Mỹ ban bố tình trạng khẩn cấp do lũ quét ở Alabama

Thế giới - Ngày đăng : 13:36, 08/10/2021

(TN&MT) - Ít nhất 4 người đã thiệt mạng trong trận mưa lớn làm ngập lụt các khu vực ở Alabama vào 7/10, khi lũ quét đóng cửa các con đường, cuốn trôi nhà cửa và giới chức nhận được hàng chục cuộc cứu hộ dưới nước.

Một con phố ngập lụt trong trận mưa lớn ở Vestavia, Alabama, Mỹ

Ngày 7/10, Cơ quan điều tra quận Marshall thuộc bang Illinois, Mỹ cho biết, lũ quét được cho là nguyên nhân dẫn đến cái chết của một đứa trẻ 4 tuổi ở Ả Rập, cách thành phố Birmingham, thuộc bang Alabama, miền Đông Nam nước Mỹ 105 km về phía Bắc.

Trang tin AL.com đưa tin có thêm 3 người thiệt mạng trong hai chiếc ô tô bị cuốn trôi trên đường vào các con lạch ở các khu vực bị ảnh hưởng nặng nề ở quận Marshall và Hoover. Các quan chức cho biết khoảng 20 người đã được cứu khỏi các phương tiện và hơn 80 người được cứu khỏi những ngôi nhà bị ngập lụt.

Cơ quan Thời tiết Quốc gia Mỹ (NWS) đã ban bố tình trạng khẩn cấp về lũ quét cho các quận Shelby và Jefferson ở Alabama, nơi các trạm thời tiết ghi nhận lượng mưa từ 13-25 cm trong một ngày. "Mặc dù, mưa lớn đã kết thúc nhưng nước chảy tràn dẫn đến lũ lụt tiếp tục gây ra những tác động lớn. Ở những nơi khác, mưa tiếp tục kéo dài đến đêm", NWS cho biết trong ngày 7/10.

Theo kênh truyền hình CNN, thành phố Birmingham thường ghi nhận lượng mưa trung bình khoảng 85mm trong tháng 10 hằng năm. Lượng mưa trút xuống một số khu vực vừa qua cao gấp đôi lượng mưa ghi nhận trong suốt cả tháng.

Trao đổi với CNN, ông Jim Coker, Giám đốc Cơ quan quản lý khẩn cấp quận Jefferson cho biết cơ quan này cùng các sở cứu hỏa và lực lượng cảnh sát đã tiến hành nhiều đợt giải cứu người dân thoát khỏi ô tô đang ngập trong nước lũ. Giới chức trách đang tiến hành lập các báo cáo thiệt hại do cây gãy đổ vào nhà dân và gãy đổ trên đường, cũng như những thiệt hại do lũ lụt gây ra tại toàn bộ khu vực tàu điện ngầm Birmingham.

Mai Đan