Lý Sơn (Quảng Ngãi): Mất trắng vụ hành vì ngập úng

Xã hội - Ngày đăng : 21:09, 08/10/2021

(TN&MT) - Mưa lớn kéo dài trong những ngày qua đã khiến cho 80 ha hành tím của nhà nông huyện Lý Sơn, tỉnh Quảng Ngãi bị úng gốc, ngã rạp, héo úa. Nhiều người điêu đứng vì mất trắng vụ hành năm nay.

Dù những cơn mưa nặng hạt không dứt nhưng bà Phan Thị Liêm ở thôn Đông An Vĩnh, huyện Lý Sơn vẫn cố nhổ cho hết hơn 3 sào hành tím của gia đình. Những bụi hành còn tươi xen lẫn hành xanh bủn lá vì ngập nước được chị nhổ và phân loại từng đống. Sợ không kịp chạy mưa, chị nhờ thêm bà con xung quanh phụ nhổ số hành non để bán tháo.

“Chỉ còn khoảng 10 ngày nữa là có thể thu hoạch mà giờ mưa ngập làm hành nhũn, hư hại hết. Nếu không bị úng thì 3 sào thu được 30 triệu đồng. Giờ nhổ bán cả cũng chỉ được hơn hai triệu thôi”- bà Liêm buồn rầu.

Hành trồng bị ngập sâu trong nước

Ở những cánh Đồng Ruộng, Đồng Sũng, Đồng Trũng Non, Đồng Gốc Sáu nằm ở vị trí trũng thấp, chịu tác động của dòng chảy từ núi cao khiến hành bị ngập nặng và ngã đổ. Nhiều nông dân đã nỗ lực ra đồng cứu hành trong mưa lớn nhưng bất lực. Trong 2 ngày 7 và 8/10, Ban Chỉ huy Quân sự huyện Lý Sơn đã huy động hơn 100 lượt cán bộ, chiến sĩ xuống đồng giúp đỡ người dân thu hoạch hành bị ngập úng.

Ông Võ Trí Thời- Phó Trưởng phòng Kinh tế và Hạ tầng Nông thôn huyện Lý Sơn, cho biết: Bước đầu đã ghi nhận khoảng 80 ha hành bị thiệt hại. Nguyên nhân là do mưa lớn kéo dài nhưng hệ thống kênh mương nội đồng, cống thoát nước không thoát kịp nước ra biển. Mất mùa vụ hành chính nên 400 hộ nông dân trồng hành Lý Sơn điêu đứng khó khăn.

Mưa ngập làm hành ngã đổ và úng nước, hư hỏng

Được biết, vụ hành này nông dân Lý Sơn gieo trồng gần 100% diện tích đất nông nghiệp, kinh phí đầu tư khoảng 100 tỷ đồng. Đây là một trong 4 vụ hành lớn nhất trong năm của nông dân trên huyện đảo nhằm chuẩn bị cho sản xuất vụ tỏi cuối năm.

Trước đó, vào đầu tháng 9, bão số 5 gây mưa to, kèm gió lớn đã làm nhiều diện tích trồng hành vụ thu đông của nông dân đảo Lý Sơn (tỉnh Quảng Ngãi) bị hư hại. Năm ngoái, vụ hành này cũng mất mùa vì bão.

Người dân buộc phải nhổ hành non để vớt vát

Theo ông Nhâm Xuân Sỹ - Giám đốc Đài khí tượng thủy văn Quảng Ngãi, trong những ngày qua, khu vực tỉnh Quảng Ngãi đã có mưa to, có nơi rất to. Lượng mưa tính từ 1 giờ ngày 6/10 đến 17 giờ ngày 8/10 phổ biến từ 200- 400mm, có nơi cao hơn, riêng tại Lý Sơn là 407,4mm .

Lan Anh