WMO kêu gọi tăng cường tài chính để giải quyết khủng hoảng nước

Thế giới - Ngày đăng : 16:12, 06/10/2021

(TN&MT) - Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO), cơ quan chuyên môn về khí tượng của Liên Hiệp Quốc (LHQ) vừa công bố cuộc khủng hoảng nước đang tồn tại, do đó, các quốc gia cần khẩn trương tiến hành cải cách để tăng cường tài chính và đẩy mạnh hợp tác về các hệ thống cảnh báo khẩn cấp.

Người dân trong một khu vực ngập lụt ở làng Ban Sai, huyện Ban Mi, tỉnh Lopburi, Thái Lan vào ngày 30/9/2021. Ảnh: Reuters

WMO đã phối hợp với các tổ chức quốc tế, các cơ quan phát triển và các tổ chức khoa học để thực hiện báo cáo trên. Ông Petteri Taalas, Tổng Thư ký WMO nhấn mạnh: “Chúng ta cần chú ý đến cuộc khủng hoảng nước đang hiện ra”.

Báo cáo chỉ rõ, biến đổi khí hậu đang làm gia tăng những mối nguy liên quan đến nước, trong đó, có hạn hán và lũ lụt; trong khi đó, theo dự báo, số người sống trong tình trạng căng thẳng về nước sẽ tăng cao do sự khan hiếm nước ngày càng tăng và gia tăng dân số.

Báo cáo ước tính, hơn 5 tỷ người sẽ không đủ khả năng tiếp cận với nguồn nước vào năm 2050, so với 3,6 tỷ người vào năm 2018.

Để giải quyết vấn đề này, báo cáo kêu gọi tăng cường tài chính và hành động khẩn cấp, giúp cải thiện việc quản lý nguồn nước mang tính hợp tác. Ngoài ra, báo cáo chỉ rõ, cần phải có các hệ thống cảnh báo lũ lụt tốt hơn ở khu vực châu Á, cũng như các hệ thống cảnh báo hạn hán tại châu Phi.

 

Mai Đan