày, về tỉnh xét nghiệm 2 lần vào ngày đầu và ngày thứ 7.

Người thuộc nhóm 2 phải cách ly tại nhà 14 ngày và xét nghiệm 3 lần vào ngày đầu, ngày thứ 7 và thứ 14, tiếp tục tự theo dõi sức khỏe tại nhà 14 ngày.

Về từ các địa phương có số mắc COVID-19 cao (như TP.HCM, Bình Dương, Đồng Nai, Long An...), người thuộc nhóm 1 phải cách ly tập trung 7 ngày, xét nghiệm 2 lần vào ngày đầu, ngày thứ 7.

Người thuộc nhóm 2 phải cách ly tập trung 14 ngày, xét nghiệm 3 lần vào ngày đầu, ngày thứ 7 và thứ 14.

Người đến từ vùng dịch cấp độ 2 (vùng vàng), cấp độ 1 (vùng xanh) nếu thuộc nhóm 1 chỉ cần theo dõi sức khỏe tại nhà 7 ngày. Nhóm 2 phải theo dõi sức khỏe tại nhà 14 ngày.

Thái Bình đề nghị người trong tỉnh không đến các địa phương thuộc vùng dịch cấp độ 3 (vùng cam), cấp độ 4 (vùng đỏ) và các vùng cách ly y tế (phong tỏa), hạn chế đến các vùng dịch cấp độ 1, cấp độ 2 nếu không thực sự cần thiết. Cán bộ, người lao động của các đơn vị khi ra tỉnh ngoài phải được sự đồng ý của thủ trưởng đơn vị.

Nguyễn Giang