Yên Bái: Các công dân trở về từ phía Nam sẽ được hỗ trợ cách ly miễn phí

Xã hội - Ngày đăng : 11:13, 11/10/2021

(TN&MT) - Trong thời gian tới, tỉnh Yên Bái sẽ đón gần 1.300 công dân đang sinh sống tại TP.Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam trở về. Tỉnh Yên Bái đã có phương án đón tiếp, các khu cách ly đã chuẩn bị sẵn sàng các điều kiện cơ sở vật chất, sinh hoạt và sẽ miễn phí 100% các bữa ăn, chi phí xét nghiệm cho các công dân thực hiện cách ly tập trung theo quy định.

Kịp thời đón tiếp công dân trở về từ vùng dịch và chủ động các biện pháp phòng chống dịch COVID-19 từ ngày 5/10 tỉnh Yên Bái đã thực hiện việc tiếp nhận các đoàn công dân trở về TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam bằng phương tiện xe máy. Tại cơ sở cách ly số 1, có trên 180 công dân đang thực hiện cách ly tập trung theo quy định. Trong đó, có 167 công dân trở về từ TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam gồm cả trẻ nhỏ và người cao tuổi.

Tỉnh Yên Bái sẵn sàng đón gần 1.300 công dân đang sinh sống tại TP.Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam trở về

Sau 3 ngày vượt trên 1.700 km từ Bình Dương về Yên Bái từ ngày 6/10 đến nay, anh Hờ A Sình đã được các cán bộ tại khu cách ly số 1 tạo điều kiện về nơi ăn, chốn nghỉ, các bữa ăn hàng ngày đều đúng giờ nên anh cảm thấy rất phấn khởi.

Anh Hờ A Sình – chia sẻ: Tôi rất cảm ơn lãnh đạo tỉnh Yên Bái đã tạo điều kiện rất tốt cho tôi khi tôi trở về quê hương. Đi xa về tôi không có tiền nhưng khi địa về địa phương chúng tôi được nhận phòng và được ăn uống sinh hoạt bình thường, các cán bộ phục vụ ở đây rất thương bà con và phục vụ rất tận tình.

Để chủ động phòng chống dịch COVID-19 và đảm bảo các điều kiện sinh hoạt cho công dân thực hiện cách ly tập trung theo quy định, Trung đoàn 121, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Yên Bái đã chuẩn bị mọi điều kiện về cơ sở vật chất; thực hiện kiểm tra kiểm tra y tế, trích ngang thông tin cho các công dân.

Đồng thời, cấp phát miễn phí cho mỗi công dân 1 túi nhu yếu phẩm, đồ dùng cá nhân, quân tư trang phục vụ cho sinh hoạt và được bố trí phòng cách ly tập trung. 100% các xét nghiệm và bữa ăn hàng ngày của công dân cũng được phục vụ miễn phí.

Tại khu cách ly tập trung tỉnh Yên Bái đã đảm bảo các điều kiện tốt nhất để thực hiện việc cách ly cho công dân

Mặc dù theo Nghị định 16 của Chính phủ người cách ly phải nộp chi phí cách ly gồm tiền ăn và chi phí sinh hoạt. Tuy nhiên, tỉnh Yên Bái thực hiện hỗ trợ đối với công dân từ TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam do giãn cách trong thời gian dài không đi làm, không có thu nhập hoặc có hoàn cảnh khó khăn tỉnh Yên Bái sẽ hỗ trợ toàn bộ chi phí cách ly, miễn phí toàn bộ chi phí xét nghiệm SARS-CoV-2 và phục vụ miễn phí ăn, ở cho các công dân này.

Thiếu tá Hoàng Kim Tuyến - Chính trị viên Tiểu đoàn 2, Trung tâm huấn luyện dự bị động viên, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Yên Bái cho biết: Chúng tôi được phân công đến đây có 10 đồng chí, phục vụ cho khoảng gần 200 suất ăn của công dân ở các địa phương có dịch về. Để đảm báo đúng thời gian, buổi sáng chúng tôi thức dậy từ 4 giờ30 phút đảm bảo có cơm sáng trước 6 giờ15, sau đó chúng tôi thực hiện nấu cơm trưa xong trước 11giờ, buổi chiều xong trước 17giờ 30. Trong mỗi bữa ăn chúng tôi đảm bảo vệ sinh an toàn, có y tế kiểm tra.

Tỉnh sẽ hỗ trợ toàn bộ chi phí cách ly, miễn phí toàn bộ chi phí xét nghiệm SARS-CoV-2

Cùng với chuẩn bị các điều kiện về cơ sở vật chất, các cơ sở cách ly trên địa bàn tỉnh cũng bố trí nhân viên y tế theo dõi sức khỏe, đo thân nhiệt cho công dân hằng ngày. Việc xử lý rác thải sinh hoạt, rác thải có nguy cơ lây nhiễm cũng được thực hiện theo quy định của ngành y tế.

Thượng tá Lường Hùng Cường - Phó chủ nhiệm Chính trị, Bộ chỉ huy quân sự tỉnh cho biết: Khi công dân thực hiện cách ly tại Trung đoàn đảm bảo được ăn, ở, ngủ nghỉ đầy đủ, mọi chi phí sinh hoạt đều được bảo đảm hoàn toàn miễn phí, đại đa số được người dân đồng thuận và chia sẻ với các lực lượng phục vụ. Theo kế hoạch, trong kế hoạch đợt 1 chúng tôi sẽ đón 460 công dân vào ngày 14/10, hiện tại Bộ chỉ huy quân sự đã tiến hành phối hợp với các ngành củng cố, bảo đảm đầy đủ chỗ ăn, ngủ. Đồng thời, tổ chức biên chế thành các khung và bộ phận phục vụ hiện nay đã sẵn sàng có công dân về sẽ tiếp nhận và cách ly được ngay.

Trong đợt 1 tỉnh Yên Bái sẽ đón 460 công dân hiện đang tạm trú, lưu trú tại TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam trở về đị phương. Trong đó, nhóm ưu tiên là người già, trẻ em, phụ nữ mang thai, phụ nữ đang nuôi con nhỏ dưới 36 tháng tuổi, người đi khám, chữa bệnh; người thăm thân; người đi công tác chưa trở về được, lao động thuộc diện hộ nghèo, cận nghèo, lao động là thân nhân của người có công với cách mạng; lao động đang hưởng chính sách bảo trợ xã hội hàng tháng.

Ngoài ra, các công dân tự trở về địa phương bằng phương tiện cá nhân cũng sẽ được tỉnh Yên Bái đón tiếp và hỗ trợ mọi điều kiện để thực hiện công tác phòng chống dịch COVID-19.

Thanh Ngà