Thái Bình: Hỗ trợ chi phí đón hơn 1.300 công dân từ phía Nam về quê

Xã hội - Ngày đăng : 20:22, 14/10/2021

(TN&MT) - UBND tỉnh Thái Bình vừa ban hành công văn hỏa tốc về phương án tổ chức đón công dân Thái Bình bị ảnh hưởng do dịch COVID-19 trở về từ các tỉnh phía Nam (đợt 1). Chuyến đầu tiên đón công dân sẽ diễn ra vào tối mai (15/10). Toàn bộ chi phí di chuyển từ Ga Sài Gòn về đến khu cách ly tập trung của các huyện, thành phố sẽ được tỉnh hỗ trợ.

Dự kiến, đợt 1 Thái Bình tổ chức đón 1.391 công dân của tỉnh đang lưu trú tại TPHCM và các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai, Long An bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 có nguyện vọng trở về địa phương.

Theo đó, trong đợt 1, tỉnh Thái Bình sẽ tổ chức đón 1.391 công dân bằng tàu hỏa, chia làm 2 chuyến vào các ngày 15, 16/10.

Chuyến thứ 1, thời gian xuất phát từ Ga Sài Gòn vào lúc 19h25' ngày 15/10, dự kiến về đến Ga Nam Định lúc 8h ngày 17/10.

Chuyến thứ 2, thời gian xuất phát từ Ga Sài Gòn vào lúc 19h25' ngày 16/10, dự kiến về đến Ga Nam Định lúc 8h ngày 18/10.

Chuyến thứ nhất đón người dân "mắc kẹt" ở miền Nam về Thái Bình sẽ xuất phát từ Ga Sài Gòn vào tối ngày 15/10.

Công dân đã đăng ký về quê phải có mặt tại Ga Sài Gòn trước khi mỗi chuyến tàu khởi hành ít nhất 3 tiếng để làm thủ tục, sắp xếp chỗ ngồi. Công dân có trách nhiệm chuẩn bị đầy đủ các giấy tờ cá nhân cần thiết, cụ thể: CMND/Căn cước công dân/Hộ khẩu/Giấy khai sinh đối với trẻ em; phiếu xét nghiệm SARS-CoV-2 âm tính còn hiệu lực trong vòng 72 giờ tính đến thời điểm bắt đầu khởi hành từ Ga Sài Gòn để về Thái Bình; giấy chứng nhận đã tiêm vaccine (nếu có), chuẩn bị đầy đủ khẩu trang, dung dịch sát khuẩn sử dụng thường xuyên; thực hiện nghiêm 5K trong suốt quá trình di chuyển về Thái Bình.

Sở Giao thông Vận tải Thái Bình được giao làm đầu mối ký kết hợp đồng với đơn vị vận tải để đón công dân tỉnh Thái Bình đang lưu trú tại TPHCM và các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai, Long An từ Ga Sài Gòn về Ga Nam Định. Sau khi công dân về đến Ga Nam Định, UBND các huyện, thành phố bố trí ô tô khách đến đón công dân của địa phương mình từ ga về khu cách ly tập trung của huyện, thành phố.

Cũng theo nội dung phương án, UBND tỉnh Thái Bình sẽ hỗ trợ công dân các chi phí như chi phí di chuyển từ Ga Sài Gòn về Ga Nam Định; chi phí di chuyển từ Ga Nam Định về khu cách ly tập trung tại các huyện, thành phố; một phần chi phí trong thời gian công dân thực hiện cách ly tại các khu cách ly tập trung của huyện, thành phố.

6 nhóm công dân được ưu tiên:
Nhóm 1 gồm phụ nữ có thai, trẻ em dưới 5 tuổi, người già yếu từ đủ 65 tuổi trở lên, người bệnh (không thuộc nhóm bệnh truyền nhiễm gây dịch), học sinh, sinh viên. Đối với người thuộc nhóm 1 mà không tự phục vụ được trong sinh hoạt thì được bố trí 1 người đi cùng để chăm sóc, phục vụ.
Nhóm 2 gồm giáo viên, người đi công tác theo phân công của các cơ quan, tổ chức.
Nhóm 3 gồm các chuyên gia, nhà quản lý, lao động kỹ thuật của doanh nghiệp.
Nhóm 4 là người đi du lịch, thăm thân đang bị mắc kẹt.
Nhóm 5 là người lao động nhưng đang trong thời gian không có việc làm.
Nhóm 6 là một số đối tượng đặc biệt khác.

Nguyễn Giang