Quảng Ninh: Kiên quyết thu hồi các dự án vi phạm pháp luật về đất đai

Triển khai Luật Đất đai 2024 - Ngày đăng : 09:03, 13/10/2021

(TN&MT) - Những năm qua, Tỉnh ủy Quảng Ninh đã ban hành nhiều Chỉ thị, Nghị quyết về công tác quản lý đất đai, thường xuyên rà soát, kiên quyết thu hồi các dự án chậm tiến độ, vi phạm pháp luật về đất đai.

Thực hiện Nghị quyết số 19-NQ/TW ngày 31/10/2012 của BCHTW Đảng (khóa XI) và Luật Đất đai năm 2013, tỉnh Quảng Ninh đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, quán triệt, chỉ đạo các ngành, các địa phương phổ biến, tuyên truyền các quy định của pháp luật đất đai.

Cụ thể, UBND tỉnh Quảng Ninh đã tổ chức 4 đợt tập huấn quy mô lớn về các nội dung như: quản lý đất đai, công tác lập quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất; bồi thường, hỗ trợ và tái định cư; giá đất, kiểm kê đất đai; công tác giải quyết đơn thư khiếu nại tố cáo. Đã có hơn 4.000 học viên tham gia là các lãnh đạo các sở, ngành, địa phương, lãnh đạo UBND và cán bộ địa chính của 177 xã, phường trên địa bàn, các cán bộ làm công tác mặt trận tổ quốc và các đoàn thể và các tổ chức có sử dụng nhiều đất đai trên địa bàn tỉnh như: Tổng công ty Đông Bắc, Tập đoàn Công nghiệp Than và Khoáng sản Việt Nam.

Dự án tổ hợp nghỉ dưỡng, vui chơi giải trí, đô thị cao cấp tại khu vực hồ Yên Trung, phường Phương Đông, TP.Uông Bí vừa bị UBND tỉnh Quảng Ninh thu hồi do chậm tiến độ

Hàng năm, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Quảng Ninh và các đơn vị liên quan cũng tổ chức nhiều cuộc tập huấn chuyên đề, tập huấn những cơ chế chính sách mới ban hàn

Từ năm 2010 đến nay, Tỉnh ủy, UBND tỉnh Quảng Ninh đã có nhiều kết luận, thông báo chỉ đạo rà soát các dự án, xử lý, kiên quyết thu hồi các dự án chậm tiến độ, vi phạm pháp luật. Đặc biệt, trong năm 2018 tỉnh Quảng Ninh đã đưa vào vận hành phần mềm quản lý dự án để theo dõi hồ sơ pháp lý, tiến độ sử dụng đất của các tổ chức trên địa bàn toàn tỉnh.

Theo kết quả rà soát, theo dõi, tính đến nay tổng số các dự án của các tổ chức đang được theo dõi, rà soát trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh là 1.969 dự án, trong đó có 1.207 dự án đã được giao đất, 724 dự án đã hoàn thành.

Tiến hành công tác rà soát, tỉnh Quảng Ninh đã thu hồi 120 dự án vi phạm pháp luật về đất đai với tổng diện tích đất thu hồi 10.112 ha; Thu hồi 104 dự án hết hạn không được gia hạn, với tổng diện tích đất thu hồi 1.871,8ha; Thu hồi 202 dự án do tự nguyện trả lại đất, với tổng diện tích đất thu hồi 16.876ha.

Bên cạnh đó, tỉnh Quảng Ninh cũng thường xuyên chỉ đạo rà soát công tác giao đất, cho thuê đất của hộ gia đình, cá nhân trong đó trọng tâm là đất rừng, đất NTTS ở các địa bàn trọng điểm về du lịch, khoáng sản như: Hạ Long, Vân Đồn, Quảng Yên, Móng Cái, Cẩm Phả, Hoành Bồ, Đông Triều. Định kỳ hàng tháng, hàng quý cấp ủy các địa phương nghe tổ công tác rà soát báo cáo kết quả và cho ý kiến chỉ đạo xử lý kịp thời các hành vi vi phạm theo quy định pháp luật.

Thông qua quá trình rà soát, tỉnh Quảng Ninh đã kiên quyết xử lý các dự án chậm tiến độ đã làm lành mạnh môi trường đầu tư, kinh doanh, góp phần đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án, nâng cao hiệu quả quản lý và sử dụng đất đai, thu hồi được quỹ đất vi phạm phục vụ các mục đích phát triển kinh tế xã hội của địa phương.

Qua đó, đã kịp thời chấn chỉnh công tác quản lý nhà nước, chỉ đạo xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm như: lấn chiếm đất đai, sử dụng đất sai mục đích, sử dụng đất không hiệu quả, sử dụng vượt hạn mức, thu hồi các dự án chậm tiến độ, các trường hợp không đưa đất vào sử dụng, không thực hiện nghĩa vụ tài chính với nhà nước.

Tuy nhiên, trong quá trình thu hồi đất trên địa bàn tỉnh gặp một số khó khăn, vướng mắc mà thời gian tới Quảng Ninh cần tháo gỡ: Một số trường hợp vi phạm pháp luật đất đai như chậm tiến độ sử dụng đất thì không được xem xét đến việc bồi thường hoặc hỗ trợ tài sản đã đầu tư chính đáng trên khu đất bị thu hồi dẫn đến việc thu hồi rất khó khăn.

Hay có những dự án thu hồi nhưng tài sản doanh nhiệp đã đầu tư rất lớn, thực tế chưa thể giải quyết thu hồi được trên thực địa. Ngoài ra, có những dự án đã có quyết định thu hồi đất, tuy nhiên vẫn chưa giải quyết dứt điểm việc hoàn trả giá trị tài sản đã đầu tư trên đất do theo quy định việc hoàn trả khi có chủ đầu tư mới. Do pháp luật hiện hành chưa có quy định sử dụng ngân sách để hoàn trả.

Phạm Hoạch