Quảng Trị: Hơn 7.100 thuyền viên đã nhận được thông tin và hướng di chuyển của ATNĐ

Môi trường - Ngày đăng : 20:57, 06/10/2021

(TN&MT) - Chiều 6/10, ông Hà Sỹ Đồng, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Trị cho, tỉnh đã có văn bản chỉ đạo Ban Chỉ huy PCTT&TKCN các địa phương, đơn vị liên quan triển khai các biện pháp ứng phó áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão.

Các tàu thuyền tại Quảng Trị đã nhận được thông tin về hướng di chuyển của ATNĐ có khả năng mạnh lên thành bão

Do ảnh hưởng của dải hội tụ nhiệt đới qua Trung Trung Bộ nối với Áp thấp nhiệt đới (ATNĐ) trên khu vực giữa biển Đông, nên trong 12 giờ qua, khu vực Quảng Trị đã có mưa vừa, mưa to, mưa rất to. Lượng mưa phổ biến 20 - 50mm, mực nước các sông đang ở mức dưới báo động 1.

Ông Hà Sỹ Đồng, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hà Sỹ Đồng cho biết: Đến thời điểm này, tổng số tàu thuyền trên địa bàn tỉnh hơn 2.300 chiếc với hơn 7.100 thuyền viên đã nhận được thông tin và hướng di chuyển của ATNĐ. Ngoài ra, có 15 tàu thuyền với 98 thuyền viên ngoại tỉnh vào neo đậu tại Quảng Trị.

Toàn tỉnh còn hơn 345 ha lúa chưa thu hoạch xong, hơn 1.100 ha rau màu và 4.000 ha cà phê chuẩn bị bước vào thu hoạch... Tổng dung tích các Hồ chứa trọng điểm đạt trung bình 41% so với dung tích thiết kế, bên cạnh đó các hồ chứa được nâng cấp, sửa chữa cơ bản hoàn thành đang làm các thủ tục bàn giao, dự kiến bàn giao cho đơn vị quản lý khai thác vào cuối năm 2021.

Tỉnh hiện đang có 6 công trình đê kè đang triển khai thi công với khối lượng đạt từ 55 - 90%. Sở NN&PTNT đã chỉ đạo chủ đầu tư rà soát, cập nhật phương án phòng chống, ứng phó với bão và mưa lũ đảm bảo an toàn công trình.

Trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, Ban chỉ huy phòng chống thiên tai các cấp đã xây dựng phương án ứng phó với thiên tai trong điều kiện dịch bệnh với các vùng trọng tâm dự kiến bão đổ bộ: Vùng trực tiếp bão, nước biển dâng; vùng ngập sâu; vùng sụt lún, sạt lở đất; vùng ngập cục bộ.

Ở các vùng này sẽ tiến hành sơ tán dân tránh bão từ nhà tạm không đảm bảo phòng chống thiên tai đến các khu vực kiên cố như: trụ sở cơ quan nhà nước, trường học, Đồn Biên phòng...

“Tỉnh cũng đã kiến nghị Ban chỉ đạo quốc gia về phòng chống thiên tai hỗ trợ địa phương khắc phục các điểm sạt lở đã kéo dài, nâng cấp trang thiết bị, hỗ trợ lực lượng chuyên trách, bố trí nguồn lực trong công tác ứng phó với thiên tai thích ứng với biến đổi khí hậu, mưa lũ ngày càng khắc nghiệt, đặc biệt từ đợt mưa lũ lịch sử năm 2020, gây thiệt hại nặng nề” - ông Hà Sỹ Đồng nói.

Tiến Nhất