Hơn 1.800 cư dân Trung Quốc phải sơ tán do lũ lụt gây vỡ đê

Thế giới - Ngày đăng : 21:00, 08/10/2021

(TN&MT) - Hàng chục nghìn người đã chịu ảnh hưởng nặng nề do lũ lụt ở miền Trung, miền Bắc và miền Đông Trung Quốc, gây vỡ đê nghiêm trọng.

Hơn 1.800 cư dân phải sơ tán do lũ lụt gây vỡ đê ở Trung Quốc. Ảnh: CCTV

Tại tỉnh Sơn Tây, miền Bắc Trung Quốc, mưa lớn kéo dài đã khiến các đoạn hạ lưu của sông Phần chạm đến đỉnh lũ lớn nhất trong gần 40 năm. Vỡ đê sông Phần xảy ra vào khoảng 17h chiều 7/10, đoạn gần làng Kiều Đông, huyện Tân Cương, với chiều dài đoạn vỡ lên đến 20 mét.

Hơn 1.800 cư dân gần khu vực vỡ đê đã được sơ tán an toàn. Trong khi đó, hơn 10 máy móc quy mô lớn và hơn 300 người được huy động để vá đê bằng đá và gạch, nhưng đến 9 giờ sáng 8/10, lỗ thủng vẫn chưa được vá.

Chính quyền các khu vực bị ảnh hưởng bởi lũ lụt ở miền Trung, miền Bắc và miền Đông Trung Quốc đã kêu gọi tăng cường các biện pháp ứng phó như gia cố đê bao và tuần tra 24/24 để bảo vệ tính mạng và tài sản của người dân trong thời gian mưa lớn kéo dài.

Ngày 6/10, tỉnh Sơn Tây đã ban hành biện pháp ứng phó khẩn cấp cấp độ 3 để kiểm soát lũ lụt sau khi có thương vong trong các vụ sập nhà và sạt lở đất do mưa lớn gây ra. Tỉnh này cũng đã sơ tán hơn 20.000 người dân sau khi mưa lớn xảy ra trong những ngày nghỉ lễ Quốc khánh.

Mưa lớn kéo dài ở Sơn Tây từ ngày 2 - 8/10 và dự báo còn tiếp tục trong ngày 9/10, với lượng mưa ở nhiều nơi tăng cao hơn 100mm, thậm chí lên đến 200mm - mức cao lịch sử được ghi nhận. Mưa lớn gây ngập lụt nhà cửa, phá hủy các trụ đỡ bên dưới một tuyến đường sắt băng qua sông Trường Viên. Một video được chia sẻ trên mạng xã hội cho thấy đường sắt treo lơ lửng trên không mà không có trụ cầu.

Tại tỉnh Sơn Đông, miền Đông Trung Quốc, Cục Khí tượng tỉnh này dự báo sẽ có những trận mưa như trút nước vào ngày 8-9/10. Chính quyền tỉnh đã ban hành hướng dẫn kiểm soát lũ lụt, cũng như kêu gọi nâng cấp toàn bộ các dự án thuỷ lợi để tăng cường khả năng kiểm soát lũ lụt. Đồng thời, tỉnh cũng sẽ tăng cường công tác kiểm tra, phòng thủ các bộ phận trọng yếu để đảm bảo an toàn vận hành trong trường hợp khẩn cấp, đặc biệt lên phương án giám sát 24/24 giờ.

Tương tự, tại tỉnh Hà Nam, miền Trung Trung Quốc, vào 11 giờ sáng 7/10, đập Tam Môn Hiệp trên sông Hoàng Hà đã trải qua trận lụt nghiêm trọng nhất kể từ năm 1979, với lưu lượng nước chảy vào lên tới 8.360m3/giây và lượng nước chảy ra ở mức 7.990m3/giây.

Huy Sỹ