TP. Yên Bái: Siết chặt quản lý trong trật tự xây dựng

Đất đai - Ngày đăng : 13:43, 12/10/2021

(TN&MT) - Trong thời gian qua, TP. Yên Bái (Yên Bái) đã và đang tích cực tuyên truyền, vận động người dân và kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm trật tự xây dựng, tạo điều kiện cho công tác giải phóng mặt bằng nhằm triển khai các công trình, dự án trọng điểm theo đúng tiến độ.

Xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm

Trên địa bàn TP.Yên Bái đã triển khai nhiều công trình trọng điểm về giao thông, công trình hạ tầng đô thị, phục vụ cho mục tiêu phát triển. Cùng với đó, tốc độ đi thị hóa ở thành phố diễn ra khá nhanh. Theo đó, đã đặt ra yêu cầu về công tác quản lý quy hoạch, quản lý trật tự xây dựng.

TP. Yên Bái siết chặt quản lý trong trật tự xây dựng

Trên thực tế trong các vùng quy hoạch dự án, đã có nhiều hộ dân xây dựng các công trình vi phạm quy định của pháp luật nhằm mục đích trục lợi trong công tác đền bù, giải phóng mặt bằng khi các dự án được triển khai.

Trước vấn đề đặt ra, TP.Yên Bái đã xác định đây là vấn đề cần nhanh chóng tập trung giải quyết để các dự án được triển khai đúng tiến độ, không để vấn đề trục lợi gây khó khăn cho các ngành chức năng và chính quyền địa phương khi thực thi nhiệm vụ.

Để lập lại trật tự xây dựng, thành phố đã giao nhiệm vụ cụ thể cho lãnh đạo UBND các cấp. Cùng với đó, thường xuyên kiểm tra, rà soát các công trình xây dựng vi phạm trật tự đô thị, kiên quyết xử lý các trường hợp sau tuyên truyền, vận động vẫn cố tình không chấp hành. Đặc biệt, thành phố đã kiên quyết xử lý một số trường hợp nhằm răn đe, làm gương cho các trường hợp khác.

Kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm

Theo lãnh đạo TP.Yên Bái được biết, trong thời gian qua lãnh đạo thành phố đã cùng với địa phương đến tận các hộ gia đình đã xây dựng vi phạm để tuyên truyền, vận động, giải thích và phân tích về chính sách pháp luật nhà nước đối với việc xây dựng. Đồng thời, cũng thể hiện rõ quan điểm kiên quyết xử lý nghiêm các vi phạm và không để công trình vi phạm tồn tại và mọi vi phạm đều được xử lý.

Khi tuyến đường nối Quốc lộ 32C với Quốc lộ 37 và đường Yên Ninh, TP. Yên Bái được khởi công, gia đình bà Vũ Thị Thư ở thôn Ngòi Đong, xã Giới Phiên thuộc diện phải thu hồi trên 7.000m2 đất và phải tháo dỡ công trình xây dựng nhà ở trái phép trên đất nông nghiệp. Được chính quyền xã tuyền truyền, giải thích thấu đáo cùng với việc nhận thức rõ việc triển khai dự án sẽ góp phần mang lại diện mạo đô thị khang trang hơn, đời sống người dân nhờ đó mà đi lên nên gia đình bà đã nghiêm túc chấp hành và tự nguyện tháo dỡ công trình. Không những vậy, bà Thư còn vận động anh em, họ hàng và bà con làng xóm cùng chấp hành theo.

Bà Vũ Thị Thư - Thôn Ngòi Đong, xã Giới Phiên, TP Yên Bái cho biết: Nhà tôi cũng nhận thức được tất cả những công trình xây dựng trên đất nông nghiệp là đều vi phạm pháp luật. Sau đó, gia đình tôi chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật và bản thân tôi cũng tuyên truyền cho anh em trong gia đình để không xây dựng trái phép, phải thực hiện tháo dỡ hết các công trình đã xây dựng trái phép.

Tích cực tuyên truyền

Xã Giới Phiên hiện có 16 công trình trọng điểm của tỉnh và thành phố đang triển khai xây dựng. Trong đó, có 47 công trình của 36 hộ dân xây dựng trái phép vào đất quy hoạch của dự án như: Xây dựng nhà ở, chuồng trại chăn nuôi, bể chứa... Trước thực trạng đó, xã đã nhanh chóng thành lập tổ tuyên truyền, vận động giải phóng mặt bằng và thực hiện công tác quản lý đô thị với 8 thành viên.

Lãnh đạo thành phố cùng địa phương nắm bắt tâm tư nguyện vọng, tích cực tuyên truyền cho người dân hiểu về chính sách pháp luật của nhà nước trong công tác giải phóng mặt bằng

Còn tại phường Yên Ninh, trong năm 2021, trên địa bàn triển khai 14 công trình, dự án. Trong đó, còn 5 công trình đang thực hiện công tác giải phóng mặt bằng và tới đây tiếp tục triển khai 3 quỹ đất dân cư. Theo thống kê, có hàng chục hộ dân đã xây dựng, cơi nới trái phép các công trình với mục tiêu trục lợi dù đã biết rõ chủ trương của chính quyền các cấp.

Xác định những khó khăn sẽ gặp phải nên ngay từ khi có chủ trương đầu tư của tỉnh, Đảng ủy, UBND phường đặc biệt quan tâm đến công tác tuyên truyền, phổ biến sâu rộng tới người dân những chính sách bồi thường, hỗ trợ tái định cư của nhà nước. Thường xuyên tổ chức đối thoại, tiếp xúc trực tiếp tại cơ sở, qua đó nắm bắt nguyện vọng liên quan đến quyền và lợi ích hợp pháp của người dân để kịp thời kiến nghị cấp thẩm quyền điều chỉnh, bổ sung cho phù hợp.

Đối với trường hợp cố tình chống đối, không chấp hành chủ trương giải phóng mặt bằng, phường tham mưu cho UBND thành phố xây dựng phương án cưỡng chế để làm gương cho các hộ khác.

Thành phố Yên Bái đã cưỡng chế, tháo dỡ nhiều công trình vi phạm

Ông Nguyễn Xuân Chiến - Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND phường Yên Ninh, TP Yên Bái cho biết: Trước khi triển khai dự án cũng có một số ý kiến của người dân liên quan đến chế độ chính sách trong công tác giải phóng mặt bằng. Tuy nhiên, sau được chính quyền địa phương gặp gỡ đối thoại, tuyên truyền giải thích, đến nay đa số người dân trên địa bàn phường đã đồng tình ủng hộ với chủ trương của nhà nước trong việc thu hồi đất để thực hiện các dự án trên địa bàn.

Thực tế, qua kiểm tra, rà soát, đến nay thành phố đã chỉ đạo tháo dỡ, khắc phục hậu quả đối với 51/74 trường hợp xây dựng trái phép.

Trong đó, có 6 trường hợp trình UBND tỉnh ra quyết định xử phạt, 2 trường hợp đã xây dựng kế hoạch cưỡng chế và khi đến thời gian cưỡng chế hộ gia đình đã xin tự nguyện tháo dỡ công trình tại tổ 14 và tổ 8, phường Yên Ninh; tuyên truyền vận động 49 hộ dân tự giác tháo dỡ công trình vi phạm, cam kết không nhận tiền bồi thường.

Thanh Ngà