Thanh Hóa: Đảm bảo an toàn cho các hồ chứa ứng phó với bão số 7

Xã hội - Ngày đăng : 17:36, 10/10/2021

(TN&MT) - Theo dự báo của Đài khí tượng thủy văn do ảnh hưởng của cơn bão số 7, Thanh Hóa sẽ có mưa to đến rất to. Để đảm bảo cho an toàn cho các hồ chứa nước và vùng hạ du, Sở NN&PTNT đã ra công điện yêu cầu các ngành liên quan triển khai một số biện pháp để chủ động ứng phó.

Theo bản tin của Đài khí tượng thủy văn tỉnh Thanh Hóa, do ảnh hưởng của rìa phía Bắc của dải hội tụ nhiệt đới nối với tâm bão số 7, từ ngày 09/10 - 12/10/2021 toàn tỉnh có khả năng xảy ra một đợt mưa to đến rất to và dông, tổng lượng mưa có thể đạt từ 100 - 300mm, riêng khu vực đồng bằng ven biển và vùng núi phía Tây, Tây Nam có nơi đạt 300 - 400mm.

Trước diễn biến phức tạp của bão, đặc biệt là khả năng mưa to đến rất to; để đảm bảo an toàn cho công trình và vùng hạ du, Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT đề nghị UBND các huyện, thị xã, Ban Quản lý đầu tư và xây dựng thủy lợi 3 và các Công ty Khai thác công trình thủy lợi, triển khai thực hiện một số nội dung sau:

Tăng cường kiểm tra, rà soát hiện trạng các công trình, phương án ứng phó với tình huống khẩn cấp; kịp thời phát hiện những hư hỏng, khẩn trương huy động mọi nguồn lực để khắc phục, vận hành công trình hồ chứa phù hợp với các tình huống có thể xảy ra.

Thanh Hóa đảm bảo an toàn cho các hồ chứa ứng phó với bão số 7

Chủ động, sẵn sàng bố trí đầy đủ vật tư phòng, chống lụt bão cho từng công trình theo phương án đã được phê duyệt để kịp thời ứng phó với các tình huống xảy ra theo phương châm “4 tại chỗ”.

Đối với các hồ có cửa van (Hồ Sông Mực, hồ Yên Mỹ, hồ Đồng Chùa) yêu cầu Công ty TNHH một thành viên Sông Chu: Thực hiện nghiêm việc vận hành hồ Yên Mỹ theo đúng Quy trình vận hành được ban hành kèm theo Quyết định số 3152/QĐ-UBND ngày 25/9/2014 của Chủ tịch UBND tỉnh. Khẩn trương kiểm tra, rà soát đảm bảo an toàn công trình và sẵn sàng xả lũ để điều tiết mực nước hồ theo đúng Quy trình đã phê duyệt. Căn cứ dự báo Khí tượng thủy văn, đặc biệt là dự báo tình hình mưa, lũ lớn có thể xảy ra, khẩn trương rà soát, cập nhật kế hoạch tích, xả nước trong mùa mưa, lũ năm 2021 làm cơ sở vận hành điều tiết hồ đảm bảo an toàn, đủ nước phục vụ sản xuất, sinh hoạt và công nghiệp. Báo cáo kịp thời Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn và Phòng thủ dân sự tỉnh để chỉ đạo điều hành đối với những tình huống chưa được quy định trong Quy trình vận hành.

Thanh Tâm