Lào Cai: Cách ly tập trung 7 ngày với người từ vùng dịch về dù đã tiêm đủ 2 liều vắc xin

Xã hội - Ngày đăng : 10:22, 12/10/2021

(TN&MT) - Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai vừa ký ban hành văn bản số 4853/UBND-VX về việc quy định một số biện pháp phòng, chống dịch đối với người đến/về từ địa phương khác.

Theo đó, đối với người đến/về từ các khu vực có nguy cơ rất cao, đang áp dụng Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ; vùng bị phong tỏa (tương ứng với màu đỏ trong biểu cập nhật ổ dịch) thực hiện như sau:

Với người đã tiêm đủ liều vắc xin phòng Covid-19 (có chứng nhận tiêm chủng đủ liều) hoặc đã khỏi bệnh Covid-19 (có giấy xác nhận khỏi bệnh Covid-19 hoặc giấy ra viện không quá 6 tháng tính đến thời điểm đến/về địa phương), phải thực hiện cách ly tập trung 7 ngày (lấy mẫu xét nghiệm RT-PCR ngày đầu và ngày thứ 7). Trường hợp có kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2 thì xử trí theo quy định.

Với người chưa tiêm hoặc chưa tiêm đủ liều vắc xin phòng Covid-19. Thực hiện cách ly tập trung 14 ngày và lấy mẫu xét nghiệm ngày thứ nhất, ngày thứ 7 và ngày thứ 14.

Lào Cai sẽ thực hiện cách ly tập trung 7 ngày đối với người về từ vùng dịch dù đã tiêm đủ 2 liều vắc xin

Đối với người đến/về từ các khu vực nguy cơ cao và có nguy cơ, đang áp dụng Chỉ thị số 15/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ hoặc áp dụng một số biện pháp ở mức cao hơn Chỉ thị số 15/CT-TTg (Tương ứng với màu cam hoặc vàng trong biểu cập nhật ổ dịch) thì áp dụng như sau:

Với người đã tiêm đủ liều vắc xin phòng Covid-19 (có chứng nhận tiêm chủng đủ liều) hoặc đã khỏi bệnh Covid-19 (có giấy xác nhận khỏi bệnh Covid-19 hoặc giấy ra viện không quá 6 tháng tính đến thời điểm đến/về địa phương), phải thực hiện cách ly tại nhà 7 ngày (lấy mẫu xét nghiệm RT-PCR ngày đầu và ngày thứ 7) và tự theo dõi sức khỏe 07 ngày tiếp theo. Trường hợp có kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2 thì xử trí theo quy định.

Với người chưa tiêm hoặc chưa tiêm đủ liều vắc xin phòng Covid-19. Thực hiện cách ly tại nhà 14 ngày (lấy mẫu xét nghiệm ngày thứ nhất và ngày thứ 14).

Được biết, tính tới thời điểm hiện tại Lào Cai đã triển khai tiêm được 313.469 mũi tiêm; trong đó, số người tiêm mũi 1 là 244.202 người (chiếm 42,5% dân số trên 18 tuổi); số người tiêm đủ 2 mũi là 69.267 người (chiếm 13,5% dân số trên 18 tuổi).

Bích Hợp