Bộ VHTTDL phối hợp với Bộ Ngoại giao ‘mở cửa lại du lịch quốc tế’
Du lịch - Ngày đăng : 20:18, 07/10/2021
Bộ VHTT&DL phối hợp chặt chẽ với Bộ Ngoại giao “Mở cửa lại du lịch quốc tế”. Ảnh: VGP/Diệp Anh |
Tổng cục Du lịch Việt Nam cho biết, đại dịch COVID-19 đã đẩy ngành du lịch toàn cầu vào khủng hoảng chưa từng có. Tuy nhiên, hoạt động truyền thông, giới thiệu du lịch Việt Nam hướng tới thị trường quốc tế vẫn được duy trì, chuyển sang hình thức trực tuyến nhằm kết nối với khách hàng và nhấn mạnh Việt Nam luôn là điểm đến hấp dẫn, sẵn sàng chào đón du khách quốc tế khi dịch được kiểm soát.
Thứ trưởng Bộ VHTT&DL Đoàn Văn Việt cho biết, trong suốt thời gian qua, Bộ VHTT&DL và Bộ Ngoại giao đã phối hợp chặt chẽ, góp phần quảng bá hình ảnh đất nước, con người Việt Nam ra thế giới.
Công tác truyền thông, xúc tiến, quảng bá du lịch có sự đóng góp không nhỏ của các cơ quan đại diện ngoại giao Việt Nam tại nước ngoài. Quy mô và chất lượng các hoạt động xúc tiến, quảng bá du lịch liên tục được cải thiện, đặc biệt ở các thị trường khách du lịch quốc tế trọng điểm của Việt Nam.
Để chuẩn bị cho giai đoạn phục hồi hoạt động du lịch trong bối cảnh mới, Bộ VHTT&DL đã ban hành Kế hoạch về việc triển khai các chính sách kích cầu, phục hồi hoạt động du lịch, lữ hành. Kế hoạch tập trung vào 6 nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm, trong đó có việc tăng cường truyền thông, quảng bá đối với thị trường quốc tế trọng điểm.
Bộ VHTT&DL đã chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan, trong đó có Bộ Ngoại giao, xây dựng phương án đón khách du lịch quốc tế theo từng giai đoạn phù hợp với diễn biến tình hình và kết quả phòng, chống dịch của Việt Nam, cũng như của các nước.
Bộ cũng đã ban hành Kế hoạch xúc tiến, quảng bá, kích cầu phục hồi du lịch đến năm 2022 với mục tiêu nâng cao hiệu quả chương trình mở cửa đón khách quốc tế và kích cầu du lịch nội địa.
Đối với thị trường quốc tế, kế hoạch chia làm 3 giai đoạn, đó là thí điểm tại Phú Quốc, mở rộng mô hình tại một số địa phương và tiến tới mở cửa hoàn toàn. Giai đoạn thí điểm tại Phú Quốc sắp triển khai rất cần sự hỗ trợ của các cơ quan đại diện ngoại giao Việt Nam tại các nước.
Theo Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Việt Nam Hà Văn Siêu, ngành du lịch mong muốn phối hợp với ngành ngoại giao triển khai rộng rãi chương trình truyền thông “Roam Phu Quoc”; mở đầu cho Chiến dịch xúc tiến, quảng bá phục hồi du lịch Việt Nam năm 2021-2022 với tên gọi “Live Fully in Viet Nam”. Mục tiêu là quảng bá chương trình thí điểm đón khách quốc tế đến Phú Quốc, chính sách du lịch hộ chiếu vaccine; các quy định, biện pháp bảo đảm du lịch an toàn; nhân rộng mô hình ra các điểm đến, địa phương an toàn trong cả nước.
Bộ VHTT&DL đề nghị Bộ Ngoại giao tiếp tục hỗ trợ du lịch Việt Nam trong các hoạt động thời gian tới để mở lại thị trường quốc tế hiệu quả, an toàn. Phối hợp để triển khai thành công Kế hoạch thí điểm mở cửa Phú Quốc đón khách quốc tế.
Bộ Ngoại giao là đầu mối trao đổi thừa nhận lẫn nhau giữa các quốc gia về hộ chiếu vaccine; thống nhất với ngành du lịch lựa chọn các quốc gia là thị trường trọng điểm để mở cửa Phú Quốc; hỗ trợ tuyên truyền thông tin về kế hoạch mở cửa của du lịch Việt Nam, các chính sách đảm bảo an toàn cho du khách tới nhân dân nước sở tại.
Bộ Ngoại giao thông tin về cách thức, quy trình thí điểm đón khách du lịch quốc tế đến doanh nghiệp, khách du lịch, cơ quan báo chí nước ngoài; thông tin về tình hình du lịch tại các thị trường, nhu cầu của khách, doanh nghiệp, đối tác quốc tế, cũng như yêu cầu về hộ chiếu vaccine cho khách du lịch; tổ chức kết nối giữa doanh nghiệp du lịch Việt Nam với các đối tác quốc tế; phối hợp, hỗ trợ tổ chức các chương trình xúc tiến quảng bá cho du lịch Việt Nam, như tham gia hội chợ quốc tế, đón đoàn khảo sát, tổ chức chương trình giới thiệu du lịch Việt Nam…
Về phía Bộ Ngoại giao, Thứ trưởng Tô Anh Dũng khẳng định sẽ luôn đồng hành cùng Bộ VHTT&DL trong việc xúc tiến, quảng bá, thúc đẩy mở cửa thị trường du lịch, đón khách quốc tế vào Việt Nam.