Sơn La: Siết chặt quản lý khai thác khoáng sản tại mỏ than Suối Bàng

Khoáng sản - Ngày đăng : 09:09, 13/10/2021

(TN&MT) - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Sơn La Đặng Ngọc Hậu vừa chủ trì họp với các sở, ngành để giải quyết những tồn tại, vi phạm trong hoạt động khai thác than tại xã Suối Bàng, huyện Vân Hồ. Hội nghị trực tuyến với điểm cầu Vân Hồ.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Sơn La Đặng Ngọc Hậu chủ trì cuộc họp với các sở, ngành và huyện Vân Hồ.

Khu vực mỏ than Suối Bàng, xã Suối Bàng, huyện Vân Hồ được UBND tỉnh Sơn La cấp Giấy phép khai thác than số 3099/QĐ-UBND ngày 8/12/2010 cho Công ty Cổ phần Đầu tư khoáng sản KTB và Giấy phép khai thác than số 1975/QĐ-UBND ngày 30/8/2011 cho Công ty Cổ phần Khoáng sản Sơn La.

Tuy nhiên, trong quá trình hoạt động, 2 đơn vị còn một số tồn tại, vi phạm như: Khai thác không đúng theo nội dung Giấy phép; chưa kê khai nộp phí bảo vệ môi trường với đất đá thải; chôn lấp, đổ chất thải rắn công nghiệp thông thường chưa đúng quy định; chưa thực hiện nghĩa vụ tài chính về sử dụng đất với hoạt động khai thác khoáng sản trong thời gian chưa được nhà nước cho thuê đất...

Để tăng cường công tác quản lý nhà nước về khoáng sản, từ năm 2020, tỉnh Sơn La đã yêu cầu 2 đơn vị dừng toàn bộ các hoạt động liên quan đến khai thác khoáng sản. UBND tỉnh đã thành lập Tổ rà soát các dự án trọng điểm, dự án lớn và các dự án liên quan đến lĩnh vực khoáng sản trên địa bàn tỉnh tại Quyết định số 714/QĐ-UBND.

Hội nghị trực tuyến với điểm cầu Vân Hồ.

Tổ rà soát đã ban hành Kế hoạch về giải quyết các tồn tại, vi phạm và tháo gỡ vướng mắc trong khai thác than tại mỏ than Suối Bàng. Với từng nội dung tồn tại, vi phạm có mốc thời gian khắc phục riêng, thời gian khắc phục đến ngày 31/12/2021. Sau thời hạn này, nếu 2 đơn vị không hoàn thành, UBND tỉnh sẽ thu hồi Giấy phép khai thác khoáng sản và chủ trương đầu tư đã cấp cho các công ty.

Báo cáo tiến độ giải quyết các tồn tại, vi phạm liên quan đến mỏ than Suối Bàng đến thời điểm hiện tại, ông Nguyễn Tiến Dương, Phó Giám đốc Sở TN&MT Sơn La cho biết: Sở TN&MT đã thành lập Đoàn kiểm tra với 2 Công ty, đã tiến hành thu thập hồ sơ tài liệu, tổ chức làm việc, kiểm tra hồ sơ; xây dựng dự thảo biên bản vi phạm hành chính, quyết định xử phạt vi phạm hành chính với 2 đơn vị.

Đồng thời, tham mưu cho UBND tỉnh ban hành Công văn số 2458/UBND-KT, đề nghị Bộ TN&MT xem xét đánh giá, khoanh định mỏ than Suối Bàng là khu vực có khoáng sản phân tán, nhỏ lẻ và hướng dẫn tỉnh quản lý, cấp phép theo quy định. Ban hành Công văn hướng dẫn 2 đơn vị khắc phục các tồn tại, vi phạm đã được Đoàn kiểm tra chỉ ra. Sau khi 2 đơn vị hoàn thành khắc phục, Sở TN&MT sẽ phối hợp với các sở, ngành có liên quan hướng dẫn về thủ tục, pháp lý để được phép tiếp tục khai thác than tại mỏ than Suối Bàng.

Tại cuộc họp, các sở, ngành có liên quan cũng đã báo cáo nhanh tiến độ thực hiện các giải pháp khắc phục theo nhiệm vụ của mỗi đơn vị. Theo đại diện Sở Xây dựng, Sở đã ban hành Công văn hướng dẫn đơn vị thực hiện các thủ tục về thẩm định, đánh giá điều kiện địa chất, địa hình, thiết kế kè chắn bãi thải; cử cán bộ trực tiếp hướng dẫn doanh nghiệp lập hồ sơ. Còn theo UBND huyện Vân Hồ, qua hoạt động giám sát, cả 2 công ty đã chấp hành nghiêm dừng mọi hoạt động khai thác, vận chuyển than trong các điểm mỏ, bến cảng. Bên cạnh đó, qua rà soát, hiện có 9 hộ dân đề nghị doanh nghiệp hỗ trợ theo Nghị định 20 để di dời khỏi vùng có nguy cơ sạt lở.

Đại diện Công ty Cổ phần khoáng sản Sơn La báo cáo tiến độ triển khai các nội dung khắc phục.

Tuy nhiên, do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, nên một số nội dung triển khai bị ảnh hưởng tiến độ.

Kết luận cuộc họp, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Ngọc Hậu đã giao Sở TN&MT tiếp tục thực hiện nghiêm Kế hoạch của Tổ công tác 714 theo hướng hỗ trợ nhà đầu tư để giải quyết các vướng mắc, khó khăn và hoàn chỉnh các thủ tục theo đúng quy định. Trong đó, có bổ sung, hiệu chỉnh một số nội dung và thời gian cho phù hợp với thực tế do ảnh hưởng dịch bệnh Covid-19.

Giao Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với Sở TN&MT, Sở Công thương, UBND huyện Vân Hồ tổ chức kiểm tra thực địa để xác định rõ về công trình, phương án khắc phục với kè chắn bãi thải đảm bảo theo quy định. Hoàn thành trước ngày 15/10/2021.

Công ty Cổ phần khoáng sản Sơn La hoàn thành nghĩa vụ tài chính còn nợ Nhà nước theo quy định, thời gian xong trước ngày 15/10/2021. Nộp số tiền sử dụng số liệu thăm dò khoáng sản nhà nước đã đầu tư (khoảng 5,4 tỷ đồng), xong trước ngày 31/10/2021. Công ty Cổ phần khoáng sản KTB khẩn trương có kế hoạch triển khai thực hiện nghĩa vụ tài chính (có cam kết rõ ràng về các mốc thời gian), gửi Tổ công tác và UBND tỉnh trước ngày 20/10/2021.

UBND huyện Vân Hồ tiếp tục giám sát việc tạm dừng hoạt động khoáng sản và hoạt động khắc phục của 2 Công ty, chịu trách nhiệm trước UBND tỉnh nếu để 2 công ty có hoạt động khai thác, vận chuyển khoáng sản.

Nguyễn Nga