Tăng cường bảo vệ môi trường vùng lõi Di sản Tràng An

Môi trường - Ngày đăng : 09:29, 06/10/2021

(TN&MT) - Sau hơn 7 năm Quần thể danh thắng Tràng An (Ninh Bình) được Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên hợp quốc UNESCO ghi danh là Di sản văn hóa và thiên nhiên Thế giới, công tác bảo vệ môi trường cảnh quan trong vùng lõi Di sản được tăng cường, từng bước nâng cao nhận thức, vai trò trách nhiệm của cộng đồng địa phương cùng chung tay bảo vệ Di sản.

Đẩy mạnh tuần tra, giám sát

Theo Ban Quản lý Quần thể danh thắng Tràng An, những năm qua, công tác bảo tồn, quản lý, khai thác và phát huy giá trị của Di sản Tràng An được chú trọng, các giá trị nổi bật toàn cầu và giá trị khác của Di sản được tôn trọng và gìn giữ. Trong 9 tháng đầu năm 2021, Ban đã chỉ đạo thực hiện 948 lượt tuần tra, giám sát công tác quản lý, bảo vệ Di sản kịp thời phát hiện các trường hợp vi phạm gây tác động xâm hại đến môi trường cảnh quan Di sản.

Ông Bùi Việt Thắng, giám đốc Ban Quản lý Quần thể danh thắng Tràng An cho biết, Ban đã phối hợp với các đơn vị liên quan lập 154 biên bản đối với 95 trường hợp vi phạm về trật tự xây dựng; quản lý, sử dụng tài nguyên đất đai; các trường hợp vi phạm mới đã giảm đáng kể so với cùng kỳ năm 2020 (giảm 59 trường hợp). Tuy nhiên, một số trường hợp vi phạm chưa xử lý dứt điểm, nhiều hộ gia đình vẫn cố tình hoàn thiện công trình vi phạm gây khó khăn cho công tác quản lý Di sản.

Quần thể danh thắng Tràng An (Ninh Bình) được Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên hợp quốc UNESCO ghi danh là Di sản văn hóa và thiên nhiên Thế giới

Với vị trí địa lý và khí hậu đặc trưng, Di sản Quần thể danh thắng Tràng An là nơi hội tụ của các loài động thực vật phân bố dày đặc tạo nên sự đa dạng sinh học cao mang tính tiêu biểu và đặc thù cho hệ sinh thái núi đá vôi Việt Nam. Do vậy, hoạt động nghiên cứu, bảo tồn và phát triển đa dạng sinh học trong khu Di sản Tràng An cũng được các cấp chính quyền quan tâm và thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp nhằm bảo tồn hệ thống đa dạng sinh học phục vụ cho phát triển du lịch bền vững, góp phần bảo vệ các giá trị nổi bật toàn cầu của khu Di sản. Hiện nay, Ban Quản lý Quần thể danh thắng Tràng An đang tích cực phối hợp cùng các chuyên gia trong nước và quốc tế tiếp tục nghiên cứu về đa dạng sinh học trong vùng Di sản để làm cơ sở cho công tác bảo tồn trong thời gian tới.

Đồng bộ các giải pháp

Giám đốc Ban Quản lý Quần thể danh thắng Tràng An cho hay, xác định bảo vệ môi trường cảnh quan trong khu vực di sản là một trong những nhiệm vụ quan trọng trong công tác quản lý, bảo tồn Di sản, Ban đã tham mưu UBND tỉnh Ninh Bình ban hành các cơ chế chính sách và thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ quản lý, bảo vệ môi trường trong khu di sản. Bên cạnh đó, tăng cường nguồn nhân lực, trang thiết bị, phương tiện phục vụ công tác bảo vệ môi trường sinh thái, tăng cường công tác tuần tra phát hiện, kịp thời xử lý các trường hợp vi phạm gây ô nhiễm môi trường, thu gom rác thải trong khu Di sản...

Danh hiệu di sản thế giới là động lực để phát triển du lịch, từng bước đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh Ninh Bình. Các ngành chức năng đã triển khai nhiều giải pháp phát triển du lịch bền vững gắn với bảo vệ môi trường. Trong đó, tập trung xây dựng các sản phẩm du lịch xanh, tuyên truyền nâng cao nhận thức của cấp ủy, chính quyền địa phương, nhân dân và du khách về xử lý rác thải, nước thải, giữ gìn cảnh quan, xây dựng môi trường xanh, sạch, đẹp theo Bộ quy tắc ứng xử văn minh du lịch tại các khu, điểm du lịch trong Di sản.

Với những nỗ lực của cấp ủy, chính quyền các cấp cùng sự chung tay của cộng đồng trong khu Di sản, hy vọng rằng công tác bảo vệ môi trường gắn với phát triển du lịch bền vững sẽ tạo được hiệu ứng tích cực, góp phần xây dựng hình ảnh du lịch Ninh Bình an toàn, thân thiện, văn minh.

Khải Minh