Dung nham núi lửa ở La Palma (Tây Ban Nha) nhấn chìm 493 ha đất

Thế giới - Ngày đăng : 17:36, 10/10/2021

(TN&MT) - Dung nham nóng đỏ đã nhấn chìm 493 ha đất trong vụ phun trào núi lửa Cumbre Vieja trên đảo La Palma của Tây Ban Nha.

Dung nham đã thiêu rụi các tòa nhà sau khi núi lửa Cumbre Vieja phun trào ở Tacande, Tây Ban Nha vào ngày 9/10/2021. Ảnh: Reuters

Viện Địa chất Quốc gia Tây Ban Nha cho biết đã có 37 cơn địa chấn trong ngày 9/10, với cường độ mạnh nhất đo được là 4,1 độ Richter. Tuy vậy, nhà điều hành không lưu Tây Ban Nha Aena cho biết sân bay La Palma đã mở cửa trở lại sau khi bị đóng cửa từ ngày 7/10 vì tro bụi. Ngoài ra, tất cả các sân bay khác của Quần đảo Canary đều mở cửa.

Phát ngôn viên của Enaire, cơ quan kiểm soát việc điều hướng trong không phận Tây Ban Nha cho biết các hãng hàng không bay đến quần đảo Canary được khuyến cáo nạp thêm nhiên liệu trong trường hợp máy bay phải đổi hướng hoặc hoãn hạ cánh vì tro bụi.

Dịch vụ Quản lý Khẩn cấp Copernicus của Ủy ban Châu Âu ngày 9/10 cho biết, kể từ khi núi lửa Cumbre Vieja bắt đầu phun trào vào ngày 19/9, nó đã phá hủy gần 1.150 tòa nhà và nhấn chìm 480 ha đất.

Trao đổi với Reuters về mảnh đất mà ông Jose Roberto Sanchez thừa kế từ cha mẹ ở Todoque, phía Tây hòn đảo, Jose Roberto Sanchez cho biết: “Những ký ức về cha mẹ tôi, tài sản thừa kế mà tôi có ở đó, tất cả đều đã biến mất”.

Khoảng 6.000 dân đã được sơ tán khỏi nhà của họ trên đảo La Palma, nơi có khoảng 83.000 người sinh sống.

Vụ phun trào đã tạo ra những tia chớp vào đầu ngày 9/10. Theo một nghiên cứu được công bố hồi năm 2016 bởi tạp chí Geophysical Research Letters, quá trình phun trào núi lửa có thể tạo ra sét do sự va chạm của các hạt tro tạo ra điện tích.

Mai Đan