Sơn La: Đối thoại tháo gỡ khó khăn về bồi thường, giải phóng mặt bằng

Đất đai - Ngày đăng : 13:39, 08/10/2021

(TN&MT) - Chiều 7/10, Sở TN&MT Sơn La tổ chức Hội nghị đối thoại doanh nghiệp quý III/2021. Hội nghị ghi nhận 7 ý kiến chủ yếu liên quan đến 2 lĩnh vực: Đất đai và tài nguyên nước.

Giám đốc Sở TN&MT Sơn La Nguyễn Đắc Lực chủ trì Hội nghị.

Đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án

Đại diện Liên danh Công ty TNHH Xây dựng thương mại Kim Sơn và Công ty cổ phần đầu tư và xây dựng Tuấn Cường, đề nghị UBND tỉnh, các sở, ban, ngành quan tâm đẩy nhanh công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng và bàn giao đất để nhà đầu tư triển khai dự án Khu đô thị bản Buổn, bản Mé, phường Chiềng Cơi, thành phố Sơn La.

Về nội dung này, Sở TN&MT cho biết: Liên danh 2 công ty trên là nhà đầu tư trúng thầu dự án có sử dụng đất Khu đô thị bản Buổn, bản Mé thông qua hình thức đấu thầu. Nhà đầu tư trúng thầu đã ký Hợp đồng dự án với UBND tỉnh. Theo quy định, để được giao đất, cho thuê đất thì phải hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng.

Về thẩm quyền thu hồi đất, bồi thường, giải phóng mặt bằng cho các tổ chức, hộ gia đình, cá nhân bị ảnh hưởng của dự án là UBND thành phố Sơn La theo quy định tại khoản 2 Điều 66 Luật Đất đai 2013 và ủy quyền của UBND tỉnh tại Quyết định 3161/QĐ-UBND ngày 17/11/2014. UBND tỉnh đã ban hành nhiều Công văn chỉ đạo UBND thành phố đẩy nhanh tiến độ thực hiện bồi thường, giải phóng mặt bằng để thực hiện dự án. Sở TN&MT đã có Công văn gửi đơn vị để hoàn thiện hồ sơ thẩm định nhu cầu sử dụng đất, hồ sơ giao đất, cho thuê đất thực hiện dự án.

Tuy nhiên, hiện nay, UBND thành phố chưa hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng. Bên cạnh đó, Công ty đang đề nghị UBND thành phố điều chỉnh cục bộ quy hoạch dự án, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình dân dụng công nghiệp và phát triển đô thị tỉnh chưa hoàn thành việc điều chỉnh hợp đồng, điều chỉnh dự án.

Đại diện các doanh nghiệp kiến nghị gỡ vướng trong việc triển khai một số dự án.

Do đó, để có cơ sở giao đất, cho thuê đất, Sở TN&MT đã đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo UBND thành phố hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng, điều chỉnh cục bộ quy hoạch dự án. Đề nghị Liên danh 2 Công ty liên hệ UBND thành phố và Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình dân dụng công nghiệp và phát triển đô thị tỉnh để hoàn thiện các nội dung; sau đó, hoàn thiện hồ sơ thẩm định nhu cầu sử dụng đất, hồ sơ giao đất, cho thuê đất để thực hiện dự án.

Tiếp đó, theo ý kiến của đại diện các doanh nghiệp tại huyện Sông Mã liên quan đến việc các doanh nghiệp trúng đấu giá quyền khai thác khoáng sản đã gần 2 năm nhưng chưa có quy hoạch đất để thuê đất làm bến bãi. Các doanh nghiệp phải tự thỏa thuận với người dân để thuê lại đất gặp rất nhiều khó khăn.

Về vấn đề này, theo Sở TN&MT, việc thu hồi đất để thực hiện dự án khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường (cát, sỏi) không thuộc trường hợp thu hồi đất để phát triển kinh tế xã hội; mà thuộc trường hợp sử dụng đất thông qua hình thức nhận chuyển nhượng, thuê quyền sử dụng đất, nhận góp vốn bằng quyền sử dụng đất để sản xuất, kinh doanh.

Hiện nay, Sở TN&MT đã ban hành Công văn đề nghị UBND huyện Sông Mã chỉ đạo các xã có liên quan xác minh nguồn gốc sử dụng đất; hướng dẫn việc cập nhật các điểm tập kết VLXD thông thường vào quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất huyện Sông Mã. Đồng thời, ban hành các văn bản hướng dẫn các đơn vị trúng đấu giá quyền khai thác khoáng sản hoàn thiện hồ sơ thuê đất để thực hiện dự án đầu tư xây dựng công trình khai thác mỏ cát làm VLXD thông thường trên Sông Mã.

Sở TN&MT đề nghị các doanh nghiệp liên hệ với UBND huyện Sông Mã để được cập nhật các điểm tập kết VLXD thông thường vào quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất huyện. Sau khi dự án phù hợp với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất; đơn vị hoàn thiện hồ sơ để được sử dụng đất theo hướng dẫn của Sở TN&MT.

Đại diện UBND thành phố Sơn La trả lời kiến nghị của doanh nghiệp.

Liên quan đến kiến nghị của các doanh nghiệp huyện Quỳnh Nhai về hướng dẫn thủ tục đất đai liên quan để đảo, thuê/mượn mặt nước cho các đơn vị, doanh nghiệp đầu tư phát triển hạ tầng cơ sở, ổn định kinh doanh; hỗ trợ các doanh nghiệp đang làm thủ tục cấp đất làm dự án. Sở TN&MT đề nghị các tổ chức cung cấp hồ sơ dự án, tọa độ, ranh giới, diện tích, chủ sử dụng đất có mặt nước khu vực các tổ chức có nhu cầu thuê để kinh doanh và gửi về Sở làm cơ sở nghiên cứu, hướng dẫn theo quy định.

Ngoài ra, các doanh nghiệp cũng kiến nghị xem xét lại danh mục chấm dứt, thu hồi với dự án Khu vui chơi, giải trí nhà hàng khách sạn tại huyện Mường La; đề nghị UBND tỉnh, Sở TN&MT, Sở Tài chính xem xét giá đất và phương án thanh toán tiền đất cho doanh nghiệp tại dự án đất vườn hoa 26/8; tháo gỡ khó khăn giải phóng mặt bằng Dự án Trạm dừng nghỉ, đón trả khách và trạm đăng kiểm tại huyện Vân Hồ…

Tăng cường quản lý khai thác nước ngầm

Lĩnh vực tài nguyên nước, theo kiến nghị của Công ty Cổ phần cấp nước Sơn La, thống kê của công ty năm 2021, lượng khách hàng khoan giếng là 1.170 khách hàng. Công ty đề nghị các ngành chức năng có giải pháp tăng cường kiểm soát việc khoan giếng, và các hành vi gây ô nhiễm nguồn nước.

Quang cảnh Hội nghị.

Với nội dung này, Sở TN&MT thông tin: UBND tỉnh Sơn La đã ban hành Quyết định số 2049/QĐ-UBND ngày 17/9/2020 Phê duyệt Danh mục vùng hạn chế khai thác nước dưới đất, đã tổ chức Hội nghị công bố tới các Sở ban ngành và UBND cấp huyện, trên các phương tiện thông tin đại chúng để toàn thể người dân biết và thực hiện.

Theo quy định, việc các tổ chức, cá nhân khoan giếng để sử dụng cho mục đích sinh hoạt của hộ gia đình và sản xuất, kinh doanh, dịch vụ với quy mô nhỏ hơn 10 m3/ngày đêm là phù hợp quy định và không phải xin cấp giấy phép thăm dò, khai thác nước dưới đất, trừ trường hợp nằm trong vùng hạn chế.

Hiện tại, trên địa bàn tỉnh chỉ có 3 tổ chức, cá nhân được cấp giấy phép hành nghề khoan nước dưới đất. Để kiểm soát hoạt động khai thác, sử dụng tài nguyên nước, hành nghề khoan nước dưới đất, Sở TN&MT đã đề nghị các Sở ngành liên quan; UBND các huyện, thành phố rà soát, cung cấp danh sách các tổ chức, cá nhân khai thác, sử dụng tài nguyên nước; xả nước thải vào nguồn nước; hành nghề khoan nước dưới đất trên địa bàn chưa có giấy phép.

Theo báo cáo của UBND cấp huyện, toàn tỉnh có 62 cá nhân hành nghề khoan giếng chưa có giấy phép. Sở TN&MT đã đôn đốc, yêu cầu các tổ chức, cá nhân khẩn trương lập hồ sơ cấp giấy phép tài nguyên nước để quản lý.

Đồng thời, để bảo vệ nguồn nước dưới đất, Sở TN&MT đã tham mưu cho UBND tỉnh ban hành các công văn yêu cầu UBND các huyện, thành phố rà soát, lập danh mục giếng không sử dụng, phải trám lấp theo quy định, trình UBND tỉnh phê duyệt. Đôn đốc các chủ giếng thực hiện trám lấp để bảo vệ tài nguyên nước dưới đất. Đồng thời, đề nghị các huyện tổ chức đăng ký khai thác nước dưới đất cho các tổ chức, cá nhân thuộc diện không phải xin cấp phép trong vùng hạn chế, tổng hợp, báo cáo Sở TN&MT.

Nguyễn Nga